Việc tự thay dầu nhớt động cơ tại nhà giúp chủ xe tiết kiệm chi phí và chăm sóc xế yêu thương mình tốt hơn.
Thay dầu động cơ và bộ lọc xe hơi thường xuyên là một trong những điều quan trọng nhất để duy trì hiệu suất hoạt động của xe. Dầu và bộ lọc sẽ bị hỏng và tắc bởi các chất bẩn theo thời gian.
Tùy thuộc vào thói quen và loại xe bạn lái, bạn nên thay dầu sau mỗi 3 tháng hoặc khi đã đi được 4.800 km. Thông thường, bộ lọc dầu nên được thay sau khoảng 10.000 km theo khuyến nghị của các chuyên gia.
Việc thay dầu và bộ lọc xe cũng sẽ phụ thuộc vào điều kiện vận hành và môi trường lái xe. Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên di chuyển trong đô thị, bạn cần thay dầu và bộ lọc sớm hơn.
Dưới đây là các bước để thực hiện việc thay dầu động cơ, cùng những điều cần chú ý. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách tự thay dầu nhớt động cơ cho xe ô tô tại nhà.
Bước 1. Tăng độ cao của xe ô tô
1. Đỗ xe trên mặt phẳng: Hãy đậu xe ở một nơi phẳng sao cho bạn có thể thực hiện các thao tác xung quanh xe dễ dàng. Đặt cần số vào vị trí P, rút chìa khóa và kéo phanh tay. Để động cơ dừng hoạt động trong khoảng 5-10 phút để dầu máy nguội.
2. Nâng cao xe bằng kích: Đặt kích dưới khung gầm phía trước của xe. Nâng phần đầu của xe lên sao cho khoảng cách từ phần trước của xe đến mặt đất là khoảng 45 cm. Điều này sẽ tạo ra không gian rộng rãi để bạn có thể làm việc dưới gầm xe.
3. Lái xe lên dốc bằng thép nếu bạn không có kích: Một số người sử dụng dốc thép thay vì kích. Hãy chắc chắn lái xe lên đến điểm cao nhất của dốc để giữ cho xe ổn định.
4. Chèn bánh sau để cố định xe: Ngay cả khi xe đã được nâng bằng dốc thép, bạn cũng nên chèn bánh để đảm bảo an toàn. Nhấn mui xe lên vài lần để kiểm tra sự ổn định và chắc chắn của phần đầu xe, tránh việc nó rơi xuống trong quá trình sửa xe.
Nếu xe của bạn không đứng vững có thể do bạn không nâng đều hoặc đậu xe ở địa hình không phẳng.
Tìm hiểu thêm: Những điều cần lưu ý khi bơm lốp xe ô tô
2. Tháo dầu
1. Đặt chậu dưới vị trí xả dầu của động cơ. Hãy cúi xuống và nhìn vào phía dưới của chiếc xe. Nút xả dầu của động cơ sẽ nằm khoảng 30 - 60cm từ phía đầu xe và thường nằm dưới cùng của động cơ. Bộ phận này thường được gọi là chảo dầu. Hãy đảm bảo chậu hứng dầu nằm chính giữa.
Chậu hứng dầu cần đủ lớn để chứa gấp đôi lượng dầu cần tháo ra, để tránh tình trạng dầu tràn ra ngoài.
2. Mở nắp dầu bằng cách vặn ngược chiều kim đồng hồ. Mở mui xe và xác định vị trí của nắp dầu động cơ. Nắp thường có kích thước ngang khoảng 5 cm và phải có biểu tượng dầu (oil). Dùng một tay nắm chặt nắp và vặn ngược chiều kim đồng hồ để mở nắp. Hãy đặt nắp dầu gần bạn để không bị quên hoặc làm mất.
* Việc mở nắp dầu trước khi xả dầu sẽ giúp dầu chảy ra nhanh chóng vì có dòng không khí chảy qua cả phía trên và phía dưới.
3. Tháo đai ốc xả dầu bằng dụng cụ tháo ốc hoặc cờ lê. Lỏng đai ốc xả dầu theo chiều ngược kim đồng hồ. Để tránh dầu chảy ra tay, sau khi bu-lông đã được vặn ra hoàn toàn, bạn cần nhanh chóng rút tay khỏi bu-lông.
4. Đợi vài phút cho đến khi hết dầu trong xe. Khi bạn mở nút xả dầu, dầu sẽ chảy ra khá nhanh. Tuy nhiên, cũng mất khoảng 2 - 3 phút để dầu chảy hết ra hoàn toàn. Khi dầu ngừng chảy ra khỏi bình chứa, hãy thay một bu-lông mới. Sau đó, gắn lại nút xả và vặn chặt bằng cách quay theo chiều kim đồng hồ.
Bước 3. Thay thế bộ lọc dầu
1. Xác định vị trí bộ lọc dầu dưới mui xe. Bộ lọc không cố định ở một điểm, chúng có thể được đặt ở phía trước, phía sau, hoặc hai bên của động cơ, phụ thuộc vào loại xe. Thường thì, bộ lọc dầu có hình trụ, màu trắng, xanh lam hoặc đen. Chúng có chiều dài khoảng 10 - 15cm, rộng 7,6 cm và giống như một cái lon bia lớn.
* Một số loại xe như BMW, Mercedes, Volvo có thể có bộ phận lọc hoặc hộp dầu thay vì lọc dầu vặn tay đơn giản.
2. Vặn lọc dầu theo chiều kim đồng hồ. Đầu tiên, hãy thử vặn bằng tay vì thường có thể vặn được. Hãy đảm bảo có chậu để hứng dầu phía dưới bộ lọc trước khi tháo nó ra hoàn toàn.
3. Chà nhẹ bề mặt của bộ lọc mới. Đặt ngón tay vào dầu thay mới. Bôi một lớp mỏng dầu mới lên vòng đệm của bộ lọc mới. Điều này sẽ làm mềm vòng đệm và tạo ra một bề mặt mịn cho bộ lọc mới, đồng thời đảm bảo rằng bạn có thể tháo lắp bộ lọc dầu một cách dễ dàng vào lần sau.
Cũng có thể thêm 20 - 30 giọt dầu vào bộ lọc trước khi lắp. Điều này giúp giảm thời gian để xe lấy lại áp suất dầu đúng.
4. Vặn bộ lọc mới vào vị trí cũ. Bộ lọc dầu thường có các ren mảnh, nên khi vặn lọc mới theo chiều kim đồng hồ vào vị trí cũ, hãy chú ý vặn cẩn thận để không gãy các ren. Sau đó, siết chặt cho đến khi cảm thấy chặt, tiếp tục vặn thêm 1/4 vòng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
Bước 4. Thêm dầu mới
1. Thêm dầu mới. Nắp chai dầu nên được mở và đặt sang một bên an toàn. Giữ chai dầu thẳng đứng. Việc đổ dầu như vậy sẽ giúp dầu chảy trơn tru và không gây bọt khí. Sau đó, cắm chai dầu vào ổ dầu một cách nhanh chóng.
Chú ý, lượng dầu cần thêm sẽ được quy định trong sách hướng dẫn sử dụng, ở phần dung tích. Và đảm bảo bạn đang sử dụng đúng loại dầu cho xe của mình.
2. Vặn chặt nắp dầu động cơ. Vặn chặt nắp bình chứa dầu theo chiều kim đồng hồ cho đến khi nó được vặn chặt hoàn toàn. Kiểm tra xem có bất kỳ bộ phận nào lỏng lẻo và đóng mui xe lại. Để an toàn, hãy lau sạch vết dầu rò hoặc rửa sạch bằng nước.
Nhìn vào dưới xe để đảm bảo không có dầu rò rỉ. Dù không nguy hiểm nếu dầu rò vào các bề mặt nóng nhưng có thể gây khói và mùi khét. Điều này cũng có thể làm nội thất của xe có mùi khó chịu.
3. Khởi động lại động cơ và kiểm tra áp suất dầu. Nếu đèn báo áp suất dầu sáng sau khi khởi động xe, có thể bạn chưa châm đủ dầu hoặc dầu đang rò rỉ. Đặt xe vào chế độ P hoặc N, hãy thả phanh tay và kiểm tra dưới gầm xem có dầu rò rỉ không.
Nếu miếng lọc dầu không được vặn chặt cũng gây ra rò rỉ dầu. Để xe chạy không tải trong ít nhất 1 phút để tăng áp suất và đảm bảo bạn đã thực hiện đúng theo hướng dẫn.
Nếu phát hiện có rò rỉ, tắt động cơ và để nguội trong 10 phút. Sau đó, nghiêng xuống dưới gầm xe và vặn chặt nắp lại. Đây là điểm dễ gây rò rỉ nhất.
4. Kiểm tra mức dầu bằng que thăm dầu. Sau khi động cơ tắt và dầu lắng xuống, sử dụng que thăm dầu để kiểm tra mức dầu. Nếu cần, thêm dầu vào. Chờ khoảng 5 phút và kiểm tra lại.
Que thăm dầu có dải vạch gần cuối chỉ mức dầu thấp và đầy đủ. Hai mặt của que thăm dầu cho phép kiểm tra mức dầu ở nhiệt độ nóng và lạnh.
(Hình ảnh được lấy từ Wikihow)