
Qua bài viết này, các thí sinh hãy cùng Mytour khám phá cách viết một bài IELTS Writing Task 1 Table đầy đủ nhé.
Cấu trúc chung của một bài IELTS Writing Task 1 Table
Mặc dù có nhiều phương pháp tiếp cận khác nhau cho Task 1, bạn có thể áp dụng cách sau đây để viết.
Cấu trúc bài viết bao gồm 4 phần như sau:
- Mở bài (Introduction): 1 câu – Viết lại câu đề bài cho (Hay còn gọi paraphrase đề bài) sử dụng các từ đồng nghĩa.
- Tổng quan (Overview): 1-2 câu – Nêu lên các đặc điểm nổi bật nhất của bảng biểu. Lưu ý không nêu số liệu trong phần này.
- Thân bài 1 (Body 1): Khoảng 3-4 câu để miêu tả cụ thể các số liệu trong bảng biểu.
- Thân bài 2 (Body 2): Khoảng 3-4 câu để miêu tả cụ thể các số liệu trong bảng biểu.
Cách viết chi tiết từng mục của một bài IELTS Writing Task 1 Table
Phần mở đầu (Introduction)
Ví dụ: The table below illustrates social and economic indicators for four countries in 1994.
Thay đổi lời đề bài bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa:
- The table below => Giữ nguyên The table hoặc chuyển thành A glance at the table. Các bạn lưu ý không nên viết lại từ “below” trong bài làm của mình.
- shows => provides information about/ presents/ provides/ compares/ indicates/ illustrates/ reflects
- social and economic indicators => economic and social conditions
- for four countries => of four nations (hoặc có thể liệt kê rõ tên từng quốc gia)
- in 1994 => in the year 1994 hoặc có thể giữ nguyên in 1994.
- Mở bài hoàn chỉnh: A glance at the table reflects economic and social conditions of four countries in 1994.
Khái quát về (Overview)
Bắt đầu đoạn Overview có thể sử dụng các cụm từ sau: Overall/ It is clear that/ Generally,…
Trong phần này, nên so sánh các nhóm đối tượng với nhau (theo hàng hoặc theo cột), không nên so sánh các số liệu đơn lẻ. Nếu không thể so sánh các nhóm đối tượng, hãy so sánh giá trị lớn nhất và nhỏ nhất. Lưu ý chỉ đề cập đến các đối tượng lớn, nhỏ, tăng, giảm, không nên đi vào số liệu chi tiết trong đoạn này.
Ví dụ 1:

So sánh ba nhóm theo cột cho thấy nhóm Food/ Drinks/ Tobacco có số liệu cao nhất trong khi nhóm Leisure/ Education có số liệu thấp nhất. Điều này có thể được đề cập trong phần Overview.
- It is clear that the largest proportion of consumer spending in each country went on food, drinks and tobacco. On the other hand, the leisure/education category has the lowest percentages in the table.
Ví dụ 2:
Trong ví dụ này, việc so sánh theo cột không khả thi do Population, GDP và Average Life Expectancy có đơn vị khác nhau. Vì vậy, cần xác định số liệu lớn nhất và nhỏ nhất theo từng cột.
Có thể nhận thấy:
- Trung Quốc đông dân nhất nhưng GDP lại thấp nhất.
- Mỹ có GDP cao nhất nhưng tuổi thọ trung bình lại thấp nhất.
- Anh có tuổi thọ trung bình lớn nhất, nhưng dân số lại thấp nhất.
Bạn có thể chọn 2 trong 3 ý này để bao quát trong Overview.
- Overall, the most populous nation is China, but this country has the lowest GDP per person, while the US has the highest economic output per capita, but the lowest life expectancy.
Phần thân bài 1 và thân bài 2
Không nên mô tả từng nhóm riêng lẻ, tức là không nên mô tả từng hàng hoặc từng cột. Giám khảo mong muốn thấy sự so sánh giữa các số liệu khác nhau. Hãy nhóm các số liệu vào mỗi phần thân bài. Ví dụ, nhóm những nhóm có số liệu cao nhất và nhóm những nhóm có số liệu thấp nhất.
Chú ý trong Bảng số liệu, không nhất thiết phải đề cập đến tất cả các số liệu, có thể bỏ qua những số liệu không quan trọng.
Ví dụ: The table below gives information on consumer spending on different items in five different countries in 2002.
Có thể nhận thấy 2 nhóm sau:
- Nhóm 1: Turkey có số liệu cao nhất về food/drinks/tobacco và education/leisure. Italy cao nhất ở clothing/footwear.
- Nhóm 2: Ireland, Spain và Sweden. Trong đoạn này miêu tả các đặc điểm nổi bật sau:
- Trong số các nhóm hàng hóa, người Ireland chi nhiều tiền nhất vào food/drinks/tobacco.
- Trong số 5 quốc gia, Người Tây Ban Nha chi ít tiền nhất vào Education/leisure.
- Trong số 5 quốc gia, Người Thụy Điển chi ít tiền nhất ở food/drinks/tobacco.
Bạn có thể bắt đầu phần thân bài 1 bằng cụm từ “According to the…”, phần thân bài 2 bằng cụm từ “It can be observed that…”
- According to the table, out of the five countries, consumer spending on food, drinks and tobacco was noticeably higher in Turkey, at 32.14%, and Ireland, at nearly 29%. The proportion of spending on leisure and education was also highest in Turkey, at 4.35%, while expenditure on clothing and footwear was significantly higher in Italy (9%) than in any of the other countries.
It can be seen that Sweden had the lowest percentages of national consumer expenditure for food/drinks/tobacco and for clothing/footwear, at nearly 16% and just over 5% respectively. Spain had slightly higher figures for these categories, but the lowest figure for leisure/education, at only 1.98%.
Mẫu bài viết Task 1 về Bảng
The table below shows the proportion of different categories of families living in poverty in Australia in 1999.
The table presents data on poverty rates among six types of households in Australia in 1999.
It is evident that single individuals experienced higher poverty rates compared to couples, and households with children were more vulnerable to poverty than those without. Elderly individuals had notably lower poverty rates.
In summary, 11% of Australians, totaling 1,837,000 individuals, lived in poverty in 1999. Elderly individuals had the lowest poverty rates, with 6% and 4% for single elderly and elderly couples respectively.
Slightly more than one fifth of single parents experienced poverty, whereas only 12% of partnered parents were categorized as poor. A similar trend is evident among individuals without children: while 19% of singles in this group lived below the poverty line, the percentage for couples was significantly lower, at 7%.