Huawei - Tập đoàn công nghệ Trung Quốc quyết định ngừng sản xuất xe điện thông qua việc chuyển nhượng nhãn hiệu Aito cho đối tác với giá 343 triệu USD.
SCMP đưa tin, Huawei đã đạt thỏa thuận chuyển nhượng nhãn hiệu xe điện Aito cho đối tác Seres. Đây là một phần trong chiến lược dồn sức vào lĩnh vực tư vấn cung ứng và vận hành nền tảng thay vì sản xuất trực tiếp xe điện.
Seres - công ty đồng phát triển xe Aito đã chi khoảng 343 triệu USD để mua lại nhãn hiệu và bằng sáng chế từ Huawei. Thỏa thuận sẽ được hoàn tất vào cuối năm mà không ảnh hưởng đến quan hệ giữa Seres và Huawei. Thay vào đó, hợp tác giữa hai bên sẽ được gia tăng trong thời gian tới.
Huawei chuyển nhượng thương hiệu Aito và rút lui khỏi lĩnh vực sản xuất xe điện.
Huawei xác nhận sẽ chuyển nhượng thương hiệu Aito cho Seres và tiếp tục hỗ trợ Seres trong việc chế tạo và phân phối xe Aito. Thông tin này cho thấy Huawei quyết tâm rút khỏi lĩnh vực sản xuất xe điện.
Nhãn hiệu xe điện Aito ra đời vào năm 2021, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của Huawei khi gia nhập thị trường xe điện. Đây cũng là thời điểm mà Huawei tìm kiếm nguồn thu mới sau khi bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt, khiến bộ phận kinh doanh smartphone gặp khó khăn.
Seres là công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Chongqing Sokon, có trụ sở chính tại Thượng Hải. Sau khi Seres thiết lập mối quan hệ hợp tác với Huawei, tất cả các bước quan trọng như phát triển, thiết kế, ra mắt và phân phối xe Aito đều do Huawei thực hiện.
Xem thêm: Mercedes-AMG GT 63 S E Performance giá dự kiến khoảng 11 tỷ đồng chuẩn bị về Việt Nam
Dựa vào vị thế của Huawei, Aito nhanh chóng trở thành thương hiệu xe điện phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc. Hệ thống phân phối ô tô Huawei Aito bắt đầu xuất hiện từ đầu năm 2023, khiến giới chuyên gia tin rằng Huawei có ý định sản xuất xe điện. Tuy nhiên, Huawei đã có phản ứng ngược lại với dự đoán ban đầu.
Tháng 11/2023, Huawei thông báo kế hoạch hợp tác với Changan Automobile - công ty ô tô thuộc quyền sở hữu của chính phủ Trung Quốc, có trụ sở chính tại Tây Nam Trùng Khánh để phát triển hệ thống và linh kiện xe hơi thông minh. Đồng thời, Huawei cũng đã gửi lời mời Seres tham gia đầu tư.
Huawei quyết định bán nhãn hiệu Aito trong bối cảnh thị trường xe điện Trung Quốc đang trở nên cạnh tranh gay gắt. Chiến lược giảm giá liên tục được các hãng xe áp dụng trong khi thị trường luôn xuất hiện thêm những đối thủ mới, trong đó có công ty smartphone Xiaomi. Theo báo cáo doanh thu mới nhất, ba hãng xe điện lớn nhất tại Trung Quốc là Li Auto, Xpeng và Nio đều ghi nhận doanh số tăng mạnh trong tháng 6 nhờ chính sách giảm giá. Riêng Seres đã bán ra 44.126 xe, tăng mạnh so với tháng trước (34.130 xe).
Ảnh được lấy từ Internet