Scratch là một phần mềm do MIT Media Lab phát triển, đây là ngôn ngữ lập trình đồ họa dành cho trẻ em từ 8 tuổi trở lên. Scratch được cung cấp miễn phí và hỗ trợ trên các hệ điều hành như Windows, Mac và Linux.
Scratch cho phép bạn tự lập trình các câu chuyện tương tác, trò chơi hoặc hoạt ảnh và chia sẻ tác phẩm của mình với cộng đồng trực tuyến. Scratch cũng giúp trẻ em phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng lập luận và làm việc nhóm - những kỹ năng quan trọng trong thế kỷ 21. Để tải và cài đặt Scratch, bạn có thể làm theo hướng dẫn của Mytour ở phần dưới bài viết này.
Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm Scratch
Hướng dẫn tải và cài đặt Scratch
Bước 1: Truy cập vào nút tải bên trên và nhấn Tải về.
Bước 2: Tiếp theo, lựa chọn liên kết tải về. Tại đây, bạn cũng có thể chọn tải về các phiên bản trước của Scratch.
Bước 3: File tải về sẽ có dạng như này, nhấn đúp để mở file cài đặt.
Khi hiển thị file cài đặt, nhấn Tiếp tục để tiếp tục, hoặc nhấn vào biểu tượng thư mục nếu muốn thay đổi thư mục cài đặt.
Đọc điều khoản của nhà sản xuất và nhấn Tôi Đồng Ý.
Chờ một chút cho quá trình cài đặt Scratch hoàn thành, sau đó nhấn Không, cảm ơn để tiếp tục.
Hướng dẫn sử dụng Scratch
1. Thanh Menu của Scratch
Tương tự như các ứng dụng khác, Scratch cũng có một thanh menu chứa các chức năng để người dùng tùy chỉnh phần mềm, như thay đổi ngôn ngữ thành Tiếng Việt, mở hoặc lưu file với nút Lưu/Mở, điều chỉnh kích thước sân khấu với công cụ Bố cục sân khấu nhỏ trong menu Chỉnh sửa.
2. Sân Khấu
Phần này là nơi hiển thị kết quả của chương trình, nơi người dùng tương tác với sản phẩm của mình. Sân khấu là nơi biểu diễn của các đối tượng, hiển thị ảnh nền và các hiệu ứng đồ họa khác nhau...
3. Khối Lệnh
Đây là cột quản lý các khối lệnh trong Scratch. Mỗi khối lệnh được phân loại vào các nhóm khác nhau, gọi là nhóm lệnh. Mỗi nhóm lệnh có một màu sắc riêng để người dùng dễ nhận biết.
4. Kịch Bản
Khu vực dùng để tạo ra kịch bản (Kịch Bản) là nơi lập trình các khối lệnh khác nhau hoặc ghép các khối lệnh để điều khiển đối tượng trên Sân Khấu.
5. Đối Tượng
Đây là khu vực quản lý các đối tượng. Mỗi dự án ít nhất cũng có một đối tượng và tất cả đều được quản lý ở đây. Biểu tượng Tạo Đối Tượng Mới giúp bạn chỉnh sửa và xử lý các đối tượng.
6. Hình Nền/Backdrop
Hình nền là nơi quản lý, chỉnh sửa hoặc thêm mới các hình nền hiển thị trên sân khấu. Lưu ý rằng bạn cũng có thể tạo kịch bản riêng cho hình nền.
7. Công Cụ
Có một số công cụ để tác động vào đối tượng hoặc khối lệnh như phóng to, thu nhỏ, sao chép, xóa đối tượng và trợ giúp nhanh...
8. Mẹo
Công cụ này sẽ hỗ trợ người dùng với từng hướng dẫn khác nhau trong quá trình sử dụng Scratch. Để sử dụng tính năng này, bạn hãy nhấp vào nút Mẹo trên thanh menu.
9. Trang Phục
Nhấn vào nút Trang Phục kế bên nút Kịch Bản và bạn sẽ thấy một số công cụ chỉnh sửa đồ họa với một số công cụ chỉnh sửa ảnh đơn giản. Mọi chỉnh sửa đồ họa cho đối tượng trong phần này cũng sẽ được hiển thị trên sân khấu.
Thêm vào đó, khi nhấp chuột phải vào từng đối tượng, bạn sẽ có một số tùy chọn như sau:
- Sao Chép: Sao chép hình dạng của đối tượng.
- Xóa: Xóa hình dạng của đối tượng.
- Lưu vào máy: Trích xuất hình dạng của đối tượng dưới dạng PNG hoặc SVG.
10. Xử Lý Âm Thanh
Trong mục Âm Thanh ở đây, bạn có thể chỉnh sửa và xử lý các tệp âm thanh có sẵn trong dự án của mình. Mặc dù giao diện đơn giản, nhưng mục Âm Thanh trong Scratch có đầy đủ tính năng cần thiết khi bạn muốn chỉnh sửa các tệp âm thanh.
Mục Tạo Âm Thanh Mới cho phép bạn tạo mới một tệp âm thanh từ tai nghe hoặc nhập tệp âm thanh từ thư viện. Bạn cũng có thể nhập tệp nhạc MP3 hoặc WAV từ máy tính của mình. Đồng thời, bạn cũng có thể đặt tên cho tệp âm thanh mới ở cột bên dưới Tạo Âm Thanh Mới.
Dưới khung hiển thị sóng âm thanh, bạn có thể sử dụng các công cụ như nghe thử âm thanh, dừng hoặc ghi âm, điều chỉnh âm lượng và chỉnh sửa hiệu ứng âm thanh.
Dưới đây là một số hướng dẫn ban đầu cho bạn khi sử dụng Scratch để lập trình. Mặc dù phần mềm này được thiết kế cho trẻ em, nhưng mọi người đều có thể sử dụng nó. Có hàng triệu dự án trên Scratch được tạo ra trong nhiều lĩnh vực như gia đình, trường học, bảo tàng, thư viện và trung tâm cộng đồng.