Một trong những yếu tố chấm điểm bài thi IELTS Writing của thí sinh là độ đa dạng về ngữ pháp. Vì vậy, việc thí sinh sử dụng được nhiều dạng cấu trúc câu có thể giúp cho bài viết của thí sinh đạt được band điểm tốt hơn về ngữ pháp. Bài viết sẽ giới thiệu về một số quy tắc và cấu trúc đảo ngữ hiệu quả cũng như phân tích ưu nhược điểm của kiểu câu này khi ứng dụng vào bài thi IELTS Writing.
Câu đảo ngữ có ý nghĩa gì?
Đảo ngữ là hình thức đảo ngược trật tự từ bình thường trong cấu trúc câu, phổ biến nhất là trật tự chủ ngữ và động từ hoặc trợ động từ nhằm mục đích nhấn mạnh một sự việc hay chủ thể được nhắc đến trong câu.
Ví dụ:
The government has never had a better opportunity. (Chính phủ chưa bao giờ có cơ hội tốt hơn)
Never has the governmenthad a better opportunity. (Chưa bao giờ chính phủ có cơ hội tốt hơn)
Ở trong ví dụ trên, trạng từ “never” và trợ động từ “has” trong thì hiện tại hoàn thành đã được đảo lên đầu câu để nhấn mạnh tần suất “chưa bao giờ”.
Ưu nhược điểm của việc áp dụng câu đảo ngữ trong IELTS Writing
Các lợi ích
Bài thi IELTS Writing được chấm dựa trên 4 tiêu chí: task achievement (trả lời yêu cầu đề bài), cohesion and coherence (tính liên kết và mạch lạc), lexical resource (từ vựng), và grammatical range and accuracy (ngữ pháp). Người học có thể đã quen với việc tiêu chí về ngữ pháp cho bài viết IELTS Writing được gọi tắt là “grammar”, nhưng thực tế trong bảng mô tả thang điểm chi tiết được công bố chính thức, tiêu chí ngữ pháp được viết đầy đủ là “Grammatical Range and Accuracy” hay “Phạm vi ngữ pháp và độ chính xác”. Tức là, bài viết của thí sinh được yêu cầu có sự đa dạng về ngữ pháp và đảm bảo độ chính xác của các cấu trúc ngữ pháp. Người học có thể tham khảo thêm Band Desriptors của kĩ năng Writing.
Dựa vào Band Desriptors của tiêu chí Grammatical Range and Accuracy trong IELTS Writing, từ band 6, ngoài các cấu trúc câu đơn, thí sinh được yêu cầu phải sử dụng được kết hợp các câu phức. Và đặc biệt đến band 8, người học phải sử dụng được nhiều loại cấu trúc câu.
Câu đảo ngữ có tính formal (trang trọng), thí sinh có thể sử dụng cấu trúc này trong văn viết học thuật của IELTS Writing. Việc sử dụng kết hợp câu đảo ngữ sẽ làm tăng sự đa dạng về ngữ pháp trong bài viết của thí sinh, là một trong những yếu tố có thể giúp thí sinh đạt được band điểm ngữ pháp tốt hơn.
Các hạn chế
Câu đảo ngữ hiện chưa phải là một dạng câu phổ biến trong IELTS Writing bởi kiểu câu này có cấu trúc ngữ pháp tương đối phức tạp nên dễ gây nhầm lẫn. Hơn nữa, việc thí sinh cố gắng sử dụng một số kiểu câu khi chưa hiểu sâu và luyện tập nhiều sẽ dễ khiến bài viết trở nên gượng ép, thiếu tự nhiên, làm ảnh hưởng đến mạch bài.
Đối tượng nên áp dụng câu đảo ngữ
Sau khi nhận thức được ưu nhược điểm cũng như mô tả của từng band điểm, người học có thể thấy chỉ những thí sinh có band điểm từ 6 trở lên, đã nắm chắc về ngữ pháp cũng như cấu trúc câu đảo ngữ mới nên sử dụng kết hợp kiểu câu này.
Như vậy, người học có thể rút ra một số lưu ý khi sử dụng câu đảo ngữ:
Chỉ nên áp dụng câu đảo ngữ với những câu đơn hoặc câu ghép, phức có không quá hai mệnh đề. Bởi cấu trúc này đã tương đối phức tạp, nếu thí sinh cố gắng áp dụng câu đảo ngữ với các câu có nhiều mệnh đề sẽ có thể dẫn đến sai ngữ pháp hoặc tạo hiện tượng câu văn rắc rối, gây khó hiểu cho người đọc.
Nắm chắc các kiểu câu đảo ngữ và cấu trúc ngữ pháp của chúng trước khi sử dụng.
Trong một bài viết, không nên sử dụng nhiều câu đảo ngữ để tránh việc làm cho bài viết thiếu tự nhiên. Các câu đảo ngữ chỉ sử dụng trong trường hợp người viết thật sự muốn nhấn mạnh một nội dung được đảo lên đầu câu.
Ứng dụng phương pháp viết câu đảo ngữ trong IELTS Writing Task 2
Dạng đảo ngữ “Không chỉ ... mà còn”
Đây là một dạng câu đảo ngữ nhằm nhấn mạnh hai sự việc hay vấn đề tốn tại song song với nhau.
Ví dụ:
Doing community service not only helps offenders understand the seriousness of their illegal actions but also benefits the locals in many ways. (Công tác phục vụ cộng đồng không chỉ giúp người phạm tội hiểu được mức độ nghiêm trọng của hành động vi phạm pháp luật của mình mà còn có lợi cho địa phương về nhiều mặt)
Câu đảo ngữ: Not only does community service help offenders understand the seriousness of their illegal actions, but it also benefits the locals in many ways.
Cấu trúc đảo ngữ: Not only + trợ động từ + S + V1, but S also V2
Chú ý: Vì V1 đứng sau trợ động từ nên người học cần chú ý để V1 ở dạng nguyên thể.
Ứng dụng cấu trúc đảo ngữ
“Not only.. but also” là một cấu trúc tương đối phổ biến, người học có thể sử dụng kiểu câu này trong gần như hầu hết các đề Writing để chỉ hai sự việc tồn tại song song với nhau. Từ đó, người học có thể ứng dụng viết câu đảo ngữ trong một chơi xổ số mẫu IELTS Writing dưới đây:
Đề bài 1: The only good way to learn a foreign language is studying with a native teacher.
To what extent do you agree or disagree?
Câu gợi ý: Learners can not only imitate their native teacher’s accent but also receive useful feedback on how to improve their pronunciation. (Người học không chỉ có thể bắt chước giọng của giáo viên bản ngữ mà còn nhận được phản hồi hữu ích về cách cải thiện khả năng phát âm của họ)
Câu đảo ngữ: Not only can learners imitate native teacher’s accent but they can also receive useful feedback on how to improve their pronunciation.
Đề bài 2: Some people think that it is more beneficial to take part in sports which are played in teams, like football, while other people think that taking part in individual sports, like tennis or swimming, is better. Discuss both views and give your own opinion.
Câu gợi ý: Teamwork and communication skills gained from team sports will not only help people in their day-to-day social interactions but also benefit them in their workplace. (Kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp có được từ các môn thể thao đồng đội sẽ không chỉ giúp ích cho mọi người trong việc giao tiếp hàng ngày mà còn mang lại lợi ích cho họ ở nơi làm việc.)
Câu đảo ngữ: Not only will teamwork and communication skills gained from team sports help people in their day-to-day social interactions, but these skills also benefit people in their workplace.
Dạng đảo ngữ của mệnh đề điều kiện
Đảo ngữ được áp dụng trong 3 câu điều kiện dạng cơ bản là loại 1, 2 và 3.
Câu điều kiện loại 1: If clause => Should + S + V
Ví dụ: Should she come late, she will miss the train. (Nếu cô ấy đến muộn, cô ấy sẽ lỡ tàu).
Câu điều kiện loại 2: If clause => Were + S + (to-V) + O
Ví dụ: Were I you, I would love him./Were I to know her, I would invite her to my house for dinner. (Nếu tôi là bạn, tôi sẽ yêu anh ấy./Nếu tôi biết cô ấy, tôi sẽ mời cô ấy đến nhà tôi ăn tối).
Câu điều kiện loại 3: If clause => Had + S+ P2
Ví dụ: Had she told me, I would have come to the party. (Nếu cô ấy nói với tôi, tôi sẽ đến bữa tiệc).
Ứng dụng cấu trúc đảo ngữ
Loại câu điều kiện thường được sử dụng nhất trong bài Writing là câu điều kiện loại 1. Người học có thể ứng dụng viết dạng đảo ngữ của câu điều kiện trong một chơi xổ số sau:
Đề bài 1: Some people think that newly built houses should follow the style of old houses in local areas. Others think that people should have freedom to build houses of their own style. Discuss both these views and give your own opinion.
Câu gợi ý: If each house in an area is built in a unique style, it will greatly contribute to the diverse image of the town. (Nếu mỗi ngôi nhà trong một khu vực được xây dựng theo một phong cách riêng, điều này sẽ góp phần rất lớn vào hình ảnh đa dạng của thị trấn)
Câu đảo ngữ: Shouldeach house in an area is built in a unique style, it will greatly contribute to the diverse image of the town.
Đề bài 2: Museums and art galleries should focus on exhibiting works that depict the history and culture of their own nation rather than those from other parts of the world. To what extent do you agree or disagree?
Câu gợi ý: By showcasing international artworks, museums offer people more opportunities to acquire knowledge and gain profound insights into diverse cultures as well. (Khi trưng bày các tác phẩm quốc tế, các bảo tàng mang lại cho mọi người nhiều cơ hội hơn để tiếp nhận kiến thức và thu nhận những hiểu biết sâu sắc về các nền văn hóa đa dạng khác).
Câu đảo ngữ: If museums should exhibit international works, people will have more opportunities to acquire knowledge and gain profound insights into other cultures as well.