Việc cải thiện ngữ pháp tiếng Anh được xem là một yếu tố cần thiết trong việc xây dựng nền tảng cơ bản. Nhằm cung cấp tài liệu luyện thi IELTS chất lượng, bài viết sau sẽ giới thiệu đến thí sinh một cuốn sách mang tên Cambridge Grammar for IELTS thông qua phần khái quát nội dung, đánh giá ưu nhược điểm và hướng dẫn sử dụng sách một cách hiệu quả.
Giới thiệu về cuốn sách Cambridge Grammar for IELTS with Answers
Xem trước sách Cambridge Grammar for IELTS Tại đây |
---|
Link mua sách Cambridge Grammar for IELTS tại TIKI |
---|
Đối tượng tiếp tục đọc sách
Đây là cuốn sách dành cho những ai đang trong quá trình ôn luyện để chuẩn bị cho bài thi IELTS. Sách được thiết kế cho mọi đối tượng người học ở các trình độ ngôn ngữ khác nhau, từ cơ bản cho đến nâng cao.
Ngoài mục đích sử dụng chính của sách là làm tài liệu luyện thi IELTS bổ trợ ngữ pháp cho các khóa học IELTS chuyên biệt, người dùng còn có thể sử dụng sách để giảng dạy và học ngữ pháp trong các khóa học Tiếng Anh nói chung. Đồng thời, sách có thể được sử dụng trong các lớp học chính thức hoặc dùng làm tài liệu tự học tại nhà.
Cấu trúc sách
Cuốn Grammar for IELTS gồm có 5 nội dung chính.
Phần đầu tiên là phần giới thiệu chung về sách. Trong phần này, tác giả đưa ra hai phần giới thiệu riêng biệt cho hai đối tượng sử dụng là học sinh và giáo viên. Đối với phần dành cho học viên, tác giả giới thiệu về đối tượng người dùng và hướng dẫn sơ lược cách sử dụng sách, kèm theo đó là tóm tắt sơ lược những nội dung chính và đưa ra mục đích cũng như những lưu ý khi học những phần này. Đối với phần dành cho giảng viên, tác giả đưa ra gợi ý sử dụng các nội dung và tài liệu có trong sách để ứng dụng vào trong quá trình giảng dạy.
Phần thứ hai là bài kiểm tra đầu vào (Entry test). Bài kiểm tra gồm có tổng cộng 50 câu hỏi trắc nghiệm với ba lựa chọn A, B, C. Mục đích chính của bài kiểm tra này giúp hỗ trợ học sinh nhận biết những điểm ngữ pháp còn hạn chế và chọn lựa nội dung học tập sao cho phù hợp với trình độ của bản thân.
Phần tiếp theo là phần nội dung chính của sách. Nội dung bài học gồm có tổng cộng 25 units, mỗi unit sẽ tập trung vào một điểm ngữ pháp và bao gồm 4 phần chính.
Tổng quan về nội dung Cambridge Grammar for IELTS
Phần 1: Ngữ cảnh trong lời nói
Trong phần Context listening, người học sẽ được nghe một đoạn audio mà trong đó sẽ giới thiệu về điểm ngữ pháp của bài học. Bên cạnh đó, nội dung và ngữ cảnh diễn ra cuộc hội thoại sẽ liên quan đến những chủ đề có thể xuất hiện trong bài thi IELTS. Mục đích của phần nghe trong ngữ cảnh này giúp người học hình dung ra được điểm ngữ pháp và hỗ trợ người học tiếp cận bài học một cách dễ dàng hơn.
Phần 2: Ngữ pháp
Đây là phần tác giả đưa ra lý thuyết về những điểm ngữ pháp chính của từng unit. Trong mỗi unit có thể có nhiều hơn hai điểm ngữ pháp được giới thiệu. Đối với từng điểm ngữ pháp, ngoài việc đề cập đến những đặc điểm chính như cấu trúc, cách sử dụng, tác giả còn đưa ra các câu ví dụ minh họa nhằm giúp người học hình dung cách áp dụng các điểm ngữ pháp vào câu hoàn chỉnh dễ dàng hơn.
Phần 3: Bài tập ngữ pháp
Phần tiếp theo là phần bài tập ứng dụng. Nội dung bài tập sẽ xoay quanh các điểm ngữ pháp chính của bài. Nội dung câu hỏi sẽ có nhiều hình thức khác nhau như điền vào chỗ trống, khoanh tròn câu trả lời đúng, sửa lỗi sai, trả lời câu hỏi hoặc nối câu,...
Phần 4: Thực hành bài kiểm tra
Phần cuối cùng của nội dung bài học là bài kiểm tra tổng kết. Các bài kiểm tra sẽ có cấu trúc giống với cấu trúc của bài thi Listening IELTS và Reading IELTS. Tuy nhiên người học sẽ không làm hết tất cả các phần như trong bài thi thật mà chỉ làm một phần nhỏ (làm một passage đối với bài Reading và một section đối với bài Listening). Bài kiểm tra sẽ có ứng dụng các điểm ngữ pháp được đề cập ở các phần trước và tùy vào nội dung học mà bài kiểm tra có thể là dạng đọc hoặc dạng nghe.
Tiếp theo, phần thứ tư của sách là phần Answer Key&Scripts. Đây là phần đưa ra đáp án của tất cả các bài tập trong 25 units và lời kịch bản của những file nghe có trong sách.
Phần cuối cùng là phần Appendix (phụ lục). Cuốn sách này có hai trang phụ lục chính liên quan đến hai nội dung là động từ bất quy tắc (Irregular verbs) và cụm động từ (phrasal verbs).
Đánh giá tổng quan về Cambridge Grammar for IELTS
Ưu điểm
Về bố cục, sách thiết kế hợp lý và rõ ràng. Tất cả các bài học đi theo một trình tự nhất định. Sách có đưa ra thêm các hình ảnh minh họa tạo tính sinh động và không gây cảm giác nhàm chán. Phần tiêu đề và nội dung chính đều được đánh dấu hoặc đóng khung giúp người học dễ dàng nhận biết và ghi nhớ.
Sách được soạn thảo phù hợp với mọi đối tượng người dùng, sử dụng ngôn ngữ viết không quá khó đối với học sinh có trình độ thấp.
Điểm đánh giá cao của Grammar for IELTS là giúp người học học ngữ pháp theo ngữ cảnh. Đây là một phương pháp có hiệu quả cao trong việc giúp người học ghi nhớ và ứng dụng điểm ngữ pháp vào các tình huống thực tế cũng như vào các bài thi tiếng Anh, đặc biệt là bài thi IELTS. Vì hầu hết các bài tập được thiết kế đa dạng với các điểm ngữ pháp được lồng ghép tinh tế vào các cuộc hội thoại hoặc các văn bản như thông báo, email hoặc thư, giúp người học dễ dàng hình dung ra ngữ cảnh sử dụng.
Sách là một tài liệu luyện thi IELTS hữu dụng. Ngoài mục đích chính là cải thiện ngữ pháp tiếng Anh, người học còn phát triển được bốn kỹ năng Nghe-nói-đọc-viết thông qua các bài tập và bài kiểm tra ở cuối mỗi unit. Nội dung sách được liên kết với các chủ đề phổ biến trong bài thi IELTS, vì vậy người học còn có thể nâng cao vốn từ vựng của bản thân.
Điểm đặc biệt của sách là có thiết kế bài kiểm tra đầu vào. Điều này giúp người học nhận biết được điểm yếu của bản thân, tiết kiệm thời gian khi chọn lựa những nội dung cần thiết để học và tận dụng tối đa thời gian để cải thiện ngữ pháp tiếng Anh.
Ở phần Answer keys, sách không chỉ đưa ra đáp án đúng mà còn kèm theo phần giải thích và test tips (chiến lược làm bài) đối với các bài IELTS tests.
Nhược điểm
Sách vẫn có nhược điểm ở mặt nội dung bài tập liên quan đến kỳ thi IELTS. Hầu hết các bài tập trong cả phần Nghe và phần Bài tập ngữ pháp được thiết kế tương tự như tài liệu cho các lớp tiếng Anh thông thường, chưa khám phá sâu về lĩnh vực IELTS. Sách có phần Thực hành kiểm tra có cấu trúc giống với bài thi IELTS, nhưng số lượng bài còn ít, mỗi bài chỉ tập trung vào một phần trong bài thi (một đoạn đối với phần Đọc và một phần đối với phần Nghe).
Hướng dẫn sử dụng Cambridge Grammar for IELTS
Đối với giáo viên
Đối với phần Thực hành kiểm tra, mặc dù sách cung cấp các bài kiểm tra liên quan đến cả hai loại kỳ thi là IELTS Academic và IELTS General nhưng mỗi đơn vị chỉ cung cấp bài kiểm tra cho một trong hai loại kỳ thi trên. Do đó, có một số đơn vị mà người học sẽ không có bài luyện tập phù hợp với loại kỳ thi IELTS mà họ đang tham gia.
Đối với học viên tự học
Do mỗi đơn vị là một bài học độc lập nên người dùng có thể học theo hai cách. Thứ nhất, học theo thứ tự các đơn vị được sắp xếp trong sách. Thứ hai, người học có thể thực hiện bài kiểm tra đầu vào để đánh giá và cải thiện trình độ ngôn ngữ của mình cũng như kiến thức ngữ pháp tiếng Anh, từ đó lựa chọn các bài học phù hợp và cần thiết để xây dựng lộ trình học cá nhân.
Đối với mỗi bài học, người học nên tuân thủ trình tự các phần trong sách. Ở phần Nghe, sau khi nghe và trả lời câu hỏi, người học nên kiểm tra đáp án ở phần Bảng đáp án trước khi tiếp tục học phần ngữ pháp. Tiếp theo, người học đọc lý thuyết chính của bài học và bắt đầu thực hiện các bài tập trong phần Bài tập, trong quá trình làm bài tập, nếu gặp khó khăn, người học nên quay lại phần lý thuyết để giải quyết. Sau khi hoàn thành, người học nên sử dụng Bảng đáp án để kiểm tra lại đáp án và tiếp tục tương tự với phần Thực hành kiểm tra. Đối với các câu trả lời sai, người học cần xem lại lý thuyết và giải pháp để hiểu lỗi sai và cải thiện.
Ở phần Thực hành kiểm tra, đối với những người học đang luyện thi IELTS, họ nên cố gắng sắp xếp thời gian làm bài giống như trong kỳ thi thực tế. Ví dụ, 20 phút cho một bài Đọc, 20 phút cho phần Viết nhiệm vụ 1 và 40 phút cho phần Viết nhiệm vụ 2. Bằng cách này, thí sinh sẽ quen với thời gian làm bài và tự đánh giá được khả năng của mình khi tham gia kỳ thi thực tế.
Trong phần Đáp án, người học nên tham khảo các chiến lược làm bài cho các phần Đọc và Nghe trong kỳ thi IELTS.
Sau khi đã hoàn thành việc sửa lỗi ở các bài kiểm tra Nghe, người học nên nghe lại bài một lần nữa và đọc theo Bài viết. Đây là một phương pháp phổ biến để cải thiện kỹ năng nghe, giúp người học nhận biết các điểm ngữ pháp trong đoạn hội thoại, cũng như cách phát âm của các từ theo các thì khác nhau.
Sau mỗi Đơn vị, người học nên kiểm tra lại những điểm ngữ pháp cần chú ý và chuẩn bị một sổ ghi chú để ghi lại những điểm này. Đồng thời, họ cũng có thể ghi lại những từ vựng mới xuất hiện trong bài học, điều này có thể giúp họ mở rộng vốn từ của mình.