Theo Brian Tracy, một chuyên gia đào tạo từ Mỹ, trung bình mỗi nhân viên chỉ sử dụng được 50% công suất của họ. Với kỹ năng ủy quyền hiệu quả, người quản lý có thể kích hoạt 50% tiềm năng còn lại để tăng hiệu suất làm việc của nhân viên.
Thực Tế, Sự Thành Công Của Một Nhiệm Vụ Hoặc Dự Án Không Chỉ Phụ Thuộc Vào Khả Năng Của Người Thực Hiện Mà Còn Phụ Thuộc Vào Cách Bàn Giao Công Việc Của Người Quản Lý. Đó Là Lý Do Tại Sao Bạn Cần Phát Triển Kỹ Năng Giao Việc Để Ủy Quyền Một Cách Chính Xác Và Đóng Góp Vào Việc Hoạt Động Của Đội Nhóm Hoặc Dự Án Với Hiệu Suất Cao.
1. Cung Cấp Đủ Thông Tin Và Hướng Dẫn Chi Tiết
Những Yếu Tố Cần Được Truyền Đạt Khi Giao Việc
Khi Giao Việc Cho Người Khác, Hãy Đảm Bảo Rằng Bạn Đã Cung Cấp Đủ Công Cụ Và Tài Liệu Cần Thiết
Dưới Đây Là Một Số Yếu Tố Cần Truyền Đạt Rõ Ràng Khi Giao Việc:
(1) Mục Tiêu Và Kỳ Vọng Của Công Việc, (2) Kết Quả Mong Muốn, (3) Quy Trình Thực Hiện, (4) Tài Liệu Chi Tiết/Công Cụ Cần Sử Dụng, (5) Thời Hạn Cuối Cần Bàn Giao Kết Quả
Cách Giao Tiếp Hiệu Quả Khi Uỷ Thác Nhiệm Vụ
Việc Giao Tiếp Hiệu Quả Trong Quá Trình Uỷ Thác Nhiệm Vụ Không Chỉ Giúp Truyền Đạt Thông Tin Rõ Ràng Mà Còn Tạo Ra Một Môi Trường Làm Việc Chuyên Nghiệp, Xây Dựng Không Khí Thoải Mái Cho Tất Cả Thành Viên Trong Nhóm. Hai Yếu Tố Quan Trọng Trong Giao Tiếp Khi Bàn Giao Công Việc Là:
(1) Trình Bày Nội Dung Theo Cấu Trúc Và Ngắn Gọn: Hãy Chuẩn Bị Tất Cả Những Thông Tin, Tài Liệu Cần Thiết Và Truyền Đạt Một Cách Hệ Thống Theo Từng Mục. Đảm Bảo Rằng Nội Dung Được Truyền Tải Rõ Ràng Và Chi Tiết. Điều Này Là Cơ Sở Để Người Nhận Nhiệm Vụ Có Thể Hoàn Thành Công Việc Một Cách Tốt.
2. Hỗ trợ và phản hồi hiệu quả
a. Hỗ trợ đồng nghiệp khi cần
Để hỗ trợ nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ, bạn có thể tham khảo các yếu tố sau:
(1) Cung cấp nguồn lực: Đảm bảo nhân viên có đủ nguồn lực để hoàn thành công việc. Cung cấp tài liệu, công cụ, phần mềm, người hỗ trợ hoặc bất kỳ tài nguyên nào khác cần thiết để họ có thể thực hiện nhiệm vụ một cách nhanh chóng.
(2) Hướng dẫn và đồng hành: Hỗ trợ nhân viên bằng cách hướng dẫn và đồng hành trong quá trình làm việc. Cung cấp hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc. Điều này giúp họ cảm thấy an tâm và tự tin trong công việc.
(3) Theo dõi và đánh giá: Theo dõi tiến độ công việc và đánh giá định kỳ. Tạo môi trường thảo luận về tiến trình và nhận đánh giá về hiệu suất công việc. Điều này giúp nhân viên cải thiện hiệu suất làm việc của mình.
(2) Hướng dẫn và đồng hành: Hỗ trợ nhân viên bằng cách hướng dẫn và đồng hành trong quá trình làm việc. Cung cấp hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc. Điều này giúp họ cảm thấy an tâm và tự tin trong công việc.
(3) Theo dõi và đánh giá: Theo dõi tiến độ công việc và đánh giá định kỳ. Tạo môi trường thảo luận về tiến trình và nhận đánh giá về hiệu suất công việc. Điều này giúp nhân viên cải thiện hiệu suất làm việc của mình.