Đánh giá học lực, hạnh kiểm là bước quan trọng để xếp loại danh hiệu học sinh (giỏi, tiên tiến hay học sinh tiêu biểu...). Dưới đây là hướng dẫn cách phân loại học lực, hạnh kiểm cho học sinh THCS, THPT, các em học sinh có thể tham khảo bài viết này để tự đánh giá kỳ học/năm học vừa qua đã đạt danh hiệu gì nhé!
Quy định về xếp loại hạnh kiểm, cách phân loại học lực cho học sinh THCS và THPT mới nhất
Chú ý:
- Học sinh khối 6, 7 và 10: Áp dụng theo quy định của Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.
- Học sinh khối 8, 9, 11 và 12: Tuân theo quy định của Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT; Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT.
I. Hướng dẫn cách phân loại học lực học sinh THCS, THPT
Theo quy định tại Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT, học lực của học sinh được phân thành 5 loại: Giỏi (G), Khá (K), Trung bình (TB), Yếu (Y), Kém (Kém). Quy trình đánh giá kết quả môn học sau mỗi học kỳ, cả năm học được mô tả chi tiết như sau:
1. Phân loại qua nhận xét kết quả học tập
Giáo viên sẽ nhận xét kết quả học tập của học sinh trong các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục. Đánh giá dựa trên kiến thức, kỹ năng môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông, cùng với thái độ tích cực và sự tiến bộ của học sinh.
Cách xếp loại học lực cấp 3, cấp 2 mới nhất
2. Phân loại dựa trên kết quả môn học và tổng hợp điểm
* Với môn học đánh giá bằng điểm: Tính điểm trung bình (ĐTB) của môn và tính ĐTB tổng hợp các môn sau học kỳ 1, học kỳ 2 và cả năm học.
- Công thức tính ĐTB môn học kỳ:
- Công thức tính ĐTB môn học cả năm:
- Cách đánh giá, phân loại học lực THCS, THPT mỗi kỳ, cả năm học:
* Đối với môn học được đánh giá qua nhận xét:
- Phân loại học kỳ: Đạt yêu cầu (Đ): Có đủ số lần kiểm tra theo quy định ở các Khoản 1, 2, 3 Điều 8 và 2/3 số bài kiểm tra trở lên được đánh giá mức Đ, trong đó có bài kiểm tra học kỳ; Chưa đạt yêu cầu (CĐ): Các trường hợp còn lại.
- Phân loại cả năm: Đạt yêu cầu (Đ): Cả hai học kỳ đều được xếp loại Đ hoặc học kỳ 1 xếp loại CĐ, học kỳ 2 xếp loại Đ; Chưa đạt yêu cầu (CĐ): Cả hai học kỳ đều xếp loại CĐ hoặc học kỳ 1 xếp loại Đ, học kỳ 2 xếp loại CĐ.
Những học sinh có tài năng đặc biệt sẽ được giáo viên bộ môn lưu ý và ghi chú về tài năng của họ (nếu có)
Dựa vào cách phân loại học lực, hạnh kiểm của học sinh THCS, THPT như đã được trình bày ở trên và điều kiện xếp loại học sinh xuất sắc, giỏi, khá, Tiểu học, THCS, THPT năm 2023, giáo viên có thể tiến hành phân loại và quyết định khen thưởng theo quy định. Quá trình đánh giá, xếp loại học sinh sẽ giúp giáo viên đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện của học sinh, đồng thời tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp.
II. Hướng dẫn cách xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh THCS, THPT
Theo quy định của Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT, hạnh kiểm học sinh được phân thành 4 loại: Tốt (T), Khá (K), Trung bình (TB) và Yếu (Y) sau mỗi học kỳ và cả năm học. Các tiêu chuẩn xếp loại hạnh kiểm học sinh được đặc điểm cụ thể như sau:
Cách xét, xếp loại hạnh kiểm theo Thông tư 58
Lưu ý:
- Theo xếp loại hạnh kiểm theo Thông tư 22, sẽ không áp dụng các mức xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh các khối lớp học chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Nhà trường chỉ thực hiện đánh giá về kết quả rèn luyện và kết quả học tập.
+ Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh THCS, THPT:
Quy định đánh giá kết quả rèn luyện học sinh THCS, THPT theo từng kỳ và của cả năm học
+ Đánh giá kết quả học tập từng môn của học sinh THCS, THPT:
Môn học được đánh giá qua phương pháp nhận xét
Môn học được đánh giá bằng sự kết hợp giữa nhận xét và điểm số
- Đánh giá, xếp loại hạnh kiểm theo Thông tư 26 được quy định tại khoản 2 Điều 3 kèm Thông tư 58. Cụ thể, hạnh kiểm của học sinh được xếp thành 04 loại: Tốt, khá, trung bình, yếu sau mỗi học kỳ và cả năm học.
Một số điều của Quy chế đánh giá và xếp loại học sinh trung học cơ sở cũng như học sinh trung học phổ thông đã được điều chỉnh và bổ sung tại Khoản 4 Điều 21 như sau:
Cách xếp loại hạnh kiểm cho học sinh THPT, THCS theo hướng dẫn của Thông tư 26
III. Tiêu chuẩn khen thưởng danh hiệu học sinh
Theo quy định tại Khoản 8 Điều 1 Thông tư 26, học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến nếu đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
- Học sinh nhận được danh hiệu học sinh xuất sắc học kỳ hoặc cả năm học: Đạt hạnh kiểm loại tốt và học lực loại giỏi.
- Học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến kì hoặc cả năm học: Đạt hạnh kiểm từ loại khá trở lên và học lực từ loại khá trở lên.
Ngoài ra, học sinh có thành tích xuất sắc hoặc có tiến bộ vượt trội trong học tập, rèn luyện sẽ được Hiệu trưởng tặng giấy khen.
Trên đây là toàn bộ thông tin về cách xếp loại học lực, hạnh kiểm của học sinh THCS, THPT theo các hướng dẫn tại Thông tư 22, Thông tư 58, Thông tư 26, được ban hành bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thầy cô giáo có thể tham khảo tài liệu này để đánh giá và xếp loại học lực, hạnh kiểm của học sinh vào cuối kỳ học và cả năm học.
Nếu đang là giáo viên ở cấp tiểu học, thầy cô giáo có thể tham khảo cách đánh giá các phẩm chất của học sinh tiểu học,..., để có cái nhìn rõ hơn và viết nhận xét về các phẩm chất của học sinh một cách sáng tạo và đa dạng.