Thực hiện việc điều chỉnh phanh xe đạp định kỳ sẽ giúp hệ thống phanh hoạt động hiệu quả hơn và đảm bảo an toàn khi lái xe. Hai phần quan trọng cần điều chỉnh là má phanh và cáp phanh. Má phanh bị mòn hoặc cách niềng bánh quá xa có thể gây nguy hiểm. Cáp phanh quá lỏng cũng làm việc phanh trở nên khó khăn hơn. May mắn, bạn có thể khắc phục những vấn đề này bằng các dụng cụ đơn giản!
Các bước
Điều chỉnh má phanh

Kiểm tra má phanh trước khi điều chỉnh. Má phanh là hai cục gôm kẹp vào bánh trước của xe đạp khi bạn bóp tay phanh. Nếu má phanh mòn quá vị trí được đánh dấu, bạn sẽ cần thay má phanh mới trước khi điều chỉnh phanh.
- Nếu trên má phanh không có vạch đánh dấu vị trí mòn, vị trí này sẽ được đánh dấu bằng các rãnh ở hai bên má phanh.
- Bạn có thể mua má phanh mới trực tuyến hoặc tại cửa hàng bán xe đạp.
- Đảm bảo bánh xe nằm chính giữa hai càng móc trục bánh, nếu không thì niềng sẽ không tiếp xúc tốt với má phanh.

Kiểm tra vị trí của má phanh khi bóp tay phanh. Đảm bảo hai má phanh tiếp xúc với niềng bánh xe cùng một lúc, ở vị trí chính giữa của niềng và có khoảng trống bằng nhau bên dưới và bên trên má phanh. Nếu má phanh tiếp xúc với niềng quá cao hoặc quá thấp, có thể gây hại cho lốp hoặc nan hoa.
- Cúi xuống để kiểm tra má phanh khi bóp tay phanh.
- Nếu xe có phanh thả nhanh, hãy đảm bảo kiểm tra để tránh tình trạng phanh lỏng không kịp.
Sử dụng chìa lục giác để nới lỏng bu lông giữ má phanh. Xoay chìa lục giác ngược chiều kim đồng hồ để nới lỏng bu lông. Tuy nhiên, đừng vặn bu lông ra quá chặt để má phanh không bị tuột ra khỏi càng giữ má phanh.
Di chuyển má phanh lên xuống trong càng giữ má phanh. Sau khi bu lông được nới lỏng, má phanh cần phải di chuyển lên xuống một cách dễ dàng. Nếu má phanh tiếp xúc với niềng quá thấp hoặc quá cao, hãy điều chỉnh nó đến vị trí chính giữa.
Sử dụng chìa lục giác để siết chặt các bu lông. Xoay chìa lục giác theo chiều kim đồng hồ cho đến khi bu lông được siết chặt. Kiểm tra để đảm bảo má phanh nằm chính giữa và điều chỉnh nếu cần.
Điều chỉnh độ căng của cáp phanh
Kiểm tra độ căng của cáp phanh bằng cách bóp từng tay phanh. Khi bạn bóp tay phanh, tay phanh nên cách tay cầm khoảng 4 cm. Nếu tay phanh chạm vào tay cầm khi bạn bóp, thì cáp phanh quá lỏng.
Nới lỏng ốc điều chỉnh để điều chỉnh độ căng nhẹ của cáp. Nếu cáp phanh chỉ hơi lỏng, việc nới lỏng ốc điều chỉnh sẽ giải quyết vấn đề. Ốc điều chỉnh nằm ở vị trí tiếp xúc giữa cáp phanh và tay phanh.
- Nếu ốc điều chỉnh được nới lỏng, cáp sẽ được siết chặt hơn một chút.
- Sau khi nới lỏng ốc điều chỉnh, bóp tay phanh để kiểm tra lại độ căng của cáp. Nếu cáp phanh vẫn lỏng, bạn phải điều chỉnh trên càng giữ má phanh. Bây giờ bạn không cần chỉnh ốc điều chỉnh nữa. Chú ý không siết quá chặt.
Mở bu lông gắn cáp phanh với càng giữ má phanh. Càng giữ má phanh là khung chính của hệ thống phanh. Cáp phanh là một sợi cáp mảnh kéo dài từ càng giữ má phanh. Sau khi xác định vị trí của bu lông giữ cáp phanh, bạn hãy sử dụng chìa lục giác vặn bu lông ngược chiều kim đồng hồ vài vòng.
- Không mở bu lông ra quá nhiều. Chỉ cần xoay chìa lục giác ngược chiều kim đồng hồ 2-3 vòng để nới lỏng bu lông.
Kéo cáp phanh ra ngoài để tăng độ căng của cáp. Bây giờ bu lông đã được nới lỏng, bạn có thể kéo cáp dễ dàng hơn. Giữ cáp ổn định trong khi kéo căng. Khi cáp được kéo căng, hai má phanh sẽ tiếp xúc với niềng bánh xe. Hãy kéo cáp đến mức căng phù hợp, tạo ra một trở lực nhẹ khi xoay bánh xe, nhưng không quá căng đến mức bánh không thể xoay.
- Nếu bánh xe không xoay được, hãy giảm lực kéo cáp.
Siết chặt bu lông gắn cáp phanh với càng giữ má phanh. Sử dụng chìa lục giác vặn bu lông theo chiều kim đồng hồ 2-3 vòng cho đến khi không thể vặn được nữa. Bu lông sẽ giữ cáp cố định khi được vặn chặt.
Siết chặt ốc điều chỉnh trên tay cầm. Vặn ốc điều chỉnh đã được nới lỏng trước đó theo chiều kim đồng hồ một số vòng để siết chặt hoàn toàn. Việc này sẽ giúp nới lỏng hai má phanh đang kẹp vào bánh trước. Sau khi ốc điều chỉnh đã được siết chặt, cáp phanh sẽ được điều chỉnh thành công!
- Kiểm tra lại cáp phanh bằng cách bóp tay phanh. Khi bạn bóp tay phanh, tay phanh nên cách tay cầm khoảng 4 cm.
Lời khuyên
- Nếu xe đạp của bạn có hệ thống phanh đĩa, hãy đảm bảo rằng rô-to của đĩa được cố định chứ không phải là di động.
Các dụng cụ bạn cần
Điều chỉnh má phanh
- Má phanh
- Chìa lục giác
Kiểm tra và điều chỉnh má phanh
- Chìa lục giác