Xe côn tay luôn thu hút những người yêu thích cảm giác kiểm soát tốc độ và thể hiện cá tính riêng. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng làm quen với cách điều khiển loại xe này. Nếu bạn cũng đang gặp khó khăn, đừng lo, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách lái xe và vào cua xe côn tay cho người mới một cách dễ dàng và chính xác. Chắc chắn bạn sẽ nhận ra rằng xe côn tay không khó điều khiển như bạn nghĩ.
Các nguyên tắc cơ bản khi lái xe côn tay

Ngắt côn nhanh và từ từ nhả côn
Khi vào số, bạn cần bóp côn mạnh và dứt khoát. Khi nhả côn để xe di chuyển, hãy làm từ từ để tránh xe bị giật hoặc thậm chí bị bốc đầu, nhất là với xe có công suất lớn. Nếu xe yếu hoặc đang ở số cao, hãy tắt máy để đảm bảo an toàn.
Dành cho những người mới tập lái xe côn tay: hãy nhớ câu “côn ra thì ga vào”. Khi bạn nhả côn bằng tay trái, đồng thời cần tăng ga bằng tay phải để tránh xe bị chết máy.
Chạy với tốc độ phù hợp cho xe côn tay
Khi xe di chuyển với tốc độ thấp, bạn cần chuyển sang số nhỏ để tránh xe chết máy và tiết kiệm nhiên liệu. Dưới đây là các cấp số phù hợp với từng mức tốc độ cần lưu ý:
- 0 – 10 km/h bạn nên sử dụng số 1
- 10 – 30 km/h bạn chuyển sang số 2
- 30 – 50 km/h là lúc bạn sử dụng số 3
- 50 – 80 km/h bạn dùng số 4
- Trên 80 km/h bạn chuyển sang số 5 hoặc có thể lên số 6 (nếu xe có số này)
Tùy vào từng loại xe, hộp số có thể là 5 cấp hoặc 6 cấp. Cách trả về số 0 của xe côn tay cũng khác so với xe số, bạn phải trả số theo trình tự và chỉ cần một lần nhấn nhẹ là có thể trở lại vị trí ban đầu.
- Khi xe đang ở số 1, để về số “N” bạn chỉ cần kéo nhẹ cần số về phía sau một chút và vặn nhẹ tay ga, xe sẽ tự động về số 0.
- Khi xe đang ở số 2, để chuyển về số “N” bạn chỉ cần đẩy nhẹ cần số về phía trước.
Hộp số của xe côn tay thông thường có cấu trúc là 1 dậm xuống, các cấp số còn lại bạn sẽ móc ngược hoặc dậm nhẹ phía sau cần số. Để trả số, bạn chỉ cần làm ngược lại thao tác.

Mỗi thử thách vượt qua đều mang lại cảm giác thú vị. Khi bạn đã làm chủ được xe côn tay, bạn sẽ trải nghiệm những cảm giác khó quên mà các dòng xe khác không thể đem lại, từ việc leo dốc, xuống đèo, cho đến việc cắt côn, tất cả đều đầy hứng khởi.
Cách vào cua an toàn với xe côn tay
Để đảm bảo an toàn khi vào cua xe côn tay, bạn cần tránh cắt côn trong khi xe đang vào khúc cua. Trước và sau khi cua, thực hiện thao tác chuyển số hợp lý, về số thấp để giảm tốc và chuẩn bị cho cú cua, sau đó tăng tốc và lên số cao khi đã ra khỏi cua. Trong khúc cua, hãy sử dụng phanh sau nhẹ nhàng và dùng ga để duy trì tốc độ ổn định.
Những lỗi thường gặp khi mới chạy xe côn tay
Rà tay côn liên tục
Về mặt cấu tạo, bộ nồi xe côn tay bao gồm các lá thép và lá bố được ép chặt vào nhau nhờ lò xo. Khi bạn bóp côn, các lá thép và lá bố sẽ tách rời nhau, ngắt quá trình truyền động giữa động cơ và hộp số.
Khi nhả côn, lá thép và lá bố sẽ ma sát với nhau và dính chặt, truyền chuyển động từ trục khuỷu của động cơ đến trục hộp số. Khi bạn gài số, bánh sau sẽ được kéo và quay thông qua hệ thống nhông sên dĩa.
Rà tay côn liên tục có nghĩa là người lái không nhả hoàn toàn côn mà giữ côn kéo dài trong suốt quá trình di chuyển trên đường. Điều này khác biệt với việc giữ côn trong thời gian ngắn khi bắt đầu di chuyển hay chuẩn bị dừng lại để tránh xe tắt máy.
Khi bạn rà côn liên tục, các lá thép và lá bố trong bộ nồi không hoàn toàn tách rời hay tiếp xúc hoàn toàn, mà chỉ ma sát nhẹ với nhau. Điều này sẽ làm cho lớp bố nhanh chóng bị mòn, giảm khả năng làm việc của bộ nồi, khiến xe bị ì và giảm hiệu suất truyền động từ động cơ tới hộp số.
Hiện tượng này được gọi là cháy nồi, khiến cảm giác bóp tay côn trở nên không tự nhiên. Khi gặp phải tình trạng này, bạn cần thay mới bộ lá thép và lá bố để khắc phục tình trạng không bắt côn.
Ngắt côn khi phanh hoặc khi xuống dốc
Theo phản xạ tự nhiên, người lái xe thường bóp hết côn khi bóp phanh để dừng xe. Điều này một phần xuất phát từ tâm lý muốn tránh việc động cơ tắt khi xe dừng lại, và một phần do suy nghĩ rằng ngắt ly hợp sẽ giúp việc phanh hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, thực tế lại khác. Khi bạn bóp côn cùng lúc với việc bóp và đạp phanh, xe sẽ không thể sử dụng lực hãm từ động cơ mà chỉ còn cách giảm tốc bằng ma sát giữa bánh xe và mặt đường. Điều này khiến hiệu quả phanh kém đi và quãng đường phanh dài hơn, làm tăng nguy cơ mất an toàn khi di chuyển.
Cách phanh hiệu quả nhất với xe côn tay là không nên rà côn hay âm côn khi xe đang giảm tốc. Nếu cần chuyển về số thấp, hãy sử dụng tay côn để tận dụng lực hãm của động cơ, chỉ bóp côn khi xe đã dừng hẳn để tránh tắt máy.
Khi xuống dốc, người lái xe côn tay không nên cắt côn. Nếu không có sự hỗ trợ từ động cơ, hệ thống phanh sẽ phải làm việc liên tục, dễ dẫn đến quá nhiệt và mất phanh, gây nguy hiểm. Khi xuống dốc hoặc chuẩn bị đổ đèo, chọn cấp số thấp để duy trì tốc độ an toàn mà không phải dựa quá nhiều vào phanh.
Bóp côn hoặc thay số khi vào cua

Trong quá trình vào cua, bánh sau của xe côn tay đóng vai trò cực kỳ quan trọng, giúp duy trì độ bám và cung cấp lực kéo. Nếu người lái cắt côn hoặc bóp côn để chuyển số trong khi xe đang vào cua, bánh sau sẽ dễ dàng bị trượt.
Khi độ bám của bánh xe giảm kết hợp với lực ly tâm, xe sẽ có nguy cơ bị trượt, tăng khả năng xảy ra tai nạn, đặc biệt khi di chuyển trên mặt đường xấu, như có cát, đất hoặc đường trơn do mưa.
Để vào cua an toàn với xe côn tay, người lái tuyệt đối không được cắt côn khi xe đang vào cua. Cần thực hiện thao tác chuyển số trước và sau cua, giảm tốc và về số thấp để chuẩn bị vào cua, sau đó tăng tốc và lên số cao khi ra khỏi cua. Trong cua, chỉ nên sử dụng phanh và ga để điều chỉnh tốc độ xe.
Thực tế, điều khiển xe côn tay không quá khó nhưng để thuần thục và điều khiển xe một cách điêu luyện, bạn cần kiên trì luyện tập. Sau một thời gian, bạn sẽ cảm nhận được sự thú vị và hiểu vì sao nhiều người lại đam mê dòng xe này đến vậy.
Hy vọng với những chia sẻ về các nguyên tắc lái xe côn tay, cách vào cua xe côn tay và những lỗi cần tránh khi điều khiển xe côn tay mà Mytour đã cung cấp, bạn sẽ trang bị thêm nhiều kiến thức hữu ích để lái xe an toàn. Chúc bạn một ngày tuyệt vời và đừng quên ghé thăm Mytour nếu bạn đang tìm kiếm xe máy cũ với giá tốt nhất hiện nay.