Code::Blocks là một phần mềm mã nguồn mở giúp người dùng phát triển phần mềm. Code::Blocks cho phép bạn viết code, sửa lỗi, thử nghiệm và hỗ trợ nhiều trình biên dịch khác nhau một cách hiệu quả. Sau khi cài đặt Code::Blocks, bạn có thể bắt đầu lập trình với nhiều câu lệnh được tích hợp sẵn.
Điểm nổi bật của Code::Blocks
- Mã nguồn mở! Theo Giấy phép GPL v3, miễn phí hoàn toàn.
- Hỗ trợ đa nền tảng, chạy trên Linux, Mac, Windows (sử dụng wxWidget).
- Được viết bằng ngôn ngữ lập trình C++. Không cần trình thông dịch hoặc thư viện độc quyền.
- Có thể mở rộng bằng các plugin.
Trình biên dịch:
- Hỗ trợ nhiều trình biên dịch:
- GCC (MingW / GNU GCC)
- MSVC++
- clang
- Digital Mars
- Borland C++ 5.5
- Open Watcom
- …
- Hệ thống build có thể tùy chỉnh nhanh chóng (không cần tạo file)
- Hỗ trợ xây dựng song song (sử dụng bổ sung lõi CPU)
Dự án đa mục tiêu
- Kết hợp nhiều dự án trong không gian làm việc
- Nhập dự án và không gian làm việc MSVC (lưu ý: không hỗ trợ sắp xếp code)
- Nhập dự án Dev-C++
Gỡ lỗi
- Giao diện GNU GDB
- Hỗ trợ MS CDB
- Hỗ trợ đầy đủ các điểm dừng
- Chuyển đổi giữa các luồng
Giao diện
- Đánh dấu, tùy chỉnh và mở rộng cú pháp
- Rút gọn code cho C, C++, Fortran, XML…
- Giao diện dạng tab
- Hoàn thiện code
- Duyệt lớp
- Thụt dòng tự động
- Công cụ có thể tùy chỉnh và mở rộng
- Chuyển đổi giữa file .h và .c/.cpp bằng một phím
- Quản lý danh sách công việc cho nhiều người dùng khác nhau
Hình dưới đây minh họa giao diện người dùng của Code::Block:
Quản lý: Cửa sổ này chứa giao diện Dự án. Nó nằm trong vùng văn bản gọi là cửa sổ xem dự án. Cửa sổ này hiển thị tất cả các dự án được mở trong Code::Blocks tại thời điểm nhất định. Tab Biểu tượng của cửa sổ Quản lý hiển thị biểu tượng, biến…
Biên tập viên: Trong hình minh họa trên, nguồn được gọi là hello.c được mở với cú pháp được làm nổi bật trong trình biên tập.
Danh sách tập tin mở hiển thị một danh sách tất cả các tệp đã mở trong trình biên tập. Trong ví dụ này là hello.c.
Mảnh ghép mã có thể được hiển thị thông qua menu Xem > Mảnh ghép mã. Tại đây, bạn có thể quản lý các mô đun văn bản, liên kết tới tệp và liên kết tới URL.
Bản ghi & các mục khác: Cửa sổ này được sử dụng để xuất kết quả tìm kiếm, thông báo ghi nhật ký của một trình biên dịch.
Thanh trạng thái cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về những cài đặt sau:
- Đường dẫn của một tệp đã mở trong trình biên tập.
- Trình biên tập sử dụng bộ mã hóa ký tự mặc định của hệ điều hành.
- Số hàng và cột của vị trí con trỏ hiện tại trong trình biên tập.
- Chế độ bàn phím được cấu hình để chèn văn bản (chèn hoặc ghi đè).
- Trạng thái hiện tại của tệp. Một tệp đã chỉnh sửa sẽ được đánh dấu là Đã sửa đổi.
Code::Blocks là phần mềm lập trình miễn phí và dễ sử dụng. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng Code Blocks cho người mới bắt đầu.
Hướng dẫn cài đặt Code::Blocks
Trước hết, làm theo các bước sau:
2. Chạy tệp cài đặt. Đó là một bước cài đặt tiêu chuẩn trên Windows, chỉ cần nhấn Tiếp theo sau khi đọc màn hình. Nếu sử dụng hệ điều hành khác, hãy nhấp vào các tùy chọn phù hợp trên trang Mytour của nhà phát hành.
3. Nếu bạn muốn cài đặt một trình biên dịch sau khi cài Code::Blocks, hãy đọc thông tin được cung cấp trong quá trình cài đặt. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo trợ giúp cài đặt trình biên dịch tại đường link này.
Chấp nhận các tùy chọn mặc định. Xác minh đường dẫn của trình biên dịch và gỡ lỗi:
Đối với phiên bản CodeBlocks 13.12 trên Windows: Đến menu Cài đặt > Trình biên dịch… > Trong Trình biên dịch đã chọn, chọn Trình biên dịch GNU GCC > Chọn tab Công cụ trình biên dịch > Tích Thư mục Cài đặt Trình biên dịch. Nó sẽ được thiết lập thành thư mục MinGW phụ của thư mục cài đặt CodeBlocks.
Ví dụ: Nếu bạn đã cài CodeBlocks trong c:\Program Files\codeblocks, hãy đặt nó sang c:\Program Files\codeblocks\MinGW.
Tương tự, kiểm tra cả đường dẫn của trình gỡ lỗi. Đi tới menu Cài đặt > Trình gỡ lỗi… > Mở rộng Trình gỡ lỗi GDB/CDB > Chọn Mặc định > Trong Đường dẫn thực thi, cung cấp tên đường dẫn đầy đủ của gdb.exe, ví dụ: c:\Program Files\codeblocks\MinGW\bin\gdb.exe.
4. Nếu bạn đã tải file cài đặt không bao gồm MinGW, có thể bạn phải tự cấu hình trình biên dịch (Code::Blocks luôn tự động phát hiện trình biên dịch).
Chú ý cho người dùng CodeBlocks 13.12 trên Windows:
Nếu gặp vấn đề khi sử dụng trình gỡ lỗi với CodeBlocks 13.12 được gói kèm trong MinGW (gcc v4.7.1 và gdb 7.5), hãy cài đặt MinGW mới nhất và cấu hình đường dẫn trình biên dịch & gỡ lỗi theo hướng dẫn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Eclipse hoặc Netbeans với trình biên dịch Cygwin hoặc MinGW GNU GCC.
Bắt đầu dự án đầu tiên của bạn
Bước 1: Mở Trình hướng dẫn Dự án
Chọn File->New->Project… để bắt đầu dự án mới. Bạn có thể chọn nhiều loại mẫu để bắt đầu dự án dễ dàng hơn. Đối với dự án đầu tiên, hãy chọn Ứng dụng Console (đây là lựa chọn phổ biến nhất cho các mục đích thông thường). Bấm Go.
Bước 2: Chọn vị trí lưu dự án
Chọn ngôn ngữ lập trình (ví dụ C++) khi được yêu cầu. Trong màn hình tiếp theo, đặt tên cho dự án và chọn thư mục để lưu nó. Code::Blocks sẽ tạo ra các mục còn lại.
Bước 3: Lựa chọn trình biên dịch
Thường thì Code::Blocks sẽ tự động chọn trình biên dịch mặc định mà người dùng đã cài đặt trên máy tính. Các phiên bản biên dịch mặc định thường được kiểm tra lỗi và phát hành. Nếu bạn muốn sử dụng một trình biên dịch khác, bạn có thể chọn ở đây.
Bước 4: Hoàn tất
Sau khi chọn Kết thúc, bạn đã hoàn thành dự án đầu tiên của mình rồi đấy.
Tạo nhiều chương trình trò chơi trong một dự án
Mặc dù một dự án có thể chứa nhiều tập tin nguồn, nhưng chỉ có một hàm main(). Vì vậy, bạn không thể đặt hai chương trình trong cùng một dự án. Bạn sẽ gặp phải lỗi nhiều định nghĩa của “main” khi làm điều đó. Để giải quyết, bạn cần tạo một dự án cho mỗi chương trình.
Tuy nhiên, CodeBlocks cho phép bạn thêm hoặc loại bỏ tập tin khỏi một dự án. Các tập tin loại bỏ sẽ không bị xóa và vẫn được giữ lại trong thư mục. Bạn có thể sử dụng tính năng này để viết nhiều chương trình trong một dự án theo cách sau:
- Tạo một dự án C/C++ với tên là DựÁnChơi. Bạn sẽ tự động có một tập tin main.cpp.
- Viết chương trình chơi trên tập tin main.cpp. Xây dựng và chạy chương trình này.
- Để viết chương trình khác: chọn Tập tin > Lưu tập tin như > nhập tên của một tập tin như chươngtrìnhđầu.cpp. Loại bỏ nó khỏi dự án bằng cách nhấp chuột phải vào chươngtrìnhđầu.cpp > loại bỏ tập tin khỏi dự án.
- Tiếp tục viết chương trình thứ hai trên main.cpp. Xây dựng và chạy nó.
- Lặp lại bước 3 và 4 cho các chương trình khác.
Tóm lại, sử dụng Thêm Tập Tin và Xóa Tập Tin để thêm và loại bỏ các tập tin chương trình mong muốn khỏi dự án. Sau đó Xây Dựng & Chạy chương trình.
Xem Dự Án
Trong Code::Blocks, nguồn và cài đặt cho quá trình xây dựng được lưu trong một tệp dự án <tên>.cbp. Các nguồn C/C++ và các tệp tiêu đề tương ứng là những phần quan trọng của một dự án. Cách dễ nhất để tạo một dự án mới là thực hiện lệnh Tập Tin > Dự Án và chọn trình tạo. Sau đó, bạn có thể thêm tập tin vào dự án qua menu ngữ cảnh Thêm tập tin trong cửa sổ Quản Lý.
Code::Blocks quản lý các tập tin dự án trong các danh mục dựa trên phần mở rộng của tệp. Dưới đây là các danh mục tiêu biểu:
- Nguồn bao gồm các tập tin nguồn với phần mở rộng *.c;*.cpp;.
- Tập Tin ASM bao gồm các tệp nguồn ASM với phần mở rộng *.s;*.S;*.ss;*.asm.
- Phụ Đề bao gồm các tệp, trong đó có các tệp phụ đề với phần mở rộng *.h;.
- Tài Nguyên bao gồm các tập tin mô tả bố cục cho các cửa sổ wxWidget với phần mở rộng là *.res;*.xrc;. Những kiểu tệp này hiển thị trong tab Tài Nguyên của cửa sổ Quản Lý.
Các cài đặt cho loại và danh mục của tập tin có thể được điều chỉnh qua menu ngữ cảnh Cây Dự Án > Chỉnh Sửa Loại Tập Tin & Danh Mục. Tại đây, bạn cũng có thể xác định các mục tùy chỉnh cho phần mở rộng tệp của riêng bạn. Ví dụ, nếu muốn liệt kê các tệp lệnh liên kết ở định dạng *.ld trong thư mục mang tên Linkerscript, bạn chỉ cần tạo một thư mục mới.
Mẹo Vận Dụng Code:Blocks
Ở phần này, hãy cùng nhau khám phá một số cài đặt hữu ích trong Code::Blocks.
Theo Dõi Các Sửa Đổi
Code:Blocks cung cấp tính năng theo dõi các chỉnh sửa trong tập tin nguồn và hiển thị một thanh thay đổi ở lề bên. Các Sửa Đổi được đánh dấu bằng một thanh thay đổi màu vàng và các chỉnh sửa đã được lưu sẽ sử dụng thanh màu xanh. Bạn có thể điều hướng giữa các thay đổi thông qua menu Tìm Kiếm. Di chuyển đến dòng tiếp theo đã thay đổi hoặc tìm kiếm đến dòng đã thay đổi trước đó. Bạn cũng có thể truy cập chức năng tương tự bằng phím tắt Ctrl-F3 và Ctrl-Shift-F3.
Tính Năng Này Có Thể Được Bật Hoặc Tắt Qua Ô Sử Dụng Thanh Thay Đổi Trong Menu Cài Đặt > Trình Soạn Thảo > Viền Và Con Trỏ.
Trao Đổi Dữ Liệu Với Các Ứng Dụng Khác
Bạn Có Thể Trao Đổi Dữ Liệu Giữa Code::Blocks Và Các Ứng Dụng Khác. Giao Thức DDE Được Sử Dụng Cho Windows, Trong Khi Các Hệ Điều Hành Khác Sử Dụng Giao Thức Dựa Trên TCP.
Với Những Lệnh Giao Tiếp Khác Nhau Được Triển Khai Theo Cú Pháp Sau Có Thể Được Gửi Tới Một Phiên Bản Code::Blocks.
[<lệnh>(”<tham số>” ) ]
Những lệnh này hiện có: [ Mở ( ”d : \ temp\ t e s t . t x t ” ) ]
Cách Sửa Một Số Lỗi Phổ Biến Trong CodeBlock
Không Thể Biên Dịch Chương Trình C/C++ Sau Khi Cài Đặt CodeBlocks
Kiểm Tra:
- Đảm bảo bạn đã tải CodeBlocks kèm Trình biên dịch MinGW GNU C/C++ (ví dụ: codeblocks-10.05mingw-setup.exe).
- Tới menu Settings > Compiler > chọn tab Toolchain Executables > Kiểm tra thư mục cài đặt của trình biên dịch. Nó sẽ được thiết lập sang thư mục phụ MinGW của thư mục cài CodeBlocks. Ví dụ: c:\Program Files\codeblocks\MinGW nếu bạn cài CodeBlocks tại c:\Program Files\codeblocks.
Không thể xây dựng hoặc chạy chương trình - Nút build/run cùng các mục trong menu chuyển màu xám và không thể lựa chọn.
Có thể một chương trình khác đang chạy. Bạn cần đóng chương trình này bằng cách đóng cửa sổ console đầu ra.
Lỗi tham chiếu không xác định đến WinMain@16
Kiểm tra xem bạn đã có main() trong hàm hay chưa. Kiểm tra lại lỗi chính tả trong hàm này.
Lỗi hệ thống với các chương trình C: xxx.exe đã dừng hoạt động
Kiểm tra hàm scanf(). Có thể bạn đã bỏ qua ký tự & trước tên biến.
Hi vọng bài viết này sẽ hữu ích cho những ai muốn lập trình bằng Code::Blocks. Chúc các bạn thành công!