Hướng dẫn đánh giá phẩm chất học sinh tiểu học là nguồn thông tin hữu ích cho giáo viên, cung cấp gợi ý và hướng dẫn chi tiết để đánh giá chất lượng học sinh.
Mẫu nhận xét sổ liên lạc, đánh giá phẩm chất học sinh tiểu học
Hướng dẫn đánh giá phẩm chất học sinh tiểu học
* Tập trung vào học tập, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục:
- Thường xuyên có mặt đầy đủ và đúng giờ, chia sẻ thông tin học tập với bạn bè.
- Tận tâm làm việc nhà, hỗ trợ cha mẹ;
- Tích cực tham gia các sự kiện trường và địa phương.
- Chăm chỉ giữ gìn vệ sinh, tạo đẹp cho trường lớp, nơi ở và khu vực công cộng;
* Tự tin, tự trọng, và chịu trách nhiệm bản thân:
- Tự tin thực hiện nhiệm vụ học tập, can đảm diễn đạt ý kiến cá nhân.
- Chọn công việc phù hợp với khả năng của bản thân.
- Chủ động đảm nhận trách nhiệm với công việc, không đổ lỗi cho người khác.
- Sẵn sàng nhận lỗi và rút kinh nghiệm khi mắc phải sai sót.
* Trung thực, kỉ luật, và đoàn kết: diễn đạt trung thực về mọi sự kiện:
- Tránh nói dối, giữ lời đồng lòng với sự thật về người khác.
- Tôn trọng và giữ vững lời hứa, luôn nhường nhịn và hỗ trợ bạn bè.
- Thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến học tập.
- Tuân thủ nguyên tắc không lấy mất của người khác; bảo vệ tài sản của cộng đồng.
- Hỗ trợ, tôn trọng mọi người, đánh giá cao đóng góp của người lao động.
- Bền bỉ trong trung thực, xây dựng tinh thần đoàn kết với bạn bè.
- Yêu thương gia đình, bạn bè và tất cả mọi người xung quanh.
- Nuôi dưỡng tình cảm với trường, lớp, quê hương và đất nước.
- Chia sẻ tình cảm và quan tâm đặc biệt đến ông bà, cha mẹ, và anh em.
- Tôn trọng tất cả người lớn, biết ơn sự giáo dục từ thầy giáo, cô giáo; thể hiện tình bạn và sẵn sàng giúp đỡ bạn bè.
- Tích cực tham gia vào các hoạt động nhóm, đóng góp vào việc xây dựng trường, lớp.
- Bảo vệ tài sản cộng đồng, duy trì và bảo vệ môi trường xung quanh.
- Tự hào về các thành viên trong gia đình, thầy giáo, cô giáo, và nhà trường.
- Đam mê khám phá về các địa danh, nhân vật nổi tiếng trong địa phương.
PHẨM CHẤT
- Thường xuyên tham gia học, đảm bảo đến lớp đúng giờ, và biết nhường nhịn bạn bè.
- Chăm chỉ học tập, tích cực giúp đỡ bạn bè.
- Chăm chỉ học tập, tích cực hòa đồng với bạn.
- Chăm chỉ học tập, thân thiện và tôn trọng mọi người.
- Chăm chỉ học tập, biết lễ phép khi chào hỏi thầy cô và người lớn.
- Lễ phép chào hỏi thầy cô và người lớn, hành vi ngoan ngoãn.
- Tích cực tham gia các hoạt động học tập.
- Chăm chỉ làm việc nhà, hỗ trợ bố mẹ, và không nói dối.
- Tận tâm làm đẹp trường lớp, giữ vững lời hứa, và tỏ ra mạnh mẽ khi bày tỏ ý kiến.
- Tự tin, trung thực, và tạo sự đoàn kết trong học tập, nuôi dưỡng tình yêu quý với bạn bè.
- Thực hiện tinh thần đoàn kết và yêu quý bạn bè.
- Tuân thủ nghiêm túc nội quy của trường lớp.
* Hạn chế cần cải thiện:
- Thiếu ý thức duy trì sạch sẽ trường lớp, cần nhắc nhở em về việc đặt rác đúng nơi quy định.
- Thường xuyên đi học muộn, chưa tạo sự hòa đồng với bạn bè.
- Tham gia ít vào các hoạt động tập thể, cần khuyến khích em tham gia nhiều hơn.
- Thiếu tinh thần đoàn kết và hòa đồng với bạn bè.
Thành tích đáng chú ý/Những điểm cần cải thiện, hỗ trợ: Ghi lại những thành tích ấn tượng hoặc điểm cần chú ý để cải thiện trong các hoạt động giáo dục của Học kỳ I. Đồng thời, xác định nhiệm vụ giáo dục của học sinh ở Học kỳ II. Ví dụ:
- Đạt giải trong cuộc thi ghi: Giải ....; tham gia phong trào .......; cấp .....;
- Được khen ngợi về chuẩn kiến thức - kỹ năng ghi: Hiệu quả trong việc hoàn thành nội dung học tập học kỳ I năm học 2014-2015 .
- Nhận khen về ba khía cạnh (môn học; năng lực; phẩm chất) ghi: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học kỳ I năm học 2014-2015 .
Hướng dẫn đánh giá các phẩm chất của học sinh tiểu học trong tài liệu này rất chi tiết và cụ thể. Mong rằng nó sẽ hữu ích khi giáo viên đưa ra lời nhận xét cho học sinh.
Khám phá thêm về các hướng dẫn đánh giá học sinh tiểu học trên Mytour
- Hướng dẫn đánh giá các kỹ năng của học sinh tiểu học
- Hướng dẫn viết đánh giá môn Thể dục
- Hướng dẫn viết đánh giá môn Thủ công, Kĩ thuật