CÁCH THỰC HIỆN GHI NHẬN XÉT THEO THÁNG TRONG SỔ THEO DÕI CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
1. Phần chủ đề
Điền đầy đủ thông tin vào các ô trống, đặc biệt lưu ý ghi rõ thời điểm đánh giá là giữa học kỳ I hay giữa học kỳ II.
Ghi chú những thông tin đặc biệt (nếu có), ví dụ: học sinh thuộc diện ưu tiên, học sinh khuyết tật, khiếm thị,...
- Danh sách học sinh cần được sắp xếp theo thứ tự chữ cái từ a đến z
- Ngày tháng năm sinh:
VD: 10-10-2009 (không sử dụng dấu gạch chéo); Đánh dấu X vào ô nam nếu là nam, hoặc vào ô nữ nếu là nữ.
- Dân tộc: Kinh
- Khuyết tật: Đánh dấu X vào ô khuyết tật nếu học sinh có, nếu không thì không cần đánh dấu.
- Họ và tên của cha (hoặc mẹ/người đỡ đầu)
- Địa chỉ liên lạc: Cần ghi rõ địa chỉ hiện tại ở thôn/phố - phường/xã.
- Số điện thoại liên lạc nếu có.
* Nhận xét của giáo viên: Cập nhật 1 lần mỗi tháng
- Đưa ra nhận xét và lựa chọn từ ngữ cho phù hợp (3,5 dòng ghi đầy đủ các môn), tập trung vào những điểm mạnh và điểm yếu nổi bật của học sinh.
2. Đánh giá kiến thức và kỹ năng trong môn học cũng như các hoạt động giáo dục:
Ghi chú về sự vượt trội hoặc các điểm yếu cần cải thiện của học sinh:
+ Hoàn thành xuất sắc các môn học. Đọc rõ ràng, nhưng còn mắc lỗi phát âm với các từ có âm đầu l/n hoặc nói không rõ.
+ Hoàn thành tốt các môn học. Thỉnh thoảng quên phép toán cơ bản như cộng, trừ, nhân, chia hoặc các công thức học tập.
+ Hoàn thành các môn học. Bài viết còn chưa được trình bày sạch sẽ và rõ ràng, còn nhiều chỗ bị tẩy xóa.
+ Hoàn thành nội dung môn học: Đọc vẫn chưa đạt yêu cầu.
+ Hoàn thành tốt các môn học: Kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn với đoạn truyện, biết sử dụng ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ, giọng điệu và lời nói.
+ Hoàn thành các môn học: Tư thế ngồi học chưa đúng.
+ Hoàn thành các môn học: Còn lúng túng khi giải bài tập, tốc độ chia cho số có hai chữ số còn chậm, chưa nắm vững các kỹ thuật ước lượng khi chia.
+ Cần xem lại các bài tập đọc trong tháng để đọc chính xác hơn. Các từ có âm s/x, l/n; dấu hỏi, dấu ngã vẫn bị phát âm sai. Cần chú ý nghe cô giáo và bạn đọc để đọc đúng hơn.
+ Chưa giải được bài toán có lời văn bằng phép cộng. Cần đọc kỹ bài toán để hiểu câu hỏi, xác định kiến thức cần thiết và cách thực hiện phép tính.
+ Vẫn còn gặp khó khăn khi giải bài toán bằng phép trừ và đôi khi cộng sai khi thực hiện phép cộng như 79 + 26 hay 56 + 14.
Một số mẫu nhận xét từ Mytour dành cho bạn đọc:
- Mẫu nhận xét về phẩm chất yêu nước
+ Em luôn tôn trọng và trân trọng thầy cô cùng bạn bè.
+ Em cảm kích thầy cô giáo và luôn yêu thương, giúp đỡ bạn bè.
+ Em có trách nhiệm bảo vệ tài sản công và giữ gìn môi trường xung quanh.
+ Em luôn tự hào về các thành viên trong gia đình mình.
+ Em yêu quê hương và đất nước thông qua các bài học đã học.
+ Em luôn chủ động và tích cực tham gia vào các hoạt động chung.
+ Em biết trân trọng sự nỗ lực và công sức của người khác.
+ Em luôn hòa đồng và yêu mến bạn bè.
- Mẫu nhận xét về phẩm chất nhân ái
+ Em sở hữu lòng nhân ái và tình cảm chân thành.
+ Em luôn có tấm lòng rộng lượng và sẵn sàng chia sẻ.
+ Em luôn quan tâm và hỗ trợ mọi người xung quanh.
+ Em thường xuyên giúp đỡ việc nhà trong gia đình.
+ Em biết hỗ trợ bạn bè khi họ gặp khó khăn.
+ Em luôn chú ý và chăm sóc các thành viên trong gia đình.
+ Em luôn chăm sóc và quan tâm đến ông bà
+ Em luôn trân trọng và yêu thương tất cả mọi người
+ Em thường xuyên giúp đỡ những bạn gặp khó khăn
- Mẫu lời nhận xét về phẩm chất nhân ái
+ Em có trái tim nhân ái và rộng lượng
+ Em luôn thể hiện tấm lòng nhân ái và sẻ chia
+ Em luôn quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ mọi người xung quanh
+ Em thường xuyên chia sẻ công việc gia đình với các thành viên
+ Em biết cách giúp đỡ bạn bè khi họ gặp khó khăn
+ Em luôn chăm sóc và quan tâm đến bạn bè của mình
+ Em luôn dành sự yêu mến và quý trọng mọi người
+ Em thường xuyên hỗ trợ bạn bè trong hoàn cảnh khó khăn
- Mẫu lời nhận xét về phẩm chất chăm chỉ
+ Em tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp và trường
+ Em chăm chỉ trong việc lau dọn lớp học
+ Em tích cực tham gia học tập trên lớp
+ Em biết bảo vệ tài sản của lớp
+ Em nhận các nhiệm vụ phù hợp với khả năng của mình và các bạn
+ Em chăm chỉ, lễ phép và ngoan ngoãn
- Nhận xét về năng lực ngôn ngữ đặc thù
+ Em đã có sự cải thiện rõ rệt trong giao tiếp
+ Em phát âm to và rõ ràng
+ Em biết hỏi giáo viên khi chưa hiểu bài
+ Em tự tin trong giao tiếp
+ Em trình bày nội dung cần trao đổi một cách mạch lạc và súc tích
+ Em chọn ngôn ngữ phù hợp với từng tình huống
+ Em tự tin thể hiện quan điểm trước nhiều người
+ Em đọc các chữ rõ ràng và to
+ Em đọc chữ một cách lưu loát
+ Em diễn đạt các vấn đề một cách mạch lạc
+ Em có khả năng dùng từ ngữ hiệu quả
+ Em diễn đạt vấn đề một cách rõ ràng
+ Em giao tiếp và hợp tác tốt với mọi người
+ Em có kỹ năng giải quyết vấn đề qua ngôn ngữ rất tốt
+ Em cần cải thiện việc trình bày vấn đề một cách rõ ràng hơn
+ Em cần xử lý các vấn đề với sự chú ý hơn
+ Em nghiên cứu vấn đề và giải quyết một cách hiệu quả hơn
+ Em có khả năng trình bày kết quả công việc của nhóm rõ ràng
+ Em đọc chữ còn thiếu sự tự tin
+ Em đọc bài với giọng nói còn ngần ngại
+ Em nên thể hiện sự tự tin và dạn dĩ hơn trong giao tiếp
- Đánh giá năng lực đặc thù về khoa học
+ Học sinh biết trân trọng và bảo vệ môi trường, tuân thủ các quy định bảo vệ tự nhiên, có niềm đam mê tìm hiểu thế giới xung quanh và ứng dụng kiến thức để bảo vệ thiên nhiên địa phương
+ Học sinh có tinh thần yêu lao động, kiên cường vượt khó, và ý thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
3. Đánh giá năng lực
( nhận xét về những điểm nổi bật của học sinh)
Gồm ba tiêu chí
a, Tự phục vụ và tự quản lý:
- Trang phục và tóc luôn được giữ gìn sạch sẽ và gọn gàng.
- Luôn chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập khi đến lớp và nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
- Thường xuyên quên sách vở và đồ dùng học tập, chưa kiểm tra kỹ lưỡng mọi thứ trước khi đến lớp.
b, Kỹ năng giao tiếp và hợp tác:
- Tự tin trong giao tiếp, biết thể hiện quan điểm của mình trước nhóm.
- Có khả năng lắng nghe người khác và sẵn sàng hỗ trợ bạn bè.
- Còn thiếu tự tin trong giao tiếp, chưa chủ động bày tỏ ý kiến của mình trong nhóm hoặc trước lớp.
c) Khả năng tự học và giải quyết vấn đề
- Có khả năng tự học một cách hiệu quả.
- Sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ bạn bè trong quá trình học tập.
4. Đánh giá phẩm chất cá nhân
a) Tích cực học tập, làm việc và tham gia các hoạt động giáo dục
b) Thành thật, giữ gìn phẩm giá và tự chịu trách nhiệm về hành động của mình.
c) Trung thực, tuân thủ kỷ luật và tinh thần đoàn kết.
d) Yêu thương gia đình, bạn bè, trường lớp và quê hương của mình.