Sử dụng Windows 7 hoặc Windows XP vẫn là lựa chọn phổ biến trong các văn phòng ngày nay. Chia sẻ máy in cho các máy tính sử dụng hai hệ điều hành này cũng rất đơn giản.
Kết nối máy in giữa các máy tính sử dụng hệ điều hành khác nhau
Đầu tiên, để chia sẻ máy in giữa hai máy tính, ta cần kết nối chúng thành một mạng LAN (mạng nội bộ) bằng cách đưa cả hai vào cùng một Modem hoặc Switch. Máy in sẽ được kết nối với một trong hai máy tính đó. Mytour khuyên bạn nên kết nối máy in vào máy được sử dụng thường xuyên nhất, và máy ít sử dụng chỉ được in khi máy chính được bật. Cuối cùng, hãy cài đặt driver máy in cho tất cả các máy tính trong mạng.
I. Chia sẻ máy in trên máy tính.
1. Chia sẻ máy in trên Windows XP.
2. Chia sẻ máy in trên Windows 7, 8.1, 10.
II. Kết nối máy in từ các phiên bản Windows.
Cách 1. Kết nối máy in trực tiếp bằng địa chỉ IP.
Cách 2. Kết nối máy in thông qua công cụ Add Printer.
2.1. Đối với Windows XP.
2.2. Đối với Windows 7.
2.3. Đối với Windows 10.
Chia sẻ máy in giữa hai máy tính dùng hệ điều hành khác nhau
I. Chia sẻ máy in trên máy tính
1. Chia sẻ máy in trên Windows XP
Bước 1: Từ giao diện sử dụng, bạn nhấn vào menu Start ở góc dưới bên trái màn hình và chọn Printers and Faxes
Bước 2: Mở Giao diện Printers and Faxes, click chuột phải vào tên máy in cần chia sẻ giữa hai máy tính và chọn Sharing.
Bước 3: Trong Printer Properties, chuyển sang tab Sharing, chọn Share this printer và nhấn OK để hoàn tất việc chia sẻ máy in giữa hai máy tính trên Windows XP.
- Xem thêm: Hướng dẫn chia sẻ máy in trong mạng LAN windows 10, 7, XP
2. Chia sẻ máy in trên Windows 7, 8.1, 10
Bước 1: Sử dụng tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run, nhập control panel và nhấn Enter.
Bước 2: Mở Hộp thoại Control Panel, nhấn vào View devices and printers trong phần Hardware and Sound.
Bước 3: Để chia sẻ máy in, nhấn vào tên máy in cần chia sẻ, sau đó chuột phải chọn Printer properties.
Bước 4: Mở Hộp thoại Printer properties
Bước 5: Tiếp theo, trên thanh Taskbar, chuột phải vào biểu tượng mạng ở góc dưới bên phải màn hình, chọn Open Network and Sharing Center.
Bước 6: Trong giao diện tiếp theo, chọn mục Thay đổi cài đặt chia sẻ nâng cao.
Bước 7: Di chuyển xuống phía dưới, tìm mục Chia sẻ bảo vệ bằng mật khẩu và tích vào Tắt chia sẻ bảo vệ bằng mật khẩu.
Từ Windows 7 trở lên, để chia sẻ bất kỳ tài nguyên nào từ máy chủ, bạn cần thực hiện bước này; nếu không, máy trạm sẽ yêu cầu nhập thông tin đăng nhập mỗi khi truy cập.
II. Kết nối máy in từ các phiên bản Windows
Cách 1: Kết nối máy in qua mạng LAN
Dùng phương pháp này, bạn có thể kết nối máy in với các thiết bị chạy Windows XP, 7, 8.1, 10. Chỉ cần bạn biết địa chỉ IP của máy in là bạn có thể thực hiện dễ dàng. Nếu bạn chưa biết cách xem địa chỉ IP, có thể tham khảo hướng dẫn cách kiểm tra địa chỉ IP. Sau khi có địa chỉ IP, thực hiện các bước sau:
Bước 1: Mở Run bằng cách nhấn Windows + R và nhập '\\' cùng với địa chỉ IP của máy in, sau đó nhấn Enter hoặc OK. Ví dụ: nếu địa chỉ IP là 192.168.1.29, thì nhập như sau:
Bước 2: Danh sách máy chia sẻ hiển thị, nhấn chuột phải vào máy in và chọn Kết nối hoặc nhấp đúp vào máy in.
Bước 3: Quá trình kết nối từ máy trạm tới máy chủ máy in sẽ diễn ra và một hộp thoại nhỏ hiện ra yêu cầu cài đặt driver của máy in. Nhấn Cài đặt driver để tiến hành cài đặt.
Không cần lo lắng về việc tìm kiếm driver của máy in vì quá trình này sẽ tự động thêm driver từ máy chủ. Tuy nhiên, nếu máy in và máy trạm sử dụng hai hệ điều hành khác nhau, ví dụ như 32 bit và 64 bit, bạn cần phải tải driver tương ứng từ trang chủ của máy in.
Cách 2: Kết nối máy in qua công cụ Thêm máy in
2.1. Cho Windows XP
Bước 1: Mở Printers and Faxes bằng cách nhấn Start ở góc dưới bên trái màn hình và chọn Printers and Faxes.
Bước 2: Tại đây, nhấn vào Thêm máy in như trong hình dưới đây.
Bước 3: Nhấn Tiếp trên thông báo thêm máy in.
Bước 4: Đánh dấu vào Máy in trong mạng, hoặc máy in được kết nối tới máy tính khác để tìm máy in trong mạng và nhấn Tiếp.
Bước 5: Chọn Duyệt tìm máy in và nhấn Tiếp để bắt đầu dò tìm máy in trong mạng.
Bước 6: Danh sách máy in trong mạng LAN sẽ xuất hiện, chọn máy in cần kết nối và nhấn Tiếp. Sau đó, nhấn Có để xác nhận.
Bước 7: Bấm Có để cài đặt driver cho máy in.
Bước 8: Nếu hệ điều hành không tự động cài đặt driver, nhấn Tiếp trong thông báo để chọn Driver thủ công.
Bước 9: Chọn loại kết nối của máy in, thường là USB 2.0 cho các máy in mới.
Bước 10: Chọn tên máy in để hệ thống cài đặt driver.
Bước 11: Nếu đã có driver, nhấn Tiếp để tiến tới bước tiếp theo.
Bước 12: Chọn Có để sử dụng máy in này làm mặc định và nhấn Tiếp để hoàn tất kết nối máy in trên Windows XP.
2.2. Cho Windows 7
Bước 1: Mở menu Start ở góc dưới bên trái màn hình và chọn Thiết bị và Máy in
Bước 2: Trong giao diện tiếp theo, nhấn vào Thêm máy in
Bước 3: Mở Add Printer , chọn Thêm máy in qua mạng, không dây hoặc Bluetooth để tìm máy in trong mạng.
Bước 4: Đợi một lúc cho hệ thống dò tìm, chọn máy in cần kết nối và nhấn Tiếp.
Bước 5: Kết nối thành công với máy in, nhấn Tiếp để tiến tới bước tiếp theo
Bước 6: Đánh dấu vào Đặt làm máy in mặc định để chọn máy in vừa kết nối làm mặc định khi sử dụng.
2.3. Cho Windows 10
Bước 1: Mở Control Panel bằng cách nhấn Windows + R để mở hộp thoại Run và gõ control panel rồi nhấn Enter hoặc OK.
Bước 2: Mở Control Panel, nhấn vào Xem thiết bị và máy in trong mục Thiết bị và Âm thanh.
Bước 3: Nhấn vào Thêm máy in như trong hình dưới đây
Bước 4: Hệ thống sẽ tự động tìm kiếm máy in trong mạng LAN và hiển thị danh sách máy in. Chọn máy in cần kết nối và nhấn Tiếp.
Bước 5: Máy tính tự động cài đặt driver và kết nối với máy in.
Bước 6: Quá trình kết nối máy in trong Windows 10 đã hoàn tất, bạn có thể bắt đầu sử dụng máy in trên máy trạm.