Huawei ra mắt trạm sạc siêu nhanh cho ô tô điện tại Trung Quốc, cạnh tranh với Tesla
Bộ sạc siêu nhanh mới được phát triển bởi công ty con Huawei Digital Power của Huawei, từng sản xuất các bộ phận của bộ sạc và đang thực hiện bước đột phá toàn diện vào các trạm hoàn chỉnh.
Huawei Technologies đặt mục tiêu lắp đặt 100.000 trạm sạc nhanh tại Trung Quốc trong năm nay, bao gồm các trạm sạc nhanh gấp đôi Tesla, giúp cung cấp cơ sở hạ tầng để thúc đẩy sự phát triển của các phương tiện điện của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Tại Thâm Quyến, có quảng cáo '1km mỗi giây sạc pin' với công suất 600 kW hiển thị dưới logo Huawei.
Huawei Digital Power tuyên bố tại một sự kiện ở Hàng Châu giữa tháng 12: “Chúng tôi muốn cung cấp 1 km mỗi giây để tạo ra trải nghiệm sạc pin như trải nghiệm nạp nhiên liệu” cho các xe chạy bằng xăng. Hãng sẽ bán bộ sạc cho các nhà khai thác trạm sạc và dự kiến lắp đặt tổng cộng 100.000 trạm, bao gồm bộ sạc 250 kilowatt, tại các điểm thương mại và khu dịch vụ cao tốc vào cuối năm 2024.
Dựa trên các giả định mà Huawei sử dụng cho con số 1 km/giây – một chiếc xe điện được trang bị pin 80 kilowatt giờ và có phạm vi hoạt động là 600 km, lý thuyết, một lần sạc đầy có thể hoàn thành trong khoảng 8 phút. Thời gian sạc thực tế sẽ thay đổi tùy thuộc vào nhiệt độ và dung lượng pin còn lại.
Công suất 600 kW của bộ sạc là cao nhất trên thế giới. Bộ sạc siêu tốc của Tesla có công suất tối đa 250 kW tại Trung Quốc. Dưới cùng điều kiện, một lần sạc đầy với thiết bị của Tesla sẽ mất khoảng 19 phút theo ước tính của Huawei. Huawei cho biết bộ sạc của họ có thể được sử dụng cho tất cả các loại xe điện, kể cả xe của Tesla.
Việc tăng công suất của bộ sạc cũng tạo ra lượng nhiệt lớn hơn và Huawei đã vượt qua thách thức này bằng hệ thống làm mát chất lỏng. Hầu hết các bộ sạc hiện nay sử dụng quạt làm mát. Mặc dù hoạt động chính của Huawei là trong lĩnh vực viễn thông, nhưng công ty cũng liên quan đến các trạm gốc di động và sản xuất năng lượng mặt trời. Khi phát triển bộ sạc xe điện, công ty công nghệ đã kết hợp công nghệ liên lạc và khả năng chịu đựng thời tiết. Tham gia vào lĩnh vực bộ sạc là một phản ứng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thiết bị có thể đáp ứng được những cải tiến về hiệu suất pin.
Vào tháng 8 năm trước, hãng pin hàng đầu thế giới CATL đã công bố một loại pin mới có thể sạc được quãng đường 400 km trong 10 phút. Chery Automobile, một công ty ô tô điện do nhà nước sở hữu và một đối tác khởi nghiệp của Huawei trong lĩnh vực xe tự lái, đã quyết định sử dụng loại pin này. Theo Liên minh Xúc tiến Cơ sở hạ tầng Sạc Xe điện Trung Quốc, Trung Quốc dự kiến sẽ có 2,7 triệu trạm sạc công cộng vào cuối năm 2023. Dự kiến con số này sẽ tăng 40% vào năm 2024, nhưng chỉ một phần nhỏ trong số đó sẽ hỗ trợ sạc nhanh. Huawei cho biết: “Số lượng này chưa đủ trong bối cảnh nhu cầu sạc nhanh của xe điện đang tăng lên”.
Tesla đã dẫn đầu trong việc phát triển mạng lưới sạc nhanh. Họ bắt đầu cài đặt chúng ở Trung Quốc từ năm 2014 và đã có hơn 11.000 trạm tính đến tháng 11. Tuy nhiên, hầu hết chỉ dành riêng cho xe Tesla. Công ty Mỹ cho biết vào năm 2023, họ sẽ mở rộng cho một số loại xe điện khác, nhưng chỉ áp dụng cho khoảng 20% số trạm của họ.
Trong số các công ty Trung Quốc, Xpeng Motors - một công ty xe điện khởi nghiệp - đã lắp đặt bộ sạc cực nhanh với công suất tối đa 480 kW tại hơn 200 địa điểm tính đến tháng 8 năm 2023. Các nhà điều hành trạm sạc lớn như TELD và Star Charge cũng đang triển khai bộ sạc cực nhanh.
Nếu bộ sạc của Huawei, mà tương thích với tất cả các nhà sản xuất ô tô, trở thành phổ biến, điều đó có thể tạo ra cơ hội mới cho các công ty Trung Quốc sản xuất xe điện hỗ trợ sạc nhanh. Hiện tại, Huawei đang tập trung vào thị trường trong nước nhưng không loại trừ khả năng mở rộng ra nước ngoài.