Một bạn mới chia sẻ trong phần bình luận của tôi rằng, sau một vài câu viết là bạn gặp khó khăn, không biết phải viết gì tiếp theo.
Tôi nhận ra rằng, hiện nay trên Spiderum, các bài viết hướng dẫn thường chỉ đi vào lý thuyết, như “đọc nhiều”, “viết thật nhiều”, rồi đề cập đến các tài liệu hoặc khóa học. Điều này có thể phù hợp với những người sẵn lòng khám phá, nhưng vẫn là trở ngại với phần lớn người đọc.
Để đóng góp cho cộng đồng, tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm thực tế của bản thân mình. Mong rằng điều này sẽ gần gũi và hữu ích hơn với đa số mọi người.
Lưu Ý:
Đây chỉ là những kinh nghiệm cá nhân của tôi, không phải là bài viết chuyên nghiệp.
Để thích nghi với các loại văn bản khác nhau, tôi thường điều chỉnh cách viết của mình. Ví dụ, khi viết bài luận ở trường, tôi thường phải sửa đổi hoặc áp dụng phong cách viết khác biệt.
Bước vào vấn đề:
Tôi là người thích ngồi nhìn và để các ý tưởng tự nảy sinh trong đầu mình.
Khi những ý tưởng thoáng qua, tôi thường ghi chú lại theo 1 trong 2 cách sau:
Sử dụng một cuốn sổ nhỏ, mỏng, giá rẻ: Sự linh hoạt của nó giúp tôi dễ dàng ghi chép nhanh chóng. Và với giá cả phải chăng, tôi có thể viết, vẽ, thậm chí xé trang mà không phải luyến tiếc.
Sử dụng một chiếc điện thoại thông minh giá rẻ: Thoải mái mang theo (với lý do như trên) để tiết kiệm pin cho thiết bị chính. Tôi sử dụng Google Keep để ghi chú nhanh chóng, kích hoạt tính năng Dự đoán để gõ nhanh hơn. Dữ liệu được đồng bộ nên tôi có thể dễ dàng truy cập lại chúng từ bất kỳ thiết bị nào.
Một cuốn sổ nhỏ như lòng bàn tay, chỉ với giá 13k. Điều đặc biệt, tôi đã chi 900k để mua một chiếc điện thoại dùng để ghi chép và sử dụng tạm thời khi điện thoại chính hết pin.