
Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi qua ví dụ cụ thể như sau:
Some people who have been in prison become good citizens later. Some people think that having these people to give a talk to school children is the best way to tell them about the dangers of committing crimes. Do you agree or disagree?
Bước #1: Đọc và hiểu rõ đề bài Writing Task 2 trước khi paraphrase
Ở đây, thí sinh cần xác định tất cả các yêu cầu của đề bài trước (address all the tasks)
Theo yêu cầu, quan điểm được đưa ra trong có 2 mệnh đề:
Vế 1: Some people who have been in prison become good citizens later. (Một số tù nhân đã trở thành công dân tốt sau khi ra tù. Những người này nên có bài phát biểu với học sinh trên trường học. )
Vế 2: Having these people to give a talk to school children is the best way to tell them about the dangers of committing crimes. (Đây là cách tốt nhất để nói với học sinh về sự nguy hiểm của việc phạm tội)
Bước #2: Lựa chọn từ khóa quan trọng trong đề bài
Những từ khóa này liên quan trực tiếp đến chủ đề và sẽ xuất hiện nhiều trong bài viết. Chính vì thế, chúng là điểm khởi đầu lý tưởng để bạn paraphrase và áp dụng vào bài viết của mình.
Với đề bài trên, có một số từ khóa quan trọng như sau:
Some people who have been in prison become good citizens later. Some people think that having these people to give a talk to school children is the best way to tell them about the dangers of commiting crime.
Bước 3: Thực hiện việc paraphrase cho Phần Mở bài
Có nhiều phương pháp để thay đổi cách diễn đạt
Sử dụng từ đồng nghĩa (synonyms)
Ví dụ như:
- People who have been in prison (những người từng ở trong tù) = ex-prisoners, former convicts/inmates
- Good citizens (công dân tốt) = law-abiding dwellers/inhabitants/residents (những người tuân thủ pháp luật)
- Give a talk = deliver/convey a speech/lecture (thuyết trình, đưa ra bài thuyết giảng)
- The best (Cái tốt nhất) = The optimal (Cái tối ưu nhất) = The most effective (Cái hiệu quả nhất)
- School children = school aged children/teenagers/youngsters/juveniles/adolescents = students
Lưu ý: Cần chú ý đến ngữ cảnh sử dụng của từ. Bạn sẽ được đánh giá cao nếu có thể dùng các từ có nghĩa cụ thể hơn. Ví dụ:
- Dangers (nguy hiểm) = risks (rủi ro) = hazards = threats (sự đe dọa) = jeopardies ~ consequences (hệ quả) = repercussions
- Tell ~ educate ~ underscore ~ emphasize (thay vì “nói” cho học sinh biết thì bạn có thể dùng từ “giáo dục” hay “nhấn mạnh”, nghĩa sẽ được cụ thể hóa hơn)
Một cách khác là sử dụng các cụm từ (collocations)
- People who have been in prison = People who have served in prison/have been behind bars/have been imprisoned/have received a prison sentence/have been released from prison.
- Good citizens = dwellers/inhabitants/residents who adhere to/abide by the law
- Committing crimes = carry out unlawful acts/wrongdoings/offence = violate/offend the law
Thay đổi cấu trúc ngữ pháp
Để cụ thể hơn, thí sinh có thể thay đổi cấu trúc câu, loại từ, kết hợp các câu ngắn/đơn với nhau, hoặc chia nhỏ câu dài thành các phần nhỏ hơn.
Ví dụ, trong cách tiếp cận đầu tiên, chúng ta sẽ sử dụng mệnh đề quan hệ (1) để “liên kết” hai câu ngắn ở vế 1 với nhau và sau đó mệnh đề quan hệ (2) để nối tiếp với vế còn lại.
It is often believed that former inmates who become law-abiding residents later should deliver a speech to school-aged youngsters, which is considered to be the optimal way to underscore the repercussions of carrying out unlawful acts for children.
Trường hợp thứ hai, chúng ta có thể dùng một cấu trúc câu khác - câu bị động để diễn đạt lại ý vế đầu tiên của quan điểm và sau đó kết hợp với mệnh đề quan hệ, thu được câu đầy đủ như sau:
Some people hold the belief that speeches from ex-convicts who adhere to the law later should be conveyed to juveniles, which can emphasize the jeopardies of committing offences for them in the most effective way.
Cuối cùng, các thí sinh nên đọc lại và dịch lại lần nữa để xem sau khi paraphrase, câu mới có giữ nguyên ý nghĩa ban đầu không. Nếu sau khi dịch lại hai câu trên mà không thấy ý nghĩa thay đổi, điều đó chứng tỏ paraphrase đã thành công!
Phần kết
Kỹ năng Paraphrase là một yếu tố quan trọng để đạt điểm cao trong phần thi IELTS Writing. Để thành thạo kỹ năng này, thí sinh cần luyện tập thường xuyên với nhiều đề bài và chủ đề Writing khác nhau.
Nâng cao hiểu biết về Paraphrase và cách áp dụng kỹ năng này một cách hiệu quả trong IELTS Writing Task 2 thông qua khóa học Pre-Senior của .