Hướng dẫn dạy Ngữ văn theo chương trình mới: Giải đáp thắc mắc về dạy Ngữ văn 6 theo chương trình mới

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Cần phải sử dụng mẫu giáo án 5512 khi dạy Ngữ văn theo chương trình mới không?

Không, không cần phải sử dụng mẫu giáo án 5512 một cách cứng nhắc. Mẫu giáo án này chỉ là công cụ hỗ trợ giáo viên trong việc thiết kế bài giảng sao cho phù hợp với mục tiêu phát triển năng lực của học sinh.
2.

Tại sao mẫu giáo án 5512 lại yêu cầu giáo viên tưởng tượng về sản phẩm mà học sinh sẽ tạo ra?

Mẫu giáo án 5512 yêu cầu giáo viên tưởng tượng sản phẩm học sinh sẽ tạo ra để đảm bảo việc phát triển năng lực học sinh. Điều này giúp giáo viên tập trung vào hành vi, thái độ và kết quả học tập của học sinh trong suốt quá trình giảng dạy.
3.

Cách thiết kế một kế hoạch dạy đọc văn bản như thế nào theo chương trình mới?

Kế hoạch dạy đọc văn bản cần bao gồm các bước như khởi động, chuẩn bị trước khi đọc, hướng dẫn đọc và trải nghiệm văn bản, suy ngẫm và phản hồi sau khi đọc, và tổng kết lại kiến thức đọc hiểu của học sinh.
4.

Làm thế nào để thực hiện phần suy ngẫm và phản hồi sau khi đọc trong bài dạy Ngữ văn?

Giáo viên có thể thực hiện phần suy ngẫm và phản hồi bằng cách sử dụng câu hỏi trong sách giáo khoa hoặc nhóm câu hỏi theo hệ vấn đề liên quan đến nội dung văn bản để học sinh thảo luận và phản hồi.
5.

Văn bản trong mỗi chủ điểm bài học có sự liên quan như thế nào trong dạy Ngữ văn?

Các văn bản trong mỗi chủ điểm bài học liên kết chặt chẽ với nhau, giúp học sinh phát triển kỹ năng đọc hiểu theo đặc trưng của từng thể loại văn bản. Văn bản 1 và 2 phục vụ hình thành kiến thức mới, còn văn bản đọc mở rộng hỗ trợ cho hoạt động luyện tập hoặc vận dụng.
6.

Cách dạy về tác giả và tác phẩm trong chương trình Ngữ văn mới như thế nào?

Chương trình Ngữ văn mới không dành thời gian giảng dạy về tác giả và tác phẩm như trước, mà chỉ sử dụng thông tin này khi cần thiết để hiểu sâu về văn bản, tránh giảng dạy tách biệt.
7.

Làm thế nào để thiết kế quy trình giảng dạy viết trong chương trình mới?

Quy trình giảng dạy viết bao gồm các bước như kích hoạt kiến thức, giới thiệu tri thức về loại bài viết, phân tích văn bản mẫu, giao đề bài, hướng dẫn thực hành viết, và đánh giá bài viết của học sinh.
8.

Cách thiết kế quá trình giảng dạy kỹ năng Nói và Nghe trong chương trình Ngữ văn mới ra sao?

Quá trình giảng dạy kỹ năng Nói và Nghe bao gồm kích thích kiến thức cơ bản, hướng dẫn lý thuyết, giao nhiệm vụ và thực hành, giúp học sinh phát triển khả năng nói và nghe trong các tình huống thực tế.
9.

Làm sao để tích hợp Tiếng Việt vào giảng dạy Ngữ văn một cách hiệu quả?

Tiếng Việt được tích hợp vào giảng dạy Ngữ văn thông qua việc sử dụng ngữ liệu trong các văn bản đọc. Học sinh thực hành tiếng Việt qua các bài tập liên quan đến văn bản, giúp họ hiểu sâu hơn về cách diễn đạt ý nghĩa của văn bản.