Kỳ thi để lấy Giấy phép lái xe (GPLX) ô tô hạng B1, B2 ngày càng khó khăn, Báo Giao thông hướng dẫn phương pháp thi mới.
Số lượng người tham gia học và thi lấy giấy phép lái xe ô tô (bằng lái xe) hạng B1, B2 ngày càng tăng. Tuy nhiên, thời gian luyện tập tay lái trên sa hình của mỗi học viên không nhiều. Điều này làm cho kỳ sát hạch trở nên khó khăn hơn và không ít thí sinh đã phải thi lại nhiều lần.
'Thăm dò' một bài thi sát hạch hạng B2 tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Học viện CSND (Bộ Công an), có thể thấy độ phức tạp và 'rủi ro' rất cao đối với các thí sinh nếu không trau dồi tay lái.
Dưới đây là một số hình ảnh trong bài thi này:
Bắt đầu: Đây là thời điểm thí sinh phải thực hiện một số thao tác như: Thắt dây an toàn; điều chỉnh gương chiếu hậu; điều chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái và thuận tiện nhất khi đạp côn, ga, phanh. Chờ đến khi có hiệu lệnh xuất phát thì bật xi nhan trái, khi có thông báo ngừng xi nhan (thường là tiếng píp) thì tắt. Lưu ý: Nếu không bật xi nhan, hoặc bật trước và sau khi có hiệu lệnh đều bị trừ 5 điểm. Sau 20 giây không xuất phát được trừ 5 điểm, sau 30 giây bị 'tước quyền sát hạch'.
Chị Nguyễn Thị Phương Nhung, thí sinh thi hạng B2 tỏ ra khá tự tin trước khi bước vào phần sát hạch của mình. Trên mỗi xe sát hạch có đồng hồ tính điểm, mỗi thí sinh có 100 điểm 'làm vốn'. Khi gặp lỗi, tùy mức độ nặng nhẹ mà đồng hồ sẽ trừ điểm. Điểm số còn lại trên 80 là đỗ, từ 79 điểm trở xuống sẽ bị trượt.
Người đi bộ qua đường: Ở phần này của bài thi, thí sinh phải căn khoảng cách vạch dừng trước và sau xe. Dừng quá sớm hoặc quá muộn so với các vạch sẽ bị trừ 5 điểm.
Đây là một phần thi khá phức tạp đối với các thí sinh, nhiều người bị trừ điểm trong phần này. Đối với những người lái xe lâu năm, việc dừng đỗ trên dốc và xác định vị trí dừng có thể chỉ cần cảm nhận. Tuy nhiên, đối với người mới lái hoàn toàn không có kinh nghiệm và cảm giác tốt để xác định vị trí đầu, thân, hoặc bánh xe.
Một thí sinh đã bị “tước quyền sát hạch” do xe tụt dốc quá quy định.
Đi hàng đinh (hay còn gọi là vệt bánh xe) và hình chữ Z: Yêu cầu bánh xe trước và sau bên phụ phải vào giữa 2 vạch bánh xe. Nếu bánh xe đè lên vạch trừ 5 điểm; nếu lệch ra ngoài sẽ trượt ngay. Vạch tròn đen đó là ống hơi có gắn cảm biến, khi bánh xe đè lên ống với áp lực nhất định sẽ làm cảm biến hoạt động và truyền tín hiệu về trung tâm. Hệ thống máy tính và giám khảo sẽ dựa vào đó để trừ điểm. Phần thi này đòi hỏi thí sinh tập luyện kỹ lưỡng để có cảm giác tốt về vị trí các bánh xe.
Sau khi qua hàng đinh, xe sẽ vào hình chữ Z.
Ngã tư có đèn xanh, đỏ: Một phần thi không quá khó, thí sinh chỉ cần quan sát tín hiệu đèn để di chuyển.
Vào chữ S: Cũng là phần ít phức tạp nhưng không nên chủ quan vì việc đánh lái liên tục theo hai hướng đôi khi làm thí sinh luống cuống, mất khả năng căn đường hoặc chết máy. Trong suốt bài thi, bất kể lúc nào chết máy, thí sinh cũng bị trừ 5 điểm.
Ghép hình dọc nhà xe (Lùi chuồng): Một phần thi mà các thí sinh thường cảm thấy khá phức tạp. Thí sinh cần phải quan sát gương chiếu hậu một cách cẩn thận để đưa xe vào vị trí đúng.
Một phần thi quan trọng là khi chiếc xe được đậu gọn gàng trong “garage”.Xử lý tình huống khẩn cấp (trong xe có tiếng còi ủ): Đây là một tình huống chỉ xảy ra một lần nhưng có thể xuất hiện bất kể lúc nào trong quá trình thực hiện bài thi của thí sinh. Khi gặp tình huống này, thí sinh cần phải dừng xe, bật đèn nháy báo hiệu sự cố 4 hướng. Sau khi còi kêu khoảng 3 giây, chỉ khi nghe tiếng “tu” thì mới tắt đèn nháy và tiếp tục đi. Nếu tiếp tục di chuyển trước tiếng “tu” sẽ bị trừ 5 điểm.
Vượt qua đường sắt ngang: Một phần thi nhẹ nhàng, yêu cầu dừng trước vạch an toàn cách đường sắt 5m. Tuy nhiên, đây là một phần thi rất quan trọng giúp cho thí sinh hiểu biết về an toàn giao thông. Thực tế, gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông tại các đường sắt ngang do lái xe không tuân thủ quy tắc an toàn.
Vượt tốc độ: Điều khiển xe ở tốc độ dưới 20km/h khi nghe tiếng kêu boong từ cảm biến thì cần chuyển sang số 2 (từ số 1 lên số 2 đối với xe hạng B1, B2; từ số 2 lên số 3 đối với hạng C, D, E). Khi ga tăng tốc lên trên 25km/h (phải thực hiện từ khi có tín hiệu tăng tốc đến khi gặp biển tốc độ tối thiểu 20, nếu không thực hiện được sẽ bị trừ 5 điểm). Sau khi vượt qua biển tốc độ tối thiểu 20, phải giảm ga để tốc độ xuống dưới 20km/h và chuyển về số 1 (phải thực hiện trước khi gặp biển tốc độ tối đa 20, nếu không thực hiện được cũng bị trừ 5 điểm).
Ghép hình ngang (Là nội dung mới trong đào tạo, sát hạch từ ngày 1/4/2016 đối với hạng B1, B2, D và E): Đây là một phần thi đầy thách thức đối với thí sinh. Ngoài việc thực hiện kỹ năng đưa xe vào vị trí đỗ khi hai bên bị chặn bởi vật cản hoặc giữa hai xe đã đậu sẵn, mỗi thí sinh còn có cách tiếp cận và căn chỉnh riêng để hoàn thành phần thi này.
Không có cách gì làm cho việc này dễ dàng hơn. Trong quá trình học, thí sinh thường được nhắc nhở rằng, trước khi lùi xe vào, họ cần đảm bảo dừng ở một khoảng cách phù hợp so với vỉa hè, quan sát cả hai gương để kiểm soát phần thân xe và phải có cảm giác về vị trí của mình khi ngồi trên ghế lái. Vì vậy, việc quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc đỗ và trượt là luyện tập một cách tỉ mỉ trước kỳ thi sát hạch.
Thí sinh Duy Cẩm Ly, có số báo danh là 97, sinh năm 1994, là sinh viên trường Đại học Luật, rất vui mừng vì đã 'vượt qua' kỳ thi. Cô ấy nói rằng cô ấy đã cảm thấy rất hồi hộp khi bắt đầu, nhưng nhờ luyện tập lặp đi lặp lại phần ghép xe dọc và ngang, cô ấy mới không bị mất điểm khi thực hiện bài thi.
Theo Báo Giao Thông