Seres, công ty đồng phát triển thương hiệu xe điện với Huawei cho biết họ sẽ trả 343 triệu USD cho thương hiệu và bản quyền của Aito.
Huawei Technologies đưa thương hiệu xe điện (EV) Aito bán cho đối tác sản xuất ô tô Trung Quốc Seres, khi gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Thâm Quyến này muốn nâng cao vai trò là nhà tư vấn cung ứng, vận hành nền tảng thay vì là đối thủ cạnh tranh.
Seres, công ty cộng tác phát triển thương hiệu với Huawei, thông báo sẽ chi 2.5 tỷ nhân dân tệ (343 triệu USD) để mua lại thương hiệu và bằng sáng chế của Aito, dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2024. Seres khẳng định thỏa thuận này không ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác với Huawei và hai công ty sẽ tiếp tục củng cố đối tác của họ.
“Huawei sẽ chuyển nhượng thương hiệu Aito cho Seres và trong thời gian chờ đợi, tiếp tục hỗ trợ Seres trong sản xuất và phân phối ô tô Aito”, Huawei tuyên bố trong một thông cáo hôm thứ Tư, xác nhận sự tập trung của công ty vào vai trò cung cấp và vận hành nền tảng trong ngành công nghiệp xe điện. Việc chuyển nhượng thương hiệu diễn ra khi Huawei quyết định rút khỏi lĩnh vực sản xuất ô tô.
Aito đánh dấu bước tiến lớn của Huawei trong ngành sản xuất ô tô kể từ khi ra mắt vào năm 2021, khi gã khổng lồ công nghệ bị Mỹ trừng phạt tìm kiếm nguồn doanh thu mới sau khi bị hạn chế thương mại đối với các dòng điện thoại thông minh.
Trước khi ra mắt Aito, Seres hoạt động như một công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Trùng Khánh Sokon niêm yết tại Thượng Hải và là một tên tuổi ít được biết đến trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc. Huawei dường như có quyền kiểm soát sự hợp tác với Aito, với việc quảng bá sự tham gia sâu rộng vào quá trình phát triển và thiết kế, công bố các mẫu xe mới tại các sự kiện giới thiệu sản phẩm của riêng mình và bán xe thông qua mạng lưới các cửa hàng bán lẻ rộng khắp Trung Quốc.
Vị thế của Huawei như một tên tuổi quen thuộc cũng giúp Aito nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu xe điện phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc. Vào đầu năm 2023, một số cửa hàng bán lẻ đã quảng cáo các mẫu xe dưới thương hiệu Huawei Aito, gieo rắc nghi ngờ về dự án sản xuất ô tô tự do của Huawei trước khi công ty này rút lui và xác nhận lại vai trò là nhà cung cấp cho ngành công nghiệp xe điện.
Vào tháng 11, Huawei đã thông báo kế hoạch thành lập liên doanh với Changan Automobile, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn của nhà nước có trụ sở tại thành phố Trùng Khánh ở phía tây nam, nhằm tập trung vào các hệ thống và linh kiện xe thông minh. Huawei đã mời Seres tham gia vào liên doanh này và hai bên đã có các cuộc đàm phán tích cực.
Nguồn: Scmp
Khám phá ngay các mẫu camera hành trình thông minh đang được bán tại Mytour với những ưu đãi hấp dẫn, mua ngay hôm nay cho chiếc xế yêu nhà bạn: