Quy trình hướng dẫn dạy Tập đọc lớp 4 và 5 mang tính cụ thể, giúp giáo viên nắm vững các bước cần thiết. Điều này sẽ giúp họ trở nên thông thạo hơn trong việc giảng dạy và trình bày tài liệu cho môn học này. Thêm vào đó, giáo viên sẽ có cơ hội tích luỹ thêm kinh nghiệm, cũng như cải thiện kỹ năng trình bày tài liệu phân môn Tập đọc lớp 4, 5.
Ngoài ra, giáo viên có thể tìm hiểu thêm về Quy trình dạy học Tiểu học để cập nhật những phương pháp giảng dạy mới nhất, chuẩn bị tốt nhất cho năm học 2022 - 2023. Để biết thêm chi tiết, mời tham khảo bài viết dưới đây của Mytour:
Quy trình giảng dạy môn Tập đọc cho học sinh lớp 4 và 5
1. Thực hiện kiểm tra kiến thức cũ
- Giáo viên phân chia lớp thành 3-4 nhóm, yêu cầu nhóm trưởng kiểm tra 2, 3 học sinh đọc to thành tiếng hoặc thuộc lòng đoạn – bài từ bài tập đọc trước đó. Nhóm trưởng đặt câu hỏi dựa trên sách giáo khoa và nội dung đoạn mà các bạn đọc.
- Nhóm thực hiện việc nhận xét.
- Các nhóm trưởng thông báo kết quả hoạt động của bài cũ cho giáo viên.
- Giáo viên phát biểu nhận xét tổng quát.
2. Bài học mới
- Giáo viên giới thiệu nội dung bài học. Giáo viên viết tựa đề bài lên bảng.
- Học sinh ghi chép lại tựa đề bài.
- Giáo viên nêu rõ mục tiêu cần đạt được trong bài học, sau đó học sinh thực hiện đọc nội dung bài học.
a. Hoạt động 1: Luyện đọc chính xác
- Học sinh đọc toàn bộ nội dung của bài học.
- Toàn lớp đọc nội dung một cách im lặng và phân chia thành các đoạn (nếu bài học có cấu trúc đoạn rõ ràng) đặc biệt áp dụng cho học sinh lớp 4, 5.
- Học sinh tự phân chia đoạn, sau đó giáo viên đưa ra nhận xét.
* Vòng 1: Huấn luyện phát âm chính xác (học sinh lớp 4, 5 đọc từng đoạn.)
- Mỗi nhóm học sinh thực hiện đọc lần lượt từng đoạn của bài dưới sự chỉ đạo của nhóm trưởng.
- Học sinh nhận biết các từ khó đọc trong bài và hỗ trợ bạn đọc để đọc đúng.
- Học sinh thông báo với giáo viên về những từ khó mà họ chưa đọc đúng.
- Dựa trên báo cáo của học sinh, giáo viên ghi lại những từ mà học sinh thường phát âm sai trên bảng ở phần huấn luyện phát âm chính xác, gạch dưới những lỗi phát âm trong các từ đó và hướng dẫn cho cả lớp cách phát âm.
* Vòng 2: Huấn luyện ngắt nghỉ đúng câu dài kết hợp giải nghĩa từ (học sinh lớp 4, 5 đọc từng đoạn.)
- Huấn luyện ngắt nghỉ đúng: Mỗi nhóm học sinh thực hiện đọc lần thứ hai từng đoạn của bài dưới sự chỉ đạo của nhóm trưởng (Chú ý đến những bạn chưa đọc lần đầu). Trong quá trình đọc, nhóm cần phát hiện những câu dài khó đọc. Thông báo với giáo viên những câu dài không có dấu câu khó ngắt nghỉ mà học sinh phát hiện.
- Giáo viên trình bày câu dài (đặc biệt ở những câu mà việc ngắt nghỉ không dựa vào dấu câu mà ngắt theo cụm từ có ý nghĩa rõ ràng), đọc mẫu, học sinh lắng nghe giáo viên đọc và nhận ra nơi cần ngắt nghỉ.
- Hướng dẫn giải nghĩa từ bao gồm từ ngữ trong phần chú thích, các từ khó hiểu, từ chính, từ đề tài,…(Một số từ cần phải kết hợp với ngữ cảnh mới có thể hiểu được thì có thể được giải thích khi tìm hiểu bài học).
* Vòng 3: Học sinh tiếp tục đọc từng đoạn liên tục.
- Học sinh đọc theo cặp. Sau đó, có thể gọi 1-2 cặp đọc để kiểm tra kết quả đọc của cặp. Yêu cầu học sinh nhận xét bài đọc của bạn.
b. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài
- Học sinh thảo luận nhóm để hiểu nội dung bài học dựa trên câu hỏi mà giáo viên đưa ra. Học sinh đọc thầm, đọc lướt để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Các nhóm báo cáo kết quả.
- Giáo viên tổng kết ngắn gọn, nhấn mạnh ý chính và có thể ghi lên bảng những từ ngữ hình ảnh chi tiết nổi bật cần nhớ trong đoạn văn, đoạn thơ.
- Học sinh tổng hợp nội dung chính của bài - giáo viên kết luận và ghi lên bảng, sau đó 1; 2 học sinh nhắc lại.
c. Hoạt động 3: Huấn luyện đọc cảm xúc (đối với văn bản nghệ thuật), hoặc tái hiện lại cách đọc (đối với văn bản phi nghệ thuật)
* Dựa trên việc hiểu nội dung, học sinh tìm ra giọng đọc chung cho toàn bài (Hào hứng, sôi động, nhẹ nhàng…). Những từ cần nhấn mạnh (độ cao, độ lớn...)
* Huấn luyện đọc cảm xúc đoạn văn: Học sinh lớp 4, 5 thực hành đọc cảm xúc.
- Giáo viên giới thiệu đoạn văn cần thực hành đọc cảm xúc, hiển thị trên bảng.
- Giáo viên đọc mẫu, học sinh lắng nghe và phân biệt giọng đọc của đoạn văn, những từ cần nhấn mạnh giọng, giáo viên gạch chân các từ trên bảng.
- 2, 3 học sinh tiếp tục đọc lại.
- Huấn luyện đọc nhóm.
- Thi đọc cảm xúc. Hướng dẫn học sinh nhận xét, giáo viên cũng nhận xét.
- Đối với bài tập đọc yêu cầu học thuộc lòng, sau khi hướng dẫn học sinh đọc cảm xúc, giáo viên sẽ dành thời gian thích hợp cho học sinh tự học (thuộc lòng một đoạn hoặc cả bài). Gọi học sinh đọc đạt mức yêu cầu tối thiểu, sau đó gọi học sinh có khả năng đọc ở mức cao hơn.
3. Tổng kết và giao việc
- Giáo viên đặt câu hỏi về nội dung bài tập đọc để học sinh trả lời. (1, 2 câu)
- Học sinh đánh giá tiết học, giáo viên bổ sung.
- Giao việc luyện tập và chuẩn bị cho bài sau.
II. Trình bày bảng Tập đọc lớp 4, 5
Thứ ... ngày ... tháng ... năm ...
Tập đọc:
Tên bài
(Tên tác giả)
Luyện đọc - Từ khó phát âm. - Câu văn dài (câu thơ khó) cần hướng dẫn. - Đoạn văn (thơ) hướng dẫn đọc diễn cảm. | Tìm hiểu bài - Ý đoạn 1: Các từ ngữ cần giảng ở đoạn 1 - Ý đoạn 2: Các từ ngữ cần giảng ở đoạn 1 ....................................................... Nội dung bài: |
Ví dụ mới:
Bài học: Đất Cà Mau
Luyện đọc GV tự xác định nội dung ghi bảng dựa vào thực tế luyện đọc của HS. | Tìm hiểu bài + Mưa: Mưa hối hả, rất phũ, một hồi rồi tạnh hẳn, trong mưa có dông. + Cây: mọc thành chòm, thành rặng, rễ dài… + Nhà cửa: dọc hành kênh, dưới hàng đước. + Con người Thông minh, giàu nghị lực, thượng võ. |
(GV có thể ghi ý nghĩa của bài ở dưới hoặc giữa bảng hoặc có thể đọc cho HS ghi vào vở).
Mô hình thứ hai:
Mẫu số 2:
Phần một: Cơn mưa ở Cà Mau
- Mưa đến nhanh, rồi tanh, giữa mưa còn có tiếng sấm...
- Đọc nhanh, đầy đủ.
Phần hai: Cây cối và nhà ở Cà Mau:
+ Cây: Mọc thành từng cụm, từng bụi, rễ trải dài…
+ Nhà cửa: Dọc theo con kênh, dưới hàng tre.
- Đặc điểm ngữ điệu: như tiếng chân chim, những vết nứt, đập đều, đầy gió…
Phần ba: Bản tính của dân Cà Mau:
- Tháo vát, sáng tạo, trưởng thành về võ…
- Giọng đọc: tự tin