Nếu một nhóm người nói họ là “Fan của Táo”, liệu bạn sẽ nghĩ rằng họ yêu thích ăn loại trái cây giàu dinh dưỡng hay là gã khổng lồ công nghệ Apple? Các công ty thành công như Coca-Cola hoặc Apple đều có điểm chung quan trọng, đó là một định vị thương hiệu mạnh mẽ đến mức chúng trở thành một khái niệm phổ biến khi người dùng nhắc đến một sản phẩm nước ngọt hoặc công nghệ.
Nếu một nhóm người nói họ là “Fan của Táo”, liệu bạn sẽ nghĩ rằng họ yêu thích ăn loại trái cây giàu dinh dưỡng hay là gã khổng lồ công nghệ Apple? Các công ty thành công như Coca-Cola hoặc Apple đều có điểm chung quan trọng, đó là một định vị thương hiệu mạnh mẽ đến mức chúng trở thành một khái niệm phổ biến khi người dùng nhắc đến một sản phẩm nước ngọt hoặc công nghệ.
Trong bài viết này, Ori Agency sẽ hướng dẫn bạn khám phá cách mà một thương hiệu xây dựng định vị từ đầu, đồng thời phân tích những điều nên và không nên trong quá trình xây dựng nền tảng quan trọng đó vào năm 2023.
Định hình thương hiệu là quá trình xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp trong tâm trí của khách hàng. Không chỉ đơn giản là một khẩu hiệu hay một biểu tượng độc đáo, định hình thương hiệu là chiến lược tổng thể được áp dụng để làm cho doanh nghiệp của bạn nổi bật so với những người khác.
Một chiến lược định hình thương hiệu tốt là điều cần thiết cho tất cả các doanh nghiệp. Vì các thương hiệu được truyền thông một cách nhất quán thường có doanh thu tăng trung bình từ 10-20%. Ngoài ra, chiến lược này còn mang lại nhiều giá trị khác như tăng sự trung thành của khách hàng, cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp và xây dựng một hình ảnh đáng tin cậy, giúp bạn nổi bật so với đối thủ.
Hơn một thế kỷ trước, một công ty nước giải khát đã quyết định mang đến thị trường một sản phẩm hoàn toàn mới: thức uống có ga đầu tiên. Khi ra mắt, Coca đã định hình bản thân là “nguyên bản”. Ngày nay, Coca-Cola sở hữu doanh số bán hàng ấn tượng trên toàn cầu và là sản phẩm chính của nhiều gia đình. Coca-Cola đã thành công trong việc định hình trong tâm trí của mọi người như là tiêu chuẩn vàng của thức uống có ga.
Từ case study trên, có thể thấy định hình thương hiệu cho phép một công ty tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ. Điều này giúp doanh nghiệp tăng nhận thức về thương hiệu, truyền tải giá trị và chứng minh mức giá của mình là hợp lý với công chúng. Tất cả những yếu tố này đều ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.