
Thông tin về tác giả, chuyên gia Đặng Thuý Hà
Đặng Thuý Hà, giám đốc miền Bắc Nielsen Việt Nam, có kỹ năng và kinh nghiệm đặc biệt trong nghiên cứu thị trường và quản lý mối quan hệ khách hàng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Ngoài ra, bà còn có 18 năm kinh nghiệm đào tạo và huấn luyện về nghiên cứu thị trường, trải nghiệm khách hàng và bộ phận Sales & Marketing.

Tài liệu đầy đủ và chính xác nhất về 'Thấu hiểu khách hàng' tại Việt Nam
'Thấu hiểu khách hàng cho chiến lược kinh doanh và thực thi hiệu quả' là một nguồn tài liệu quý giá tổng hợp kiến thức quốc tế về nghiên cứu thị trường, đưa ra chiến lược kinh doanh tập trung vào khách hàng, và cung cấp công cụ để áp dụng trong thực tế.
Bên cạnh lý thuyết là các ví dụ minh họa thực tế và các case study áp dụng cả ở trong và ngoài nước, tác giả cung cấp một cái nhìn tổng quan, giúp người đọc hiểu rõ về tầm quan trọng của Thấu hiểu khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề doanh nghiệp đang đối mặt.

“Thấu hiểu khách hàng” từ lý thuyết đến thực tiễn
Cuốn sách được chia thành 5 phần chính đi từ lý thuyết đến thực tiễn, trình bày đầy đủ từ chiến lược tập trung vào khách hàng, phương pháp thấu hiểu khách hàng, các lý thuyết về insight khách hàng, đến các phương pháp tìm kiếm insight cụ thể.
Chiến lược tập trung vào khách hàng
Phần đầu của cuốn sách về 'Chiến lược kinh doanh tập trung vào khách hàng' tập trung vào việc giúp người đọc hiểu về sự biến đổi và xu hướng tương lai của thị trường, để họ có thể xác định đúng chiến lược trong bối cảnh kinh doanh ngày nay để đạt được thành công bền vững.
Cụ thể, sự biến đổi này thể hiện ở thị trường ban đầu tập trung vào sản phẩm. Người sản xuất và bán sản phẩm, khách hàng mua và tự điều chỉnh sản phẩm để đáp ứng nhu cầu. Dần dà, dịch vụ khách hàng được chú trọng hơn, điều này mang lại sự thay đổi tích cực. Với sự phổ biến của Internet và mạng xã hội, khách hàng có công cụ để phản hồi về sản phẩm. Việc hiểu rõ nhu cầu của họ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Thấu hiểu khách hàng - Customer Insight, là gì và cần cho ai?
Phần tiếp theo của cuốn sách tập trung vào việc hiểu sâu hơn về khách hàng và trả lời 2 câu hỏi chính: Customer insight là gì? Customer insight cần cho ai?
Theo tác giả, khái niệm về thấu hiểu khách hàng được Paul Laughlin diễn giải rằng “Thấu hiểu khách hàng là sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng mà nếu hành động dựa trên đó có thể thay đổi hành vi của khách hàng vì lợi ích chung”. Quan điểm này tập trung vào 4 yếu tố chính: “Hiểu biết sâu sắc”, “Hành động”, “Thay đổi hành vi” và “Lợi ích chung”, được minh họa rõ ràng thông qua các ví dụ về thương hiệu Owen.
Theo tác giả, việc hiểu về thấu hiểu khách hàng là cần thiết cho mọi cá nhân, đặc biệt là những người làm kinh doanh. Bằng cách hiểu rõ về khách hàng, các doanh nhân có thể điều chỉnh kinh doanh của mình phù hợp với nền kinh tế thế kỷ 21, nơi trải nghiệm là trọng tâm, thay vì công nghiệp như trước.
Cơ sở lý thuyết về thấu hiểu khách hàng
Phần ba của cuốn sách tập trung vào cơ sở lý thuyết về insight khách hàng, cung cấp kiến thức đầy đủ về mô hình hành vi người tiêu dùng, tháp nhu cầu Maslow, kim tự tháp DIKW.

Cơ sở cho thấu hiểu khách hàng là các lý thuyết và khung kiến thức đã tồn tại từ lâu, được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, và đã chứng tỏ sức mạnh qua thời gian. Trong cuốn sách này, tác giả trình bày một số cơ sở lý thuyết chính về thấu hiểu khách hàng và hành vi người tiêu dùng.
Tuy nhiên, theo tác giả, hiểu khái niệm là một điều, áp dụng vào thực tế lại là một điều khác. Tìm kiếm insight là một hành trình khó khăn và đầy rẫy những khó khăn, chỉ qua nhiều thực hành và sửa đổi từ sai lầm, doanh nghiệp mới có thể tìm ra câu trả lời phù hợp.
Sự chuyển biến trong phương pháp tìm kiếm insight khách hàng
Trong phần 4, giúp người đọc hiểu và làm quen với một số khía cạnh chính cần nắm vững trong nghiên cứu thị trường, một phần không thể thiếu trong quá trình tìm kiếm insight khách hàng.
Đầu tiên trong số đó là tìm kiếm insight và các phương pháp nghiên cứu chính, từ cơ bản đến nâng cao. Các xu hướng công nghệ mới đang thay đổi ngành nghiên cứu thị trường được phân tích kỹ lưỡng. Một số xu hướng bao gồm nghiên cứu thị trường thời gian thực, dữ liệu vi mô, tăng cường thực tế, công cụ sáng tạo đồng thời, internet vạn vật, đánh giá kiểm thức, và nhiều hơn nữa.
Ngoài ra, tác giả cũng đưa ra năm điều cần chú ý khi thực hiện nghiên cứu thị trường và sáu sai lầm thường gặp trong thiết kế bảng câu hỏi.

Bắt đầu với Thấu hiểu khách hàng - Từ đâu?
Sau khi cung cấp đầy đủ kiến thức lý thuyết và thực tế, tác giả kết thúc cuốn sách bằng cách gợi ý điểm khởi đầu cho các doanh nghiệp trong hành trình tìm kiếm insight khách hàng, thông qua việc phân tích 6 vấn đề trọng tâm:
- Những xu hướng tiêu dùng đang hình thành thị trường hiện nay
- 10 câu hỏi phổ biến của doanh nghiệp về insight khách hàng
- Vai trò và vị trí của bộ phận nghiên cứu thị trường trong doanh nghiệp
- Kiến thức và kỹ năng cần có của đội ngũ nghiên cứu thị trường trong doanh nghiệp
- Thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp và đơn vị nghiên cứu - Thảo luận về cách tăng cường mối quan hệ với đơn vị nghiên cứu để đạt hiệu quả tốt nhất.
- Các nguyên tắc hành động của Hiệp hội Nghiên cứu Thị trường Quốc tế (ESOMAR).
Nhắn nhủ gửi đến độc giả, chuyên gia Đặng Thuý Hà khẳng định rằng việc thấu hiểu khách hàng là một công việc thực sự khó khăn và không chỉ đơn thuần là nhiệm vụ của một bộ phận nào đó. Để phát huy tối đa tiềm năng phát triển, mỗi cá nhân trong tổ chức cần phải thấu hiểu sâu sắc insight khách hàng, và mọi hoạt động và quyết định kinh doanh đều cần xoay quanh khách hàng. Thông qua việc này, doanh nghiệp sẽ sớm thấy kết quả tích cực từ những nỗ lực mà họ bỏ ra.
“Thấu hiểu khách hàng” trong suy nghĩ của các chuyên gia
- Mytour -