KIA Morning Cũ Là Một Trong Những Mẫu Xe Đô Thị Cỡ Nhỏ Được Nhiều Người Chọn Mua Nhờ Ngoại Hình Thể Thao, Cabin Rộng Rãi Và Trang Bị Đi Kèm Phù Hợp. Tuy Nhiên, Khi Mua Xe Chúng Ta Cần Nắm Được Công Thức Tính Giá Và Kiểm Tra Xe Thật Kỹ Trước Khi Xuống Tiền, Hãy Theo Dõi Ngay Bài Viết Bên Dưới Nếu Bạn Cũng Có Ý Định Sở Hữu KIA Morning Cũ.
Vậy Với Những Gia Đình Trẻ Có Nên Mua Xe KIA Morning Khi Mà Xe Có Tính Năng An Toàn Gần Như Là Kém Nhất Hiện Nay Trong Các Mẫu Xe Hiện Tại. Về Cơ Bản Vẫn Nằm Ở Túi Tiền Người Tiêu Dùng, Xe Morning Có Thể Được Xem Là Một Phương Tiện Đi Lại Để Tránh Mưa Nắng, Tránh Những Điều Kiện Khắc Nghiệt Của Thời Tiết Việt Nam. Và Những Điểm Mạnh Của Xe Lại Là Thiết Thực Đối Với Người Tiêu Dùng Khi Xe Nhỏ Gọn Dễ Điều Khiển, Tiêu Hao Nhiên Liệu Thấp, Chi Phí Vận Hành Nhỏ Nó Sẽ Giúp Tiết Kiệm Được Một Khoản Kinh Tế Khá Lớn Trong Thời Gian Dài.
Vậy Chả Có Lý Do Gì Để Từ Chối Một Mẫu Xe Có Tính Năng Vận Hành Ổn Định, Kinh Tế Và Có Thanh Khoản Rất Tốt Khi Thanh Lý Xe Cũ Với Giá Bán Rất Giữ So Với Lúc Mua.
Chính Thức Ra Mắt Thị Trường Việt Nam Năm 2007, Kia Morning Nhanh Chóng Trở Thành Mẫu Xe Thành Công Nhất Của Kia Với Kiểu Dáng Đẹp Và Nhiều Tiện Nghi, Trong Khi Có Giá Bán Rẻ. Mẫu Xe Nhỏ Kia Morning Này Còn Ấn Tượng Hơn Với Độ Bền Bỉ Và Chi Phí Thay Thế Phụ Tùng, Giá Linh Kiện Thấp.
Quy Tắc Nhận Dạng Kia Morning/Picanto
Dòng Xe Chạy Thành Thị Kia Morning, Dù Là Xe Cũ Nhưng Vẫn Nhận Được Sự Đón Nhận Và Tin Mua Của Nhiều Người Tiêu Dùng Bởi Kiểu Dáng Nhỏ Gọn, Phù Hợp Cho Cả Nam Và Nữ, Độ Bền Được Chứng Nhận Cùng Mức Giá Chấp Nhận Được Với Đa Số Người Dùng.
Là Dòng Xe Phục Vụ Cho Nhu Cầu Sử Dụng Hằng Ngày, Kia Morning Chạy Phố Tốt, Len Lõi Vào Những Tuyến Đường Đông Đúc, Cho Đến Các Ngõ, Hẻm Nhỏ, Khu Dân Cư. Khả Năng Tiết Kiệm Nhiên Liệu Phù Hợp Cho Nhu Cầu Lái Xe Mỗi Ngày. Đồng Thời, Sự Tiện Dụng Của Kia Morning Còn Thể Hiện Ở Full Option Với Smart Key, Nút Khởi Động Start/Stop Tiện Dụng Với Một Lần Nhấn, Cửa Sổ Trời (Bản Nhập Khẩu), Điều Hòa Tự Động, Đèn Auto Cùng Đèn Hậu Có Dải Đèn LED Cho Phong Cách Hiện Đại, Trẻ Trung, Đầy Năng Động.
- MT: Số Sàn
- AT: Số Tự Động
- EX, SX, New Morning: Xe Lắp Ráp Tại Công Ty Ô Tô Trường Hải - Việt Nam
- LX, SLX: Xe Nhập Khẩu - Phiên Bản Nội Địa Hàn Quốc
- Picanto: Xe Nhập Khẩu - Không Phải Phiên Bản Nội Địa Hàn Quốc
- SP: Sport Pack: Gói Phụ Kiện Lắp Thêm Tùy Chọn
Ưu Điểm Xe Kia Morning
Kia Morning Đã Khẳng Định Sự Thành Công Tại Thị Trường Trong Nước Thông Qua Doanh Số – Luôn Nằm Trong Danh Sách Những Mẫu Xe Bán Chạy Nhất Việt Nam Bởi Những Ưu Điểm Vượt Trội Như:
- Thiết Kế Trẻ Trung; Đèn Chiếu Sáng Dạng Thấu Kính, Đèn Hậu LED.
- Xe Nhỏ Dễ Luồn Lách Trong Phố; Khoảng Sáng Gầm Xe Cao
- Trang Bị Giải Trí Tiện Dụng: Vô Lăng Tích Hợp Nút Điều Khiển, Màn Hình DVD, Kết Nối USB/AUX/Bluetooth.
- Điều Hòa Tự Động
- Động Cơ Có Độ Vọt.
Nhược Điểm Xe Kia Morning
Mặc dù có nhiều ưu điểm nổi bật, nhưng mẫu xe này vẫn tồn tại một số nhược điểm nhỏ như sau:
- Khả năng cách âm không tốt khi đi trên xa lộ.
- Chưa được trang bị camera lùi, cảm biến lùi.
- Kích thước tổng thể của Kia Morning nhỏ hơn so với đối thủ.
- Không gian hàng ghế sau khá thoải mái khi đi trên phố, nhưng khi lái xe sẽ gặp khó khăn do độ ồn.
Kia Morning là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người đang tìm kiếm một mẫu xe đô thị cỡ nhỏ sử dụng hàng ngày trong thành phố, với các tính năng tiện ích phù hợp và kiểu dáng thời trang, giá cả phải chăng. Do đó, Kia Morning luôn thu hút sự chú ý và là lựa chọn phổ biến cho gia đình Việt.
Giá Xe Kia Morning Cũ Là Bao Nhiêu?
Khi đi qua một số nơi bán xe ô tô cũ, bạn sẽ thấy rằng, Kia Morning là một trong những mẫu xe được bày bán phổ biến tại các showroom xe cũ. Có những đại lý xe cũ thậm chí chỉ chuyên bán và ký gửi dòng xe Morning. Điều này xảy ra vì Morning là dòng xe phổ biến, có nhu cầu mua cao. Hơn nữa, Morning cũ được mua và bán nhanh chóng hơn, thường chỉ cần nhập về là có người hỏi mua. Mặc dù lợi nhuận ít, nhưng chủ cửa hàng không phải lo lắng về việc xe 'đắn đo' lâu.
Kia Morning cũ là lựa chọn hấp dẫn trên thị trường, và lý do khiến Morning, cả xe cũ và mới đều được ưa chuộng là vì giá cả hợp lý. Trong bối cảnh ô tô tại Việt Nam phải chịu nhiều loại thuế và phí, khiến giá ô tô tăng cao so với các thị trường khác, những mẫu xe như Kia Morning với dung tích động cơ dưới 1.2L là lựa chọn hàng đầu cho những người không có quá nhiều vốn.
Ngoài giá cả, nhiều người chọn Morning vì dễ bảo dưỡng, tìm kiếm phụ tùng thay thế, đặc biệt là tính kinh tế của việc tiết kiệm nhiên liệu và khả năng nhanh chóng thu hồi vốn khi kinh doanh vận tải hành khách, dịch vụ taxi nội thành như Grab, ứng dụng đặt xe công nghệ Be,.. đang phát triển tại Việt Nam.
- Giá xe Kia Morning 2018 cũ: 340 triệu đồng
- Giá xe Kia Morning 2017 cũ: 310 triệu đồng
- Giá xe Kia Morning 2016 cũ: 308 triệu đồng
- Giá xe Kia Morning 2015 cũ: 299 triệu đồng
- Giá xe Kia Morning 2014 cũ: 270 triệu đồng
- Giá xe Kia Morning 2013 cũ: 256 triệu đồng
- Giá xe Kia Morning 2012 cũ: 240 triệu đồng
- Giá xe Kia Morning 2011 cũ: 207 triệu đồng
*** Lưu ý: Các mức giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, dựa vào giá rao bán trên các trang mua bán xe uy tín.
Xe Kia Morning cũ năm 2010
Xe Kia Morning cũ năm 2012
Xe Kia Morning cũ năm 2014
Xe Kia Morning cũ năm 2016
Xe Kia Morning cũ năm 2018
Sự khác biệt giữa Kia Morning nhập khẩu và lắp ráp trong nước
Tại thị trường quốc tế, Kia được biết đến với tên gọi Picanto. Xe này thuộc phân khúc giá rẻ, dành cho nhóm khách hàng mong muốn sở hữu một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu. Hiện nay tại Việt Nam, có hai phiên bản của Kia Morning khá phổ biến, đó là xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước.
Một điều khá thú vị là Kia Morning 2018 lắp ráp trong nước và Kia Morning 2011 nhập khẩu nguyên chiếc có giá bán gần như nhau. Nhiều người nghĩ rằng điều này do sự ưa chuộng xe nhập khẩu của người Việt Nam, nhưng làm sao có thể giá cả hai đời xe cách nhau 6 năm mà lại tương đương nhau. Vậy sự khác biệt giữa Kia Morning lắp ráp trong nước và phiên bản Kia Morning nhập khẩu là gì?
Giá bán
Về giá, Kia Morning 2018 hiện đang bán với giá từ 290-390 triệu đồng. Tương tự, một chiếc Kia Morning nhập khẩu 2011 đang được bán với giá dưới 290-350 triệu đồng cho xe đã qua sử dụng. Nhìn vào con số này, có thể thấy dù là xe đời thấp nhưng giá trị của xe nhập khẩu luôn cao hơn xe lắp ráp.
Ngoại thất
Về bên ngoài, cả hai chiếc xe gần như giống nhau, chỉ khác biệt một số điểm như mâm xe, đèn lùi, và đèn sương mù. Cả hai đều sử dụng đèn Halogen có thấu kính Projector. Đèn sương mù trên Morning 2018 có thêm thấu kính Projector và lưới tản nhiệt mũi hổ thường thấy trên các mẫu xe Kia gần đây.
Cả hai xe đều có đèn LED chạy ban ngày, đèn LED cho đèn pha sau, và thậm chí cả đèn phanh trên cao. Đèn lùi trên Morning 2018 trông khá đẹp nhưng dễ hỏng do vị trí tiếp xúc dễ va chạm. Ở phần thân xe, cả hai đều có gương chiếu hậu điều chỉnh điện, đèn xi-nhan LED, và mâm xe 15 inch. Mâm xe của phiên bản lắp ráp có vẻ bắt mắt hơn so với phiên bản nhập khẩu.
Động cơ và hộp số
Theo trang web chính thức của Kia toàn cầu và Kia Hàn Quốc, Kia Morning có đến 4 loại động cơ khác nhau. Các phiên bản nhập khẩu từ Hàn Quốc chủ yếu sử dụng động cơ TCI dung tích 1.0 và hộp số CVT tạo ra công suất tối đa 106 mã lực.
Trong khi đó, các phiên bản lắp ráp trong nước sử dụng động cơ Kappa dung tích 1.25L. Phiên bản số sàn có 5 cấp và phiên bản số tự động 4 cấp với công suất 86 mã lực.
Chiếc Kia Morning nhập khẩu có thiết kế gương rất tốt, giúp tầm nhìn rất rõ ràng. Xe sử dụng vô lăng trợ lực điện, tạo cảm giác lái nhẹ nhàng hơn so với xe lắp ráp trong nước. Tuy là xe cỡ A nhưng hệ thống treo của Kia Morning không thực sự ấn tượng, khi di chuyển trên địa hình xấu xe khá bồng bềnh và giảm xóc không hiệu quả.
So sánh hộp số tự động truyền thống và hộp số vô cấp CVT, có thể thấy rằng hộp số CVT sử dụng phương pháp truyền động curoa, tạo ra sự vận hành mượt mà hơn và khả năng tăng tốc ấn tượng hơn, tuy nhiên độ bền không bằng hộp số sử dụng bánh răng.
Dù bật hay tắt chế độ Eco, cảm giác ga của Kia Morning lắp ráp không khác biệt nhiều so với phiên bản nhập khẩu. Mức tiêu hao nhiên liệu của Morning cũng không thực sự hấp dẫn. Phiên bản lắp ráp có khả năng tăng tốc tốt nhưng cách âm kém hơn phiên bản nhập khẩu. Khi ở tốc độ 80 km/h, khả năng tăng tốc của Morning lắp ráp thực sự là một điểm yếu với phản ứng chậm chạp. Cả hai phiên bản nhập khẩu và lắp ráp của Kia Morning đều có vòng tua máy tương đối cao khi chạy nhanh.
Nội thất và tiện ích
Ngoài việc không có cửa sổ trời, Kia Morning lắp ráp trong nước còn nhiều điểm thua kém so với phiên bản nhập khẩu. Hệ thống giải trí trên xe không có cổng âm thanh Aux và USB tại hốc chứa đồ gần cần số. Tuy nhiên, trong phiên bản Morning Hàn Quốc, màn hình giải trí chính đã bị loại bỏ khả năng đọc đĩa DVD.
Xe nhập khẩu được trang bị thêm đèn ở khu vực chân lái. Vô lăng bọc da, có chức năng sưởi và nhiều nút tiện ích hơn như phím trả lời cuộc gọi. Các nút bấm tiện dụng, phù hợp với phái đẹp hơn là nam giới. Bảng điều khiển của Morning nhập khẩu cho cảm giác khá tốt với tùy chọn màu nội thất hấp dẫn.
Phiên bản lắp ráp cũng không có chức năng sưởi ghế và vật liệu da không cao cấp như trên xe nhập khẩu. Điểm đáng khen duy nhất là hệ thống điều hòa tự động của cả hai xe đều tương đương nhau.
Kia Morning nhập khẩu vẫn sử dụng smartkey tiện ích, được đánh giá cao hơn cả những mẫu xe Anh Quốc cùng tuổi. Cảm giác đóng cửa rất chắc chắn, đúng phong cách xe Hàn Quốc nhập khẩu. Không gian nhìn từ xe ở phía trước và hai bên rất rộng rãi, không có nhiều điểm mù.
Với Kia Morning lắp ráp, xe sử dụng chìa cơ. Bảng đồng hồ của xe giống với bản nhập khẩu với 3 ống hiển thị đẹp mắt. Vô lăng của xe cũng có các nút chức năng đơn giản. Hệ thống điều hòa của xe cũng là tự động giống xe nhập khẩu nhưng chỉ có 1 cổng sạc thay vì 2 cổng. Ghế ngồi của Kia Morning lắp ráp không có chức năng sưởi nhưng lại có lỗ thông khí, rất phù hợp với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam.
Công nghệ an toàn
Giảm số lượng túi khí từ 6 xuống còn 2 ở phiên bản Việt Nam làm người dùng cảm thấy thiếu sót. Xe lắp ráp chỉ có 2 bánh trước thắng đĩa và 2 bánh sau thắng tang trống, trong khi xe nhập khẩu có 4 bánh thắng đĩa. Công nghệ an toàn vẫn giữ nguyên với hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Đối với Kia Morning 2018 lắp ráp trong nước, xe sử dụng màn hình giải trí khá sắc nét mặc dù cảm ứng của xe có phản ứng kém. Đời mới của Morning còn có nhiều tính năng đắt tiền hơn như phanh đĩa, ABS, điều khiển hành trình và 7 túi khí.
Các công nghệ hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hệ thống cân bằng điện tử ESC và ổn định thân xe VSM, cảm biến áp suất lốp đều không có trên xe Việt Nam. Ngoài ra, camera lùi dưới logo Kia phía sau cũng đã bị loại bỏ như khả năng gập gương tự động. Chức năng gạt mưa và đèn pha tự động cũng đã không còn.
Có nên mua xe Kia morning cũ? Lưu ý kiểm tra những gì?
Với mức giá từ 190 đến 300 triệu, Kia Morning là sự lựa chọn hợp lý trong thị trường xe cũ. Tuy nhiên, để chọn được một chiếc xe cũ vẫn đảm bảo chất lượng và vận hành ổn định không dễ dàng. Không chỉ riêng Morning mà mọi xe cũ đều vậy. Việc mua xe cũ cần phải tham khảo tầm giá, đồng thời phải tìm hiểu xem xe đã từng làm taxi, có sự điều chỉnh ở đồng hồ km (Odometer - viết tắt ODO) hay không, và xem xe đã từng va chạm hay chưa? Để biết thông tin này, nên mua ở showroom uy tín hoặc đi cùng thợ hoặc người am hiểu về xe.
Quan tâm đến hộp số và động cơ của Kia Morning cũ
Kia Morning sử dụng động cơ và loại hộp số khác nhau theo từng giai đoạn. Từ năm 2004, Kia đã bán cả hai phiên bản số sàn và số tự động để khách hàng lựa chọn. Từ năm 2009, xe còn có thêm loại số zic zắc, được đánh giá tốt hơn so với số thẳng. Khi mua Kia Morning cũ, lưu ý đặc biệt với hộp số tự động là kiểm tra các lá côn, bánh răng và mâm côn đã ngâm trong dầu hay chưa. Nếu chúng bị mòn, sẽ gây ra trở kháng khi vận hành, làm xe chạy nặng và khó lên dốc.
Để kiểm tra hộp số, cách đơn giản nhất là chạy thử xe. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm mua xe, hãy nhờ người am hiểu hoặc thợ sửa xe lái thử để nhận xét tốt nhất. Một mẹo nhỏ mà những người mua Kia Morning cũ nên áp dụng là chạy thử xe trên những địa hình dốc. Đây là cách đơn giản nhất để kiểm tra hộp số và động cơ của xe. Hãy để điều hòa ở công suất tối đa khi chạy thử, điều này sẽ giúp tăng áp lực lên động cơ và cho bạn biết hiệu suất vận hành của xe.
Khi kiểm tra động cơ, bạn cũng nên xác định xem động cơ có tiếng ồn không, khói xả có mùi xăng không, và có âm thanh hoặc rung lắc bất thường không. Những cảm nhận cơ bản này sẽ giúp bạn đánh giá chất lượng của xe.
Kiểm tra nội thất của Kia Morning cũ
Nội thất của Kia Morning khá đơn giản với các chi tiết bằng nỉ và taplo nhựa. Tuổi thọ của những loại vật liệu này khá ngắn so với chất liệu da hoặc gỗ. Do đó, khi bước vào cabin, hãy cẩn thận quan sát phía bên trong xem mặt trên taplo nhựa có bị lão hóa, trầy xước hoặc nứt vỡ không, lớp nỉ có sờn lông và nhão hay không. Nếu không kiểm tra cẩn thận, người mua có thể phải chi thêm nhiều tiền cho việc nâng cấp nội thất.
Kiểm tra màu sắc và độ phồng của đệm ghế xem có bị bạc màu, có độ nẩy không? Nếu ghế còn quá mới thì không chắc chắn là xe còn mới mà có thể do người chủ đã thay mới. Cần kiểm tra ghế có được sắp xếp đúng cách, đảm bảo an toàn khi ngồi không.
Ngoài ra, kiểm tra dưới sàn xe xem có sạch sẽ không? Cần kiểm tra cả các trang thiết bị an toàn như dây thắt đai an toàn có hoạt động tốt không, túi khí còn nguyên không?
Kiểm tra nhiệt độ của động cơ
Nếu động cơ xe Kia Morning quá nóng, đó có thể là dấu hiệu của việc động cơ yếu đi hoặc có vấn đề. Nguyên nhân chủ yếu có thể là do không sử dụng đúng loại dầu nhớt hoặc không bổ sung đủ dầu nhớt cho động cơ trong thời gian dài. Khi muốn mua một chiếc Morning đã qua sử dụng, hãy yêu cầu lái thử và kiểm tra xem động cơ có bị nóng không. Nếu động cơ quá nóng và không được xử lý kịp thời, có thể gây hỏng hóc toàn bộ phần động cơ và hệ thống làm mát.
Điều khiển bằng vô lăng
Nên kiểm tra kỹ, hãy khởi động xe, nắm vô lăng và cảm nhận xem Kia Morning có rung lắc không. Nếu vô lăng rung lắc thông thường do lốp xe mòn, nhưng nếu vô lăng vẫn rung lắc mặc dù lốp xe vẫn bình thường, chứng tỏ động cơ xe có vấn đề. Để biết chính xác hơn về động cơ, bạn cần lái thử trên đoạn đường ngắn. Nếu vô lăng rung lắc, giật mạnh thì có thể bugi xe đa có vấn đề.
Đèn Check Engine
Hầu hết các mẫu xe hiện đại đều trang bị nhiều loại cảm biến. Khi có vấn đề, các cảm biến này sẽ báo đến hệ thống trung tâm và tín hiệu sẽ hiển thị trên bảng điều khiển. Đối với người không có kinh nghiệm về xe ô tô và động cơ, chỉ cần kiểm tra đèn Check Engine. Nếu thấy đèn Check Engine sáng thì một trong những bộ phận sau đây gặp vấn đề: ống thông gió, bộ lọc khí xả, cảm biến oxy, cảm biến khí nạp, dây bugi…
Nếu phát hiện lỗi kỹ thuật, hãy báo ngay với chủ xe và yêu cầu sửa chữa. Đối với lỗi nặng, không thể khắc phục được thì không nên mua xe Kia Morning đó. Trong trường hợp lỗi nhẹ, dễ sửa chữa thì bạn có thể mặc cả, hạ giá thành của xe.
Khung gầm
Một trong những kinh nghiệm mua ô tô cũ không thể bỏ qua là kiểm tra phần khung gầm dưới xe. Đây là nơi phản ánh tình trạng và dấu hiệu nhiều bệnh của xe. Bạn cần quan sát kỹ phần gầm có dấu hiệu hoen gỉ, rò rỉ nước, phần khung xe có dấu hiệu bất thường hay không, hệ thống ống xả, tản nhiệt có hỏng hóc gì không? Sau đó quan sát toàn bộ phần khung xe dưới xem có vấn đề gì không, có dấu hiệu sửa chữa không?
Hệ thống giảm xóc
Cần kiểm tra hệ thống giảm xóc của ô tô Morning để đảm bảo an toàn khi điều khiển xe, đặc biệt trong tình huống phanh gấp, trượt, và khi di chuyển trên đường xấu. Lốp xe cũng là một chỉ số quan trọng để đánh giá chất lượng giảm xóc. Kiểm tra ống giảm xóc dưới gầm xe để phát hiện các vết lõm hoặc rò rỉ dầu.
Mua ô tô Kia Morning cũ đòi hỏi một số mẹo nhỏ để tránh mua phải xe đã được sử dụng làm taxi trong quá khứ.
Để tránh mua xe đã từng là taxi, cần chú ý đến các hãng xe thường được sử dụng cho dịch vụ taxi như Toyota Vios, Kia Morning và Toyota Innova.
- Trong quá trình mua xe cũ, quan sát kỹ nội ngoại thất để phát hiện các dấu hiệu của việc sử dụng xe trong dịch vụ taxi, như những lỗ khoan trên tablo hoặc sơn lại nóc xe.
Ngoài việc quan sát nội ngoại thất, cũng cần kiểm tra loại hộp số của xe. Xe taxi thường sử dụng hộp số sàn để tiết kiệm nhiên liệu, do đó việc chọn mua xe số sàn từ nguồn tin đáng tin cậy là rất quan trọng.
- Mua xe cũ, đặc biệt là từ nguồn hàng taxi cần cẩn trọng và tỉ mỉ trong quá trình kiểm tra xe, từ bên ngoài đến bên trong để đảm bảo chất lượng của xe và tránh mua phải xe có vấn đề.