1. Hướng dẫn đánh giá học sinh theo Thông tư 22/2021
1.1. Đánh giá qua nhận xét
- Giáo viên sử dụng nhận xét bằng lời nói hoặc viết để đánh giá sự thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện của học sinh; nêu rõ sự tiến bộ, điểm mạnh, cũng như những hạn chế chính trong quá trình học tập và rèn luyện; đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
- Học sinh thực hiện tự nhận xét bằng lời nói hoặc viết về việc hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện, điểm mạnh, tiến bộ, cũng như các hạn chế của bản thân.
- Phụ huynh, cơ quan, tổ chức, hoặc cá nhân tham gia vào quá trình giáo dục cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện của học sinh.
- Đánh giá qua nhận xét về kết quả học tập và rèn luyện của học sinh được áp dụng trong đánh giá thường xuyên và định kỳ, qua các hình thức kiểm tra và đánh giá phù hợp với môn học.
1.2. Đánh giá bằng điểm số
- Giáo viên sử dụng điểm số để đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
- Điểm số được áp dụng trong các đánh giá thường xuyên và định kỳ, thông qua các kiểm tra và đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện của học sinh, phù hợp với từng môn học.
1.3. Phương pháp đánh giá theo từng môn học
- Đối với các môn học như Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nội dung giáo dục địa phương, và Hoạt động trải nghiệm, đánh giá được thực hiện qua nhận xét, với kết quả được phân loại thành Đạt hoặc Chưa đạt.
- Đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, không bao gồm các môn được nêu trên, đánh giá kết hợp giữa nhận xét và điểm số. Điểm số được tính trên thang điểm 10; nếu sử dụng thang điểm khác, cần quy đổi về thang điểm 10, và điểm số có thể là số nguyên hoặc thập phân đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn.
1.4. Đánh giá liên tục
- Đánh giá thường xuyên được thực hiện qua nhiều hình thức như: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, và sản phẩm học tập.
- Đối với từng môn học, học sinh sẽ được kiểm tra và đánh giá nhiều lần. Chọn một số lần kiểm tra phù hợp với kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn, kết quả sẽ được ghi vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để phục vụ đánh giá kết quả học tập theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.
+ Đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét (ngoài cụm chuyên đề học tập): chọn 02 lần mỗi học kỳ.
+ Đối với các môn học kết hợp đánh giá bằng nhận xét và điểm số (ngoài cụm chuyên đề học tập), số lần điểm đánh giá thường xuyên (ĐĐGTX) trong mỗi học kỳ được quy định như sau:
Môn học có 35 tiết trong năm học: 02 ĐĐGTX.
Môn học có từ 36 đến 70 tiết trong năm học: 03 ĐĐGTX.
Môn học có trên 70 tiết trong năm học: 04 ĐĐGTX.
- Đối với cụm chuyên đề học tập của môn học cấp trung học phổ thông, mỗi học sinh sẽ được đánh giá theo từng chuyên đề. Kết quả từ 01 lần kiểm tra sẽ được chọn làm kết quả đánh giá cho cụm chuyên đề. Kết quả đánh giá của cụm chuyên đề sẽ được xem như một lần đánh giá thường xuyên của môn học đó và sẽ được ghi vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh theo lớp học, dùng để đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định tại Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.
2. Hướng dẫn ghi nhận xét học bạ lớp 4 theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT
2.1. Môn Tiếng Việt
- Kỹ năng đọc và viết đạt yêu cầu
- Kỹ năng nghe, đọc và viết tốt
- Khả năng nghe và viết chính xác
- Đọc rõ ràng, mạch lạc và lưu loát. Câu văn ngắn gọn, dễ hiểu
- Có khả năng tìm từ và tạo câu đúng, sử dụng vốn từ phong phú để viết câu và đoạn văn ngắn
- Chữ viết gọn gàng, rõ nét. Nắm bắt nội dung bài học nhanh chóng
- Trả lời chính xác các câu hỏi trong bài tập đọc
- Sử dụng từ ngữ chính xác và đặt câu đúng cách. Viết văn trôi chảy
2.2. Môn Toán
- Thực hiện các phép tính nhanh chóng và giải quyết bài toán chính xác
- Thành thạo trong việc thực hiện các bài tập
- Nắm vững các bảng cộng, trừ, nhân, chia và áp dụng hiệu quả trong giải toán
- Nắm vững kiến thức đã học
- Tính toán nhanh chóng và chính xác khi giải toán có lời văn
- Xác định đề toán đúng và thực hiện tính toán nhanh chóng
2.3. Môn Khoa học và Xã hội
- Nắm vững nội dung bài học và áp dụng hiệu quả trong các bài tập
- Áp dụng kiến thức học được vào các tình huống thực tế
- Nhận diện các loài động vật sống dưới nước và trên cạn
- Ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn một cách tốt nhất
2.4. Môn Giáo dục đạo đức
- Xử lý tình huống trong bài một cách hiệu quả
- Đưa ra tình huống và giải quyết theo đúng nội dung bài học
- Áp dụng nội dung bài học vào thực tiễn một cách xuất sắc
- Thực hành tốt các hành vi đạo đức đã học trong cuộc sống hàng ngày
- Ứng xử lễ phép và đúng mực. Thực hiện các hành vi đạo đức trong đời sống hàng ngày
- Hiểu rõ các hành vi đạo đức đã học và hoàn thành bài tập một cách xuất sắc
2.5. Môn Thủ công
- Thành thạo các kỹ thuật gấp, cắt, dán để tạo ra các sản phẩm thủ công
- Có khả năng nổi bật trong việc gấp, cắt, dán biển báo giao thông
- Có khả năng đặc biệt trong việc gấp, cắt và dán theo mẫu thiết kế
- Thể hiện năng khiếu trong việc làm dây đeo đồng hồ và vòng tay, v.v.
- Thành thạo các bước gấp, cắt, dán theo quy trình hướng dẫn
- Khéo léo trong việc tạo ra các sản phẩm thủ công tinh xảo
2.6. Môn Âm nhạc
- Thuộc lòng lời bài hát và giai điệu một cách dễ dàng
- Biểu diễn hát một cách mượt mà và tự nhiên
- Thể hiện năng khiếu trong việc hát và trình diễn
- Giọng hát rõ ràng, mạnh mẽ. Tự tin trong màn biểu diễn
2.7. Môn Mỹ thuật
- Vẽ đẹp và có phong cách riêng
- Thể hiện năng khiếu nổi bật trong vẽ tranh
- Kỹ năng nặn các hình dáng và con vật một cách tinh xảo
- Vẽ theo mẫu một cách chính xác và tinh tế
- Sử dụng màu sắc hài hòa và hiệu quả trong các bức tranh
- Thành thạo việc trang trí viền và tô màu tự nhiên
- Khả năng vẽ hình dáng người, động vật và các vật dụng theo mẫu
- Năng khiếu vẽ theo các chủ đề sáng tạo
- Kỹ năng vẽ và nặn các hình con vật rõ ràng
- Tính sáng tạo nổi bật trong việc vẽ và trang trí
2.8. Môn Thể dục
- Xếp hàng dọc chính xác và biết cách dàn hàng hợp lý
- Thực hiện các động tác tay đúng khi tập các bài cơ bản
- Thực hiện các động tác chân và thân người khi tập các bài cơ bản
- Hiểu cách chơi và tham gia các trò chơi vận động
- Xếp hàng dọc chính xác và điểm số đúng.
- Hiểu cách chơi, tham gia các trò chơi và tuân thủ quy tắc.
- Thực hiện đúng các bài tập thể dục tổng quát
- Hoàn thiện các bài tập thể dục tổng quát
- Thực hiện đứng nghiêm, nghỉ, và quay phải, quay trái đúng cách.
- Duy trì thăng bằng khi thực hiện động tác kiễng gót và đưa một chân sang ngang.
- Tham gia các trò chơi và tuân thủ đúng luật lệ của từng trò chơi.
- Biết hợp tác với bạn bè khi tham gia trò chơi.
- Sáng tạo và linh hoạt trong cách chơi trò chơi.
- Thực hiện các động tác đồng bộ theo nhịp hô.
- Nắm vững bài tập thể dục phát triển toàn diện.
- Thực hiện bài thể dục phát triển chung một cách nhịp nhàng và đồng bộ với nhịp hô.
- Tích cực tập luyện với tinh thần đoàn kết, kỷ luật và trật tự.
- Xếp hàng đúng cách và duy trì tư thế đứng nghiêm cũng như nghỉ ngơi chính xác.
- Thực hiện thành thạo các động tác đội hình đội ngũ.
- Biết thực hiện các phép lịch sự cơ bản như chào hỏi, báo cáo và xin phép khi ra vào lớp.
- Có khả năng đi bộ nhịp nhàng và đúng quy định.
- Hiểu và tham gia vào các trò chơi một cách hiệu quả.
- Thực hiện được kỹ năng đi bộ theo hàng dọc chính xác.
- Thành thạo các động tác thể dục để rèn luyện tư thế cơ bản.
- Chủ động tham gia vào các buổi tập luyện.
- Thực hiện thành thạo các bài tập để nâng cao kỹ năng vận động cơ bản.
- Hoàn thành các bài tập phối hợp một cách khéo léo.
- Tham gia các trò chơi và tuân thủ đúng các quy tắc.
- Tích cực và sáng tạo trong quá trình tham gia trò chơi.
- Sắp xếp đúng hàng dọc, đảm bảo điểm số chính xác và thực hiện đúng quy trình dàn hàng, dồn hàng.
- Biết tổ chức hàng ngang, căn chỉnh điểm số và sắp xếp hàng ngang chính xác.
- Đứng nghiêm, nghỉ đúng tư thế và thực hiện quay phải, quay trái một cách chính xác.
- Thực hiện chuyển động theo hướng phải và trái một cách chuẩn xác.
- Hoàn thành các bài tập nhằm rèn luyện kỹ năng vận động cơ bản một cách hiệu quả.
- Thể hiện sự linh hoạt và sáng tạo trong quá trình học tập.
- Hoàn thành tất cả các bài tập được giao trên lớp một cách đầy đủ.
- Chăm chỉ và tích cực trong việc tập luyện.
- Thực hiện đúng các động tác trong bài Thể dục phát triển chung, sử dụng hoa hoặc cờ.
- Làm việc phối hợp và đoàn kết với bạn trong các trò chơi.
- Thể hiện sự sáng tạo và linh hoạt khi tham gia các trò chơi.
- Thực hiện các động tác trong bài thể dục với đúng phương hướng và biên độ.
- Phối hợp nhuần nhuyễn các bộ phận cơ thể trong quá trình tập luyện.
- Hoàn tất các động tác, bài tập, và kỹ thuật theo yêu cầu của từng môn học.
- Bước đầu biết áp dụng một số động tác vào các hoạt động và luyện tập.
- Thực hiện đầy đủ các bài tập và động tác mới học, đảm bảo số lượng vận động.
- Thực hiện một số bài tập thuộc môn thể thao tự chọn một cách hiệu quả.
- Bắt đầu biết cách phối hợp các động tác để ném bóng xa hoặc trúng đích.
- Có khả năng tự tổ chức và quản lý nhóm chơi trong các trò chơi.
- Thực hiện các động tác với đúng phương hướng và biên độ cần thiết.
- Điều khiển hiệu quả các trò chơi đơn giản trong nhóm.
- Áp dụng các động tác vào hoạt động học tập và sinh hoạt hàng ngày.
- Tổ chức và hướng dẫn nhóm chơi các trò chơi đơn giản.
- Hướng dẫn cách ghi nhận xét học bạ lớp 5 theo quy định mới nhất của Thông tư 22.
- Chi tiết cách ghi nhận xét học bạ lớp 3 theo Thông tư 27.