Mua sắm trên Lazada nhưng nhận hàng không đúng như mong đợi? Cách đổi trả hàng trên Lazada và các quy định hoàn tiền năm 2022.
Trong quá trình mua sắm trực tuyến, việc nhận nhầm hàng hoặc gặp sai sót là không thể tránh khỏi. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách đổi trả hàng trên Lazada một cách dễ dàng và nhanh chóng từ Mytour.
Chính sách và điều kiện hoàn trả hàng Lazada
Quy định trả hàng trên Lazada
Chính sách trả hàng Lazada
Tùy thuộc vào sản phẩm bạn mua, chính sách trả hàng sẽ thay đổi. Hiện Lazada có các chính sách trả hàng như dưới đây:
Nhãn trả hàng | Thời hạn trả hàng | Hình thức trả hàng |
7 ngày trả hàng cho NBH | 7 ngày | Trả hàng của NBH |
7 ngày trả hàng dễ dàng | 7 ngày | Trả hàng cho Lazada |
15 ngày trả hàng | 15 ngày | Trả hàng cho Lazada |
Sản phẩm này không nằm trong chính sách trả hàng | Không thể tạo "Yêu cầu trả hàng" Liên hệ với NBH để tìm hướng xử lí. | Không thể tạo "Yêu cầu trả hàng" Liên hệ với NBH để tìm hướng xử lí. |
Trong đó:
- Nhãn trả hàng bạn có thể xem chi tiết trong phần thông tin của sản phẩm.
- Thời hạn trả hàng: Đây là thời gian hợp lệ để bạn tạo Yêu cầu trả hàng trực tuyến trên hệ thống của Lazada. Thời hạn trả hàng tính từ khi đơn hàng được cập nhật trạng thái Giao hàng thành công. Sau thời hạn này, bạn sẽ KHÔNG thể thực hiện Yêu cầu trả hàng. Hiện Lazada áp dụng 2 thời hạn trả hàng là 7 ngày hoặc 15 ngày.
- Hình thức trả hàng: Cho biết Yêu cầu trả hàng của bạn sẽ được thực hiện bởi Nhà bán hàng hay Lazada. Trả hàng về cho Nhà bán hàng có nghĩa là bạn sẽ gửi sản phẩm đến địa chỉ của Nhà bán hàng. Trả hàng về cho Lazada có nghĩa là bạn sẽ gửi sản phẩm về Kho của Lazada. Hình ảnh trên cũng minh họa rõ khi nào bạn cần trả sản phẩm cho Nhà bán hàng và khi nào cần trả cho Lazada.
Lưu ý:
Trong trường hợp Nhãn trả hàng không chỉ định rõ ràng 7 hoặc 15 ngày trả hàng, tức là sản phẩm không thuộc chính sách trả hàng. Vì vậy, bạn không thể yêu cầu trả hàng. Trong tình huống này, nếu bạn nhận được sản phẩm bể, vỡ, giao sai, giao thiếu, hàng giả hoặc không đúng với mô tả (ngoại trừ lý do không vừa ý), bạn có thể làm như sau:
- Nếu sản phẩm thuộc LazMall hoặc được xử lý bởi Lazada hoặc giao từ nước ngoài: Liên hệ với Lazada trong vòng 24 giờ sau khi nhận hàng thành công để được hỗ trợ.
- Nếu sản phẩm được xử lý bởi Nhà bán hàng: Trò chuyện với Nhà bán hàng để nhận hỗ trợ. Nếu sau 2 ngày mà Nhà bán hàng không phản hồi hoặc phản hồi không đáp ứng, bạn có thể liên hệ với Lazada. Lazada sẽ trả lời sau 3 ngày làm việc.
Điều kiện trả hàng Lazada
Các sản phẩm có thể đổi trả trên Lazada bao gồm:
- Sản phẩm bị bể, vỡ.
- Sản phẩm lỗi.
- Sản phẩm không đúng với mô tả của người bán.
- Sản phẩm giao không đúng với đơn đặt hàng.
- Sản phẩm giao thiếu hàng, phụ kiện hoặc quà tặng kèm theo.
- Sản phẩm có nguy cơ là hàng nhái, hàng giả.
- Sản phẩm đã qua sử dụng.
- Sản phẩm đã hết hạn sử dụng.
Lưu ý
- Đối với việc đổi trả hàng trên Lazada, sản phẩm cần giữ nguyên vẹn, tem mác của nhà sản xuất, đồng thời phải có đầy đủ bao bì, quà tặng, phụ kiện và phiếu bảo hành (nếu có).
- Lazada không chấp nhận đổi trả với lý do khách hàng không hài lòng đối với các sản phẩm đã thanh toán qua hình thức trả góp.
- Một số sản phẩm đặc biệt như: Voucher Lazada, dịch vụ (E-voucher, voucher giấy, ăn uống, làm đẹp, du lịch,...); Bách hóa online; Xe máy, ô tô; Hàng nội thất lớn; Hàng điện lạnh lớn; Sản phẩm thời trang,... sẽ có chính sách đổi trả riêng.
Hướng dẫn cách đổi trả hàng Lazada Mall
Cách đổi trả hàng trên trang web
Trước khi thực hiện việc đổi trả, bạn cần đảm bảo sản phẩm đáp ứng các điều kiện của Lazada, bao gồm:
- Sản phẩm cần đổi trả phải còn nguyên vẹn, chưa qua sử dụng và đầy đủ phụ kiện, quà tặng (nếu có).
- Sản phẩm nằm trong thời hạn đổi trả hợp lệ (7 hoặc 14 ngày).
- Lý do đổi trả phải hợp lệ, đáp ứng các điều kiện của Lazada.
- Nếu sản phẩm thuộc nhóm hàng đặc biệt, sẽ áp dụng chính sách đổi trả riêng.
Nhập đủ thông tin trên trang web để đăng nhập vào tài khoản Lazada, bao gồm số điện thoại (hoặc email) và mật khẩu.
Bạn truy cập vào Tài khoản, sau đó chọn Đơn hàng của tôi và Xem tất cả đơn hàng rồi cuộn xuống và nhấn chọn sản phẩm muốn đổi trả. Nếu sản phẩm đã được giao thì bạn có thể tiến hành hoàn trả cho Lazada.
Tiếp theo, bạn chọn Quản lý đơn hàng để xem chi tiết rồi chọn Trả hàng ở sản phẩm muốn đổi trả.
Biểu mẫu đăng ký đổi trả hàng trực tuyến của Lazada bao gồm các thông tin sau đây cần điền đầy đủ:
- Chọn những sản phẩm muốn đổi trả.
- Lý do đổi trả (bạn có thể cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và lý do muốn hủy đơn hàng).
- Phương thức xử lý mong muốn: Bạn có thể chọn nhận mã giảm giá hoặc hoàn tiền vào tài khoản ngân hàng, nhưng nếu bạn chọn hoàn tiền, hãy nhớ cung cấp đầy đủ thông tin tài khoản của mình!
- Phương thức vận chuyển: Bạn có thể chọn đơn vị vận chuyển đến nhận sản phẩm tại nhà hoặc mang sản phẩm đến bưu cục VNPost (miễn phí).
- Đánh dấu vào ô Tôi đã đọc và đồng ý với chính sách đổi trả hàng của Lazada.
Bạn gửi biểu mẫu đăng ký đổi trả hàng trực tuyến cho dịch vụ chăm sóc khách hàng của Lazada bằng cách nhấn xác nhận.
Sau khi gửi yêu cầu, hệ thống sẽ hướng bạn đến hộp thoại hướng dẫn các bước tiếp theo. Bạn kéo xuống dưới, nhấn vào Xem chi tiết đơn hàng đổi trả và chọn In nhãn đổi trả để in phiếu. Nếu không có máy in, bạn chỉ cần viết 2 mã cần thiết (Mã RA và mã vận đơn) lên thùng hàng trước khi gửi về Lazada.
Hãy đảm bảo sản phẩm được đóng gói cẩn thận, bao gồm quà tặng, phụ kiện (nếu có), và hóa đơn VAT của Lazada hoặc biên nhận từ người bán. Bạn cũng có thể tái sử dụng hộp gói hàng cũ nhưng hãy đảm bảo sản phẩm không bị hỏng trong quá trình vận chuyển.
Cuối cùng, đừng quên dán Nhãn đổi trả hoặc ghi 2 mã (Mã RA và mã vận đơn) lên thùng hàng nếu không có nhãn! Lazada sẽ không xử lý yêu cầu đổi trả nếu thùng hàng không có nhãn hoặc mã cần thiết.
Nếu bạn chọn vận chuyển đến tận nhà, trong vòng 24 giờ, đơn vị vận chuyển sẽ liên hệ để xác nhận lấy hàng.
Ngược lại, nếu bạn chọn gửi tại bưu cục, hãy mang sản phẩm đến bưu cục gần nhất. Hiện Lazada hỗ trợ 3 đơn vị vận chuyển là: VN Capital (VNC), Giao hàng nhanh (GHN) và Bưu điện Việt Nam (VN Post).
Lưu ý
- Phí vận chuyển do Lazada chi trả hoàn toàn, bạn không cần phải trả bất kỳ khoản phí nào.
- Nếu trong vòng 7 ngày (không tính chủ nhật) từ khi tạo Nhãn đổi trả mà bạn không mang sản phẩm đến bưu cục, yêu cầu đổi trả sẽ bị hủy.
Sau 2 - 3 ngày kể từ khi nhận được sản phẩm bạn đã gửi trả, Lazada sẽ thông báo kết quả kiểm tra và đánh giá tình trạng của sản phẩm. Tùy theo hình thức hoàn tiền bạn chọn, Lazada sẽ xử lý đơn hàng đổi trả theo cách khác nhau:
- Hoàn tiền qua mã điện tử: Lazada sẽ gửi cho bạn 1 mã giảm giá có giá trị bằng với giá trị của sản phẩm đổi trả, được ghi vào tài khoản của bạn. Bạn có thể sử dụng mã này trong thời gian có hiệu lực để mua hàng trên Lazada.
- Hoàn tiền vào tài khoản ngân hàng: Lazada sẽ hoàn lại tiền vào tài khoản ngân hàng bạn đã đăng ký trước đó.
Cách đổi trả hàng trên ứng dụng di động Lazada
Phần lớn, quy trình đổi trả hàng trên ứng dụng di động và trên trang web không có nhiều khác biệt, vì vậy bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:
Đầu tiên, bạn vào mục Tài khoản, sau đó nhấn vào Xem tất cả đơn hàng và cuộn xuống đến sản phẩm cần đổi trả, bấm vào đó và chọn Trả hàng/Hoàn tiền.
Tiếp theo, bạn chọn Lý do đổi trả, có thể chụp ảnh sản phẩm và mô tả chi tiết, sau đó bấm vào Tổng số tiền hoàn, đánh dấu Đã hiểu và nhấn Tiếp theo.
Có 2 lựa chọn dành cho bạn: đơn vị vận chuyển đến nhận sản phẩm tại nhà hoặc đưa đến bưu cục gần nhất. Nếu bạn chọn việc đơn vị vận chuyển đến nhận tại nhà, hãy chọn địa chỉ và điền thông tin liên lạc.
Tương tự, bạn có thể chọn giữa phương thức hoàn tiền qua chuyển khoản ngân hàng hoặc mã giảm giá. Nếu chọn hoàn tiền qua tài khoản ngân hàng, hãy điền đầy đủ số tài khoản và tên ngân hàng.
Sau khi gửi yêu cầu đổi trả, bạn tiến hành đóng gói sản phẩm và ghi mã đổi trả và mã vận đơn lên thùng. Qua mã vận đơn, bạn có thể theo dõi tiến trình đổi trả hàng ở mục Đơn hàng đổi trả.
Hướng dẫn cách đổi trả hàng không thuộc Lazada Mall
Tương tự như trên, bạn sẽ thực hiện việc đổi trả các sản phẩm không thuộc LazMall theo các bước sau đây:
Sau khi nhận được yêu cầu đổi trả từ bạn, người bán hàng có thể xử lý theo 3 trường hợp sau đây:
- Trường hợp 1: Nếu nhà bán hàng đồng ý đổi trả, bạn sẽ được hoàn tiền theo phương thức bạn đã chọn ban đầu.
- Trường hợp 2: Nếu người bán hàng yêu cầu bạn gửi hàng trở lại, bạn cần thực hiện các bước như chọn đơn vị vận chuyển, in nhãn đổi trả hoặc ghi mã đơn vận lên thùng hàng đổi trả và đưa hàng đến gửi cho người bán.
- Trường hợp 3: Nếu người bán từ chối yêu cầu đổi trả, bạn có thể gửi khiếu nại đến Lazada kèm theo thông tin và hình ảnh sản phẩm, sau đó chờ kết quả của khiếu nại.
Quy trình trả hàng đối với nhà bán hàng/Lazada
Cách trả hàng cho nhà bán hàng
Cách trả hàng cho Lazada
Một số câu hỏi thường gặp khi đổi trả hàng trên Lazada
Theo dõi tình trạng trả hàng như thế nào?
Để theo dõi tình trạng trả hàng của sản phẩm, bạn vào Tài khoản rồi chọn Đơn hàng đổi trả & Đơn đã hủy. Tiếp theo chọn vào sản phẩm trả hàng mà bạn muốn theo dõi.
Thời gian quy định đổi trả hàng trên Lazada là bao lâu?
Thời gian quy định đổi trả hàng trên LazadaTheo quy định của Lazada, bạn có thể đổi trả hàng trong vòng 7 hoặc 14 ngày tùy thuộc vào loại sản phẩm, và bạn phải gửi sản phẩm trở lại cho Lazada trong thời gian hiệu lực đó.
Thời gian hiệu lực được tính từ ngày nhận sản phẩm đến ngày gửi trả dựa trên ngày ghi trên phiếu bưu điện hoặc theo ngày Lazada xác nhận thu hồi sản phẩm tại nhà bạn.
Lưu ý
Nếu quá thời gian hiệu lực, yêu cầu đổi trả của bạn sẽ bị hủy. Để biết thời gian hiệu lực cụ thể, bạn có thể xem chính sách đổi trả trên trang sản phẩm.
Bao lâu Lazada hoàn tiền sau khi đổi trả hàng?
Thời gian hoàn tiền khi đổi trả hàng trên Lazada phụ thuộc vào phương thức thanh toán, thường thì tiền sẽ được hoàn vào tài khoản trong vòng 3 - 4 ngày nếu chọn chuyển khoản.
Thời gian hoàn tiền phụ thuộc vào phương thức thanh toánCó phí nào khi đổi trả hàng trên Lazada không?
Gửi hàng về Lazada không mất chi phí bất kỳ. Khi bạn mang hàng đến bưu cục để đổi trả, cũng hoàn toàn miễn phí.
Đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai…, bạn có thể chọn hình thức trả hàng tại nhà và đơn vị vận chuyển sẽ đến nhà lấy hàng miễn phí luôn nhé!
Đổi trả hàng trên Lazada hoàn toàn miễn phíKhi nào Lazada từ chối yêu cầu đổi trả, trả hàng?
Ngoài trường hợp hàng trả về cho Lazada bị hỏng, không đủ bao bì, biên nhận…, Lazada cũng sẽ từ chối yêu cầu đổi trả khi bạn không dán nhãn đổi trả hoặc ghi mã RA và mã vận đơn trên thùng hàng.
Mã đổi trả hàng Lazada (EMSC) là gì?
EMSC là mã gửi hàng đã được Lazada ký hợp đồng với bưu điện để đảm bảo Lazada thanh toán tất cả cước phí EMS khi gửi hàng. Do đó, các phí vận chuyển với mã EMS sẽ được hỗ trợ miễn phí:
- Mã 70C-0816-005SG: Kho Lazada.vn ở TP.Hồ Chí Minh.
- Mã 10EMSC 1217 – 001TT: Kho Lazada.vn tại Hà Nội.
Đây là các bước chi tiết để đổi trả hàng trên Lazada thông qua điện thoại và trang web một cách nhanh chóng. Hi vọng với thông tin này, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm mua sắm online thoải mái và dễ dàng hơn!