Khi di chuyển trên đường, đôi khi chúng ta sẽ gặp phải tình huống xe bị hỏng ngay giữa đường. Trên các đoạn đường cao tốc, thường có một làn đường phía bên phải cung cấp cho việc dừng đỗ khi gặp sự cố, dành cho các phương tiện ưu tiên như cấp cứu, cứu hỏa, cảnh sát, quân đội... Vậy, liệu có được phép dừng đỗ trên làn đường này không?
Làn đường khẩn cấp này là nơi được dành riêng để dừng đỗ xe khi gặp sự cố như hỏng động cơ, hết xăng, thay lốp,... hoặc khi tài xế không thể lái xe do vấn đề về sức khỏe. Làn đường này chỉ được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, và tuyệt đối không được sử dụng để lái xe hoặc dừng đỗ không đúng quy định, không phải mục đích khẩn cấp.
Ý Nghĩa Của Làn Đường Khẩn Cấp Trên Đường Cao Tốc
Làn đường dừng khẩn cấp là làn đường nằm gần lề đường bên phải trên đường cao tốc (theo luật giao thông Việt Nam). Theo quy chuẩn 41/2016 về báo hiệu đường bộ, làn đường này được phân biệt với các làn đường chính bằng vạch sơn liền màu trắng.
Đây là nơi dành riêng để tài xế dừng đỗ xe khi gặp sự cố hoặc để các phương tiện ưu tiên như xe quân sự, xe cảnh sát, xe cấp cứu, cứu hỏa,... di chuyển trong tình huống khẩn cấp.
Khi có làn đường dừng khẩn cấp, chiều rộng tiêu chuẩn của nó là 3,3 mét, đủ rộng cho một xe tải lớn mà không cần phải chạm qua làn đường chính. Đặc biệt, nó được phân biệt với các làn đường chính bằng vạch sơn liền màu trắng phản quang, giúp tạo ra tiếng rít khi bánh xe đi qua, để cảnh báo tài xế rằng họ đã rẽ vào làn đường này.
Không Thường Có Biển Báo Riêng Cho Làn Khẩn Cấp
Cách Dừng Đỗ An Toàn ở Làn Khẩn Cấp Khi Xe Gặp Sự Cố
Cần Lưu Ý Là Làn Khẩn Cấp Không Được Sử Dụng Cho Hoạt Động Xe
Quy Định Về Việc Đi Vào Làn Dừng Khẩn Cấp Theo Luật Giao Thông
Hành Động Đúng Khi Xe Gặp Trục Trặc Trên Đường
Tình Trạng Vi Phạm Luật Giao Thông ở Làn Đường Khẩn Cấp
Yêu Cầu Cần Thực Hiện Khi Dừng Đỗ ở Làn Khẩn Cấp
Tránh Dừng Đỗ ở Điểm Khuất hoặc Giao Nhau
Bật Đèn Cảnh Báo và Chuyển Làn Khi Gặp Tình Huống Khẩn Cấp
Chọn Điểm Đỗ Xe Thích Hợp và Tránh Đỗ ở Nơi Khuất
Kéo Phanh Tay và Bật Đèn Cảnh Báo
Bật Đèn Cảnh Báo và Kéo Phanh Tay Khi Dừng Đỗ trên Đường Cao Tốc
Di Tản Hành Khách và Đặt Biển Phản Quang Cảnh Báo Nguy Hiểm
Di Tản Hành Khách và Đặt Biển Phản Quang Khi Xe Dừng Đỗ trên Đường Cao Tốc
Sử Dụng Đèn Cảnh Báo và Chóp Phản Quang để Cảnh Báo
Dùng Vật Phản Quang hoặc Cảnh Báo Khẩn Cấp Khác
Không Đứng ở Phía Sau Xe, Không Tự Sửa Xe
Tránh Đứng ở Phía Sau Xe và Không Thực Hiện Sửa Chữa
Kiểm Tra và Liên Hệ Đội Cứu Hộ Khi Xe Gặp Sự Cố
Nguyên Tắc về Làn Dừng Khẩn Cấp trên Cao Tốc
Quy Định về Làn Dừng Khẩn Cấp trên Đường Cao Tốc
Khi muốn Dừng ở Làn Khẩn Cấp, Bật Đèn Cảnh Báo
Lưu Ý Khi Dừng Xe trên Làn Khẩn Cấp và Liên Hệ Cứu Hộ
Tuyệt Đối Tuân Thủ Quy Định trên Đường Cao Tốc
Mức Phạt Khi Vi Phạm Quy Tắc trên Đường Cao Tốc
Quy Định về Xử Phạt Vi Phạm trên Đường Cao Tốc
Xử Phạt Tiền và Tước GPLX với các Hành Vi Vi Phạm
- Mức Phạt cho Các Hành Vi Vi Phạm trên Đường Cao Tốc
- Quy Định về Lỗi Khi Lưu Thông trên Cao Tốc
- Mức Phạt Khi Dừng Xe trên Làn Khẩn Cấp
- Lỗi Chuyển Làn và Khoảng Cách An Toàn trên Cao Tốc
Phạt từ 6 - 8 triệu đồng, Tước GPLX từ 2 - 4 tháng với các lỗi:
- Lỗi Dừng Đỗ Xe trên Cao Tốc Không Đúng Nơi Quy Định
- Lỗi Không Báo Trước Khi Dừng Xe trên Cao Tốc
- Lỗi Quay Đầu Xe trên Cao Tốc
Phạt từ 16 - 18 triệu đồng, Tước GPLX từ 5 - 7 tháng với các lỗi:
- Lỗi Đi Ngược Chiều trên Cao Tốc (trừ Xe Ưu Tiên)
- Lỗi Đi Lùi trên Cao Tốc (trừ Xe Ưu Tiên)