Bạn đã biết công dụng của cần gạt gió trên xe máy? Đây là bộ phận quan trọng có mặt trên hầu hết các xe đời cũ nhưng lại ít người chú ý đến. Vậy cần gạt gió xe máy thực sự là gì? Hãy cùng Mytour tìm hiểu về tính năng và cách chỉnh cần gạt gió xe máy qua bài viết dưới đây!

I. Cần gạt gió xe máy là gì?
Trước khi tìm hiểu cách chỉnh cần gạt gió xe máy, ta cần biết đây là bộ phận gì trên xe. Cần gạt gió, hay còn gọi là Air gió hoặc Le gió, là công tắc điều chỉnh lượng khí được bơm vào cửa gió trước khi nhiên liệu được đưa vào buồng đốt. Việc đốt cháy khí này giúp động cơ xe máy khởi động dễ dàng.

Để dễ hiểu, cần gạt gió giống như một cánh cửa bơm ga vào cửa gió chính, giúp điều chỉnh lượng khí vào buồng đốt, từ đó tối ưu hóa quá trình đốt cháy và giúp xe vận hành hiệu quả hơn.
Đây là bộ phận phổ biến trên các dòng xe máy trước đây. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các xe máy đã bỏ đi bộ phận này vì đã chuyển sang sử dụng công nghệ phun xăng điện tử, với hệ thống tự động điều chỉnh lượng gió và xăng, giúp xe vận hành hiệu quả mà không cần cần gạt gió.
II. Lợi ích của cần gạt gió

Như đã đề cập, cần gạt gió là công tắc giúp điều chỉnh lượng khí vào buồng đốt, giúp khởi động xe hiệu quả hơn. Trên các dòng xe đời cũ, cần gạt gió thường được đặt ở dưới tay cầm bên trái, nhưng từ năm 2019 trở đi, nó đã được di chuyển xuống vị trí hốc thân xe bên trái.
Khi nào cần dùng cần gạt gió? Thường là khi xe không thể khởi động, xe lâu ngày không sử dụng, hoặc trong những ngày lạnh mùa đông, khi buồng đốt khô. Lúc này, bạn cần sử dụng cần gạt gió để bơm khí vào, kết hợp với xăng để kích thích quá trình nổ máy xe.
Vì vậy, công dụng chính của cần gạt gió là giúp xe dễ dàng khởi động. Bên cạnh đó, Air gió còn cung cấp oxy cần thiết để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, giúp xe có khả năng tăng tốc mạnh mẽ và chạy nhanh hơn.
III. Hướng dẫn cách chỉnh cần gạt gió xe máy chuẩn xác
Cần gạt gió là bộ phận hỗ trợ quá trình khởi động của xe. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình này diễn ra suôn sẻ, bạn cần biết cách chỉnh cần gạt gió xe máy đúng cách. Chi tiết hướng dẫn như sau:

- Kéo cần gạt gió ra ngoài sẽ mở rộng cửa bơm khí vào buồng, giúp lượng khí bơm vào nhiều hơn.
- Kéo cần gạt vào trong sẽ làm thu hẹp cửa bơm khí, khiến lượng khí bơm vào giảm dần.
- Thao tác thay đổi vị trí cần gạt chính là điều chỉnh lượng khí bơm vào, kết hợp với xăng tạo thành hỗn hợp cháy để giúp xe khởi động.
Nguyên lý hoạt động của cần gạt gió là như vậy. Để khởi động xe, bạn cần phải biết lượng xăng còn lại trong xe, từ đó điều chỉnh cần gạt sao cho lượng khí và xăng hòa trộn đúng tỷ lệ, giúp xe nổ máy. Tuy nhiên, việc sử dụng cần gạt chính xác không hề đơn giản, bạn nên tham khảo hoặc nhờ sự hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm hơn.

Nhìn chung, cách chỉnh cần gạt gió xe máy không quá phức tạp. Bạn chỉ cần đẩy cần gạt lên rồi nhấn đề ga để xe nổ máy. Sau khi máy nổ khoảng 3-5 phút, bạn phải kéo cần gạt xuống vị trí ban đầu. Lưu ý, phải kéo cần gạt xuống tối đa để xe chạy ổn định, nếu không xe sẽ ì, không đạt tốc độ cao như mong muốn.
Để hiểu rõ hơn về cách điều chỉnh này, bạn có thể xem video hướng dẫn dưới đây:

IV. Những điều cần lưu ý khi sử dụng cần gạt gió xe máy
Trên các mẫu xe trước năm 2019, cần gạt gió thường được lắp ở gần tay cầm bên trái, trong khi đó, các dòng xe đời mới đã chuyển cần gạt xuống hốc xe bên trái. Hiểu rõ cách điều chỉnh cần gạt sẽ giúp bạn tối ưu hóa việc cung cấp nhiên liệu vào buồng đốt, từ đó bảo vệ động cơ và giúp xe khởi động nhanh chóng, tiết kiệm nhiên liệu.

Nhiều người nghĩ rằng mở cần gạt gió ra mức tối đa sẽ giúp xe dễ dàng khởi động hơn. Mặc dù đây là một quan điểm không sai, nhưng khi điều chỉnh cần gạt gió, bạn cần chú ý một số điều sau:
- Việc kết hợp hợp lý giữa khí và xăng là yếu tố quan trọng để xe có thể nổ máy. Nếu tỷ lệ giữa hai nguyên liệu này không cân bằng, xe sẽ không hoạt động hiệu quả.
- Khi khí bơm vào quá nhiều mà xăng không đủ sẽ dẫn đến tình trạng thiếu xăng đốt cháy, làm bugi bị đóng bụi.
- Khi lượng khí quá ít và xăng quá nhiều, xe dễ gặp phải tình trạng sặc xăng, khó khởi động và khi khởi động, xe có thể nổ máy một chút rồi tắt ngay.