Quy trình chuyển công tác với cán bộ, viên chức không phải là điều đơn giản, cùng tìm hiểu thêm nhé!
Quy định về việc điều động, luân chuyển cán bộ, viên chức cần tuân thủ theo Luật cán bộ, công chức. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều trường hợp chuyển công tác chưa được thực hiện đúng trình tự, thủ tục. Hãy cùng Mytour khám phá chi tiết thông tin này!
Các điều kiện về luân chuyển, điều động cán bộ, viên chức
Điều động, luân chuyển cán bộ, viên chức+ Điều động cán bộ là quá trình mà cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển từ một đơn vị sang đơn vị khác.
Các trường hợp điều động, luân chuyển cán bộ, viên chức:
Theo quy định tại Nghị định 24/2010/NĐ-CP về quá trình tuyển dụng và sử dụng cán bộ quản lý như sau:
Dựa trên Điều 26 của Luật cán bộ, công chức năm 2008 quy định:
Các điều kiện để điều động cán bộ:
- Trong trường hợp có nhiệm vụ, yêu cầu cụ thể phù hợp với tình hình công việc hiện tại.
- Theo quy định của pháp luật khi có yêu cầu thay đổi vị trí làm việc.
- Khi các cơ quan, tổ chức có kế hoạch về sử dụng cán bộ viên chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, cần phải thực hiện việc luân chuyển cán bộ giữa các cơ quan, đơn vị theo quyết định đó.
+ Luân chuyển là việc cán bộ, công chức đang lãnh đạo, quản lý được giao giữ một chức vụ lãnh đạo khác trong một khoảng thời gian nhất định để thực hiện quá trình đào tạo, rèn luyện nâng cao chuyên môn theo yêu cầu nhiệm vụ.
Các điều kiện luân chuyển cán bộ:
- Nếu các cơ quan, tổ chức, đơn vị có kế hoạch luân chuyển cán bộ viên chức và
- Việc luân chuyển cán bộ viên chức giữa các ngành, giữa cấp trung ương và địa phương nhằm mục đích đào tạo, rèn luyện đội ngũ cán bộ
- Việc luân chuyển cán bộ viên chức chỉ thực hiện khi được cấp trên phê duyệt và đối tượng cán bộ viên chức được luân chuyển là những người đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý theo kế hoạch vào các vị trí cao hơn
Vậy nếu muốn chuyển nơi làm việc ngoài việc bị điều động bởi cơ quan cấp trên, cán bộ, viên chức phải có sự đồng ý của cơ quan quản lý.
Nếu việc chuyển công tác là tự nguyện, do mong muốn của cán bộ viên chức hoặc vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, muốn chuyển về nơi làm việc gần nhà thì theo quy định tại Thông tư 15/2012 TT – BNV ngày 25/12/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về tuyển dụng, ký kết hợp đồng lao động và đền bù chi phí đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức.
Khi viên chức chuyển công tác, đồng nghĩa với việc người lao động phải kết thúc hợp đồng lao động tại cơ quan cũ và điều này phải được xác nhận bằng văn bản có chữ ký của thủ trưởng cơ quan chủ quản.
Nếu viên chức chuyển công tác sang cơ quan mới, người đứng đầu cơ quan đó phải ký hợp đồng lao động và hoàn thành thủ tục giấy tờ để bảo đảm quyền lợi cho cán bộ viên chức: Bao gồm chế độ lương, bảo hiểm xã hội dựa trên trình độ, quá trình đào tạo,...
Quy trình chuyển công tác của cán bộ, viên chức
Cán bộ công chức, viên chức cần lưu ý về quy trình chuyển công tácBước 1: Để chuyển nơi làm việc, cán bộ, viên chức cần chuẩn bị các hồ sơ sau:
- Đơn xin chuyển công tác cần có sự đồng ý của Trưởng đơn vị.
- Văn bản đồng ý tiếp nhận công tác từ cơ quan mới.
- Sơ yếu lý lịch của cán bộ, viên chức (kèm ảnh và được xác nhận bởi Trưởng đơn vị).
- Bằng cấp, chứng chỉ của cán bộ, công chức.
- Bản sao công chứng bảng lương hiện tại.
- Bản sao vị trí công việc hiện tại.
- Giấy tờ: Chứng minh thư, sổ hộ khẩu (bản sao công chứng).
Bước 2: Nộp đơn
Viên chức, cán bộ nộp đơn và hồ sơ chuyển công tác tại Phòng Tổ chức, Hành chính để Viện trưởng xem xét và phê duyệt.
Trong vòng 05 ngày làm việc, Phòng Tổ chức, Hành chính sẽ thông báo cho cán bộ, viên chức biết đơn đã được Viện trưởng chấp thuận hoặc không chấp thuận để tiếp tục các thủ tục tiếp theo.
Bước 3: Xử lý hồ sơ
Trong trường hợp đơn không được chấp thuận, Viện trưởng sẽ gửi thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do không chấp thuận cho cán bộ, viên chức và đơn vị, đồng thời gửi công văn phản hồi cho cơ quan.
Đối với trường hợp đơn được chấp thuận, cán bộ và viên chức nộp Bản lý lịch viên chức (theo mẫu có sẵn), các xác nhận về không nợ nần với Viện, trả thẻ BHYT, văn bản cam kết đã chuyển giao công việc (nếu có) tại Phòng Tổ chức, Hành chính.
Phòng Tổ chức, Hành chính sẽ hướng dẫn và giải đáp thắc mắc cho cán bộ, viên chức trong quá trình xử lý hồ sơ.
Xử lý hồ sơBước 4: Nhận quyết định và bàn giao hồ sơ
Cán bộ, viên chức nhận quyết định chuyển công tác, giấy kết thúc hợp đồng lao động có xác nhận của bản thân và cơ quan có thẩm quyền, giấy chấm dứt việc thanh toán lương tại Phòng Tổ chức, Hành chính để nộp cho cơ quan mới.
Nếu cơ quan tiếp nhận cán bộ, viên chức yêu cầu bằng văn bản để Viện bàn giao hồ sơ của cán bộ, viên chức, thì toàn bộ Hồ sơ gốc của viên chức sẽ được niêm phong và chuyển đến cơ quan mới theo yêu cầu.
Bước 5: Nhận sổ BHXH
Phòng Tổ chức, Hành chính có trách nhiệm thông báo giảm đóng BHXH trước ngày cán bộ, viên chức nghỉ (trước 05 ngày để hoàn tất thủ tục) và trả sổ bảo hiểm.
Trong khoảng 25 ngày làm việc tính từ ngày cán bộ, viên chức nghỉ việc, Phòng Tổ chức, Hành chính thông báo cho viên chức đến nhận sổ BHXH.
Trên là các thông tin về việc chuyển công tác của cán bộ, viên chức mà Mytour đã tổng hợp. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn.