Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Thách thức đầu tiên: Đọc như một hành trình, hướng dẫn chi tiết cho việc chuẩn bị bài.

Các bạn học sinh lớp 8 hãy cùng tham khảo nội dung của tài liệu được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Hướng dẫn bài văn Thách thức đầu tiên: Đọc như một chuyến hành trình
Trước khi bắt đầu đọc
Câu 1. Xây dựng mục tiêu đọc sách cá nhân hoặc nhóm trước khi thực hiện dự án đọc sách.
Mục tiêu đọc sách cá nhân:
- Danh sách những cuốn sách cần đọc trong năm:...
- Nhận thức mới từ việc đọc:...
Câu 2. Tạo danh sách sách theo chủ đề và thể loại phù hợp với mục tiêu đọc sách đã đề ra và lập kế hoạch cụ thể để thực hiện hoạt động đọc sách một cách hiệu quả.
Các chủ đề phù hợp bao gồm: gia đình, tình bạn,...
Cùng khám phá và trải nghiệm
Đọc như một sự mong đợi
Sau khi hoàn thành việc đọc
Câu 1. Điều gì đặc biệt cần chú ý về mối liên hệ giữa tác giả, bối cảnh sáng tạo và sức hấp dẫn của cuốn sách trong phần giới thiệu?
Câu 2. Theo lời giới thiệu, đề tài và nội dung nghệ thuật của cuốn sách có gì đặc sắc?
Câu 3. Người giới thiệu nhấn mạnh điều gì về mối quan hệ đặc biệt giữa các tác giả và sự độc đáo của cuốn sách?
Câu 4. Cách thu hút và khích lệ người đọc khám phá cuốn sách trong phần giới thiệu có điểm gì đáng chú ý?
Kết nối với việc đọc
Tìm và đọc một cuốn sách liên quan đến một chủ đề hoặc thể loại trong bài học Ngữ văn lớp 8 và viết phần giới thiệu cho cuốn sách đó (khoảng 8 – 10 câu).
Khám phá cuốn sách
Câu 1. Nhận đề của cuốn sách có điều gì đáng chú ý? Liên kết mối quan hệ giữa đề đề với một số yếu tố trong tác phẩm (thể loại, đề tài, nhân vật,…)
Câu 2. Đề tài nào được tác giả khai thác trong cuốn sách? Cách chọn đề tài thể hiện sự quan tâm của tác giả đến những vấn đề nào trong cuộc sống?
Câu 3. Các sự việc, chi tiết nào thể hiện dấu ấn của trí tưởng tượng trong tác phẩm?
Câu 4. Vì lí do nào mà tác phẩm trở nên hấp dẫn đối với độc giả?
Câu 5. Những chi tiết, sự việc hoặc nhân vật nào để lại ấn tượng sâu đậm nhất cho bạn?
Câu 6. Nếu được phép thay đổi một số chi tiết, sự việc trong tác phẩm, bạn sẽ chọn thay đổi điều gì? Và tại sao?
Câu 7. Chủ đề của tác phẩm là gì? Chủ đề này liên quan như thế nào với những vấn đề của cuộc sống hiện tại?
Đọc để đồng hành và chia sẻ
Câu 1.
a. Lời tâm tình của nhà thơ Y Phương cho biết điều gì về hoàn cảnh ra đời của bài thơ Nói với con? Hoàn cảnh ấy có tác động như thế nào đến sự biểu đạt cảm xúc và hình tượng trong bài thơ?
b. Không chỉ nói về tình phụ tử, tình cảm gia đình, câu thơ “Người đồng mình thô sơ da thịt/ Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con” còn thể hiện ý nghĩa gì? Vì sao nhà thơ thực sự trăn trở, tâm huyết với điều đó?
c. Qua lời giải thích của nhà thơ Y Phương, những hình ảnh trong các dòng thơ: “Chân phải bước tới cha/ Chân trái bước tới mẹ” và “Vách nhà ken câu hát” là hình ảnh thực hay tưởng tượng? Vì sao?
d. Theo em, điều gì làm nhà thơ xúc động, trăn trở nhất khi viết bài thơ Nói với con?
Câu 2.
Chọn một tác phẩm của tác giả mà bạn đã biết và mong muốn tiếp tục tìm hiểu, khám phá. Đọc, cảm nhận về tác phẩm và trả lời những câu hỏi sau:
a. Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm có điều gì đáng chú ý? Hoàn cảnh ấy có tác động như thế nào đến việc lựa chọn đề tài, thể hiện nội dung của tác phẩm?
b. Việc chọn đề tài, thể hiện nội dung, chủ đề của tác phẩm cho thấy tác giả quan tâm, xúc động, trăn trở nhất về điều gì?
c. Tưởng tượng nếu bạn là tác giả, điều gì sẽ làm bạn hứng thú nhất và đâu là điều bạn cảm thấy khó khăn nhất khi viết tác phẩm này?
d. Sau khi đã thoroughly hiểu tác phẩm, em nhận ra rằng nhan đề có sự liên quan như thế nào với đặc điểm nội dung, nghệ thuật của tác phẩm?