Đây là lần đầu tiên trong 4 năm qua, iPhone của Apple không có mặt trong danh sách 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Trung Quốc.
Apple đã mất vị trí trên thị trường smartphone Trung Quốc trong quý 2 khi các công ty nội địa như Huawei đang phát triển mạnh mẽ. Theo dữ liệu từ IDC, số lượng iPhone xuất xưởng tại đây giảm 3,1% trong khi các đối thủ dùng Android tăng 11% so với năm trước. Điều này khiến Apple không còn nằm trong top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu Trung Quốc lần đầu tiên sau 4 năm.
iPhone, trung tâm của đế chế điện tử tiêu dùng của Apple, đang gặp khó khăn trong việc duy trì sự phổ biến tại Trung Quốc năm nay, mặc dù Apple và các nhà bán lẻ đã thực hiện nhiều chương trình giảm giá mạnh. Tình hình kinh tế khó khăn tại Trung Quốc cũng góp phần làm giảm doanh số bán hàng, trong khi Huawei - một thương hiệu nội địa - lại dẫn đầu trong các lựa chọn thay thế Android.
Theo Canalys, số lượng iPhone xuất xưởng tại Trung Quốc giảm 3,9% trong giai đoạn này. Chỉ vài tháng trước, dữ liệu của chính phủ Bắc Kinh cho thấy sự tăng trưởng hơn 40% trong tháng 4 và 5, nhưng số lượng xuất xưởng giảm trong tháng trước do lo ngại về lợi nhuận của các đối tác địa phương.
Có sự khác biệt giữa dữ liệu của chính phủ và các công ty nghiên cứu như IDC. Dữ liệu quốc gia theo dõi số lượng điện thoại thông minh được đăng ký với chính phủ trước khi được chuyển đến các cửa hàng bán lẻ, trong khi IDC theo dõi việc giao hàng thực tế tới các đối tác bán lẻ, điều này liên quan chặt chẽ hơn đến doanh số bán hàng.
'Chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước trong các chuyến hàng từ tháng 4 đến tháng 5, đặc biệt là trong tháng 4, để chuẩn bị cho lễ hội mua sắm 618,' nhà phân tích Will Wong của IDC cho biết. Tuy nhiên, các đối tác kênh bán hàng trực tiếp, vốn thận trọng hơn trong việc chi tiền tiếp thị, đã làm chậm lại nhịp độ vào tháng cuối cùng của quý 2 để bảo đảm lợi nhuận.
Trong quý vừa qua, Huawei đã phục hồi mạnh mẽ với lượng xuất xưởng tăng 50%. Sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ nội địa như Vivo và Xiaomi Corp. đã khiến Apple tụt xuống vị trí thứ sáu trên thị trường, theo báo cáo của IDC. Apple dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh vào ngày 1 tháng 8.
Trên toàn cầu, công ty đặt mục tiêu xuất xưởng ít nhất 90 triệu thiết bị iPhone 16 trong nửa cuối năm nay, tận dụng các dịch vụ AI để tăng cường nhu cầu cho dòng sản phẩm mới sau một năm 2023 đầy biến động. Apple đã thông báo cho các nhà cung cấp và đối tác về mục tiêu tăng trưởng khoảng 10% trong số lượng iPhone mới so với các phiên bản trước.
'Theo Nabila Popal, nhà phân tích của IDC, công ty hiện đang có vị thế tốt hơn nhiều tại Trung Quốc so với năm 2020, với thị phần tăng lên đáng kể - hiện tại là 13,6% so với 8,3% vào quý 3 năm 2020 - và lượng xuất xưởng tăng gần 40%.'