Jack Ma từng nói: “Thất bại không có gì quan trọng với tôi. Ít nhất là tôi đã thực hiện điều này để người khác có thể học hỏi. Nếu tôi không thành công, sẽ có người khác thành công thay tôi.”
Chúng ta có thể tập trung vào thử nghiệm những phương pháp tốt nhất thay vì học từ những sai lầm trong quá trình đi đến thành công và thu thập những bài học từ những trải nghiệm đó.
Dưới đây là một số phương pháp được rút ra từ cả những chiến dịch content marketing thành công và không thành công:
1. VỀ VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CONTENT MARKETING
KHÔNG NÊN: Đặt mục tiêu cao nhưng không có kế hoạch cụ thể
Thiếu kế hoạch chi tiết là mở cửa đón thất bại. Thương hiệu và đơn vị quảng cáo thường coi trọng việc lập kế hoạch nội dung để đạt thành công. Thường thiếu kế hoạch phát triển dài hạn, không nhận biết vấn đề xã hội hoặc yếu tố ảnh hưởng, thiếu cách đo lường thành công và quá nhiều người tham gia cùng một công việc.
Nghĩ về đối tượng khách hàng của mình.
Nghĩ về chiến lược nội dung.
Tham gia nghiên cứu người dùng, cách họ tiếp cận và tiêu dùng nội dung giúp lựa chọn kênh truyền thông phù hợp nhất cho thông điệp tiếp thị. Xây dựng chiến lược rõ ràng cho từng kênh giúp dẫn dắt lâu dài và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Xem xét việc tạo nội dung bằng cách nào. Tạo nội dung dựa trên nội dung thương hiệu (công ty hoặc đơn vị quảng cáo), nội dung tạo ra bởi người dùng (UGC) và nội dung được cấp phép hoặc hợp tác với bên thứ ba (nhà xuất bản, nhà sản xuất nội dung hoặc người ảnh hưởng).
Đừng quên rằng cạnh tranh trong tiếp thị nội dung không chỉ đến từ các thương hiệu cùng ngành mà còn từ tất cả mọi người. Nghĩ về mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cũng rất quan trọng. Nội dung mới có thể tái sử dụng nhiều lần và sử dụng lâu dài hơn.
Về việc tạo nội dung.
Không nên chỉ làm và bỏ đi.
Bạn có đang tạo ra nội dung mà thiếu mục tiêu và chiến lược rõ ràng? Có nhiều phương pháp khác thay vì chỉ tập trung vào việc chuyển từ quảng cáo truyền hình sang các loại video quảng cáo khác.
Nên sử dụng đúng định dạng cho platform và thị trường tương ứng.
Nội dung phải nhắm đến đúng đối tượng khách hàng và được xây dựng trên platform phù hợp mà họ sử dụng. Các nhà tiếp thị cần chú ý đến các yếu tố như định dạng ngang hoặc dọc, phụ đề và caption cho video không âm thanh, độ dài video.
Chú ý đến cách người dùng duyệt newsfeed của họ, thử nghiệm nội dung của bạn trong vòng 2 giây hoặc ít hơn. Không có hai thị trường nào giống nhau hoàn toàn và việc địa phương hóa không chỉ đơn giản là chuyển ngữ. Nội dung bạn xây dựng cần phải kết nối với đặc điểm chung của thị trường mà bạn muốn tiếp cận, để dễ dàng tiếp cận với khách hàng.
3. THỰC HIỆN KẾ HOẠCH MARKETING NỘI DUNG
KHÔNG NÊN: Thực hiện quảng cáo mà không thử nghiệm trước
Lập kế hoạch và tạo ra nội dung mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, bạn cũng cần dành thời gian để kiểm tra nội dung đó trước. Đôi khi, chúng ta dễ dàng rơi vào cái bẫy tập trung vào các chỉ số không rõ ràng và không liên quan đến mục tiêu kinh doanh.
NÊN: Phân phối nội dung
Một trang web được tối ưu hóa, xây dựng thông tin chính xác và chiến lược quảng bá cũng quan trọng như việc tạo nội dung. Khi phân bổ ngân sách, hãy đảm bảo bạn cũng xem xét chi phí phân phối để tối ưu hóa sự tiếp cận nội dung của mình cho đúng đối tượng mục tiêu.
NÊN: Đánh giá và tinh chỉnh
Việc đánh giá, tinh chỉnh và đo lường thường phải thay đổi theo các chỉ số KPI đã được đưa ra trong chiến lược. Trong khi đó, sở thích và thị hiếu của khách hàng luôn biến đổi. Cần phải cân nhắc giữa mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để đảm bảo bạn đang đo lường sự thành công dựa trên mục tiêu kinh doanh đã đề ra.