Sổ chủ nhiệm là công cụ quan trọng của giáo viên để theo dõi học sinh, quản lý công tác giảng dạy. Không giống như trước đây với mẫu sổ chủ nhiệm sẵn có, cách ghi sổ chủ nhiệm tiểu học theo thông tư 22 cần phải sáng tạo, đa dạng và đầy đủ hơn.
Hướng dẫn ghi sổ chủ nhiệm mới ở tiểu học
Tính năng của sổ chủ nhiệm
Sổ chủ nhiệm đóng vai trò quan trọng giúp giáo viên có khả năng:
- Quản lý học sinh lớp dễ dàng.
- Là bằng chứng với cấp quản lý về tình hình lớp từ đầu năm đến hiện tại.
- Hỗ trợ quá trình giảng dạy học sinh.
- Là một trong những yếu tố, cơ sở pháp lý để đánh giá, xếp loại học sinh theo Giỏi, Khá, Trung Bình, Yếu.
- Là hồ sơ để giáo viên tham gia cuộc thi Giáo viên chủ nhiệm xuất sắc.
Phương pháp ghi sổ chủ nhiệm mới tại tiểu học
* Thuật ngữ quan trọng
- BGD: Ban giám đốc
- HK1: Học kỳ 1
- HK2: Học kỳ 2
- BHYT: Bảo hiểm y tế
- PGD: Phòng giáo dục
* Phương pháp ghi chép sổ
Xây dựng sổ dựa trên Điều 30: Hồ sơ phục vụ hoạt động giáo dục trong trường với những yếu tố như Giáo án, sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn và dự giờ, sổ chủ nhiệm, sổ công tác Đội (đối với tổng phụ trách Đội)
Trang đầu: Nhiệm vụ Tự chủ và Phát triển
Mô tả rõ nhiệm vụ và quyền của học sinh tiểu học
Đề cập đến các hành vi và biểu hiện mà học sinh cần tránh
Thông tin chi tiết về hình thức khen thưởng và kỷ luật
Quy định cụ thể về đồ dùng, sách vở cho học sinh
Trang: Hồ sơ cá nhân
Liệt kê đầy đủ thông tin cá nhân theo giấy khai sinh
Ghi rõ ngày tháng năm sinh, giới tính, tên bố, tên mẹ, địa chỉ, sổ đăng ký hộ
Đánh dấu vị trí là Đội viên, theo dõi kết quả rèn luyện của năm trước trong 3 lĩnh vực
Đưa ra danh hiệu và khen thưởng đạt được năm trước và thêm ghi chú khi cần thiết
Trang: Ban điều hành lớp
Chi tiết phân công nhiệm vụ cho từng học sinh
Xác định rõ nhiệm vụ của các vị trí và vai trò quản lý lớp
Ban điều hành lớp cần thay đổi phân chia nhiệm vụ theo từng học kỳ, phân nhóm tổ theo chiều hướng phát triển
Liệt kê chi tiết nhiệm vụ của từng nhóm
Trang: Danh sách học sinh theo tổ và nhóm
Danh sách các học sinh thuộc từng nhóm tổ, ghi chú về học sinh nào đảm nhận vai trò nhóm trưởng, có thể điều chỉnh theo từng học kỳ
Số lượng nhóm tổ phụ thuộc vào mô hình học tập và cách dạy học, không nên quá 6 em mỗi nhóm
Thông tin về ban đại diện hội cha mẹ học sinh, bao gồm số điện thoại, địa chỉ, và vai trò của Hội
Danh sách học sinh có năng lực đặc biệt hoặc có năng khiếu
Danh sách học sinh tham gia các câu lạc bộ sở thích
Danh sách học sinh đối diện với hoàn cảnh khó khăn
Trang: Kế hoạch năm học
Nền tảng xây dựng kế hoạch chủ nhiệm là dựa trên đâu?
Đưa ra cái nhìn tổng quan về tình hình chung của lớp chủ nhiệm, thường thông qua việc khảo sát học sinh của giáo viên chủ nhiệm
Đặc điểm cá biệt của những học sinh cần sự quan tâm và hướng dẫn từ giáo viên
Đánh giá kết quả rèn luyện của năm học trước để đề xuất những điểm cần được cải thiện
Trang: Mục tiêu hướng đến
Xác định các mục tiêu cụ thể cần đạt được cho lớp, bao gồm Môn học và hoạt động giáo dục, Kỹ năng, và Phẩm chất. Dữ liệu được thu thập và báo cáo qua phần mềm EMIS trong sổ tổng hợp đánh giá giáo dục
Nêu rõ các chỉ tiêu khác ngoài khả năng học vấn như: Vở sạch, chữ đẹp, danh hiệu lớp, các phong trào và hoạt động giáo dục ngoại khóa
Trang: Chiến lược thực hiện
Đặt ra mục tiêu duy trì số lượng học sinh trong lớp, cung cấp giải pháp và biện pháp để đạt được mục tiêu này
Chú trọng vào chất lượng giáo dục của các môn học và các hoạt động giáo dục bằng cách xác định mục tiêu cụ thể và đề xuất các hành động cụ thể
Phát triển năng lực của học sinh với mục tiêu cụ thể và kế hoạch hành động
Đề xuất các biện pháp để phát triển và đánh giá phẩm chất của học sinh
Trang: Kế hoạch tháng
Đặt ra những ưu tiên hàng đầu của tháng
Chương trình hoạt động tập trung vào giáo dục đạo đức, học tập và các sự kiện quan trọng khác trong tháng
Đề xuất các biện pháp cụ thể để thực hiện các công việc này
Kết quả đạt được như thế nào, điểm danh học sinh nào thực hiện
Đánh giá và nhận xét chung sau tháng, ghi chép nội dung điều chỉnh
Trang: Đánh giá kết quả định kỳ
Báo cáo số liệu từ phần mềm EMIS, phần mềm quản lý của BGD và tuân thủ Thông tư 22
Thực hiện thống kê kết quả từ Sổ tổng hợp trong 4 lần trong năm, bao gồm kết quả môn học và các hoạt động giáo dục
Ghi chép các kết quả đạt được của toàn bộ lớp trong đợt đánh giá đó
Trang: Theo dõi độ chăm chỉ
Vì học sinh tiểu học ít nghỉ, hầu hết đều chuyên cần trong học tập. Trang này được chia thành 4 cột: HK1, HK2, Cả năm, Ghi chú. Cách ghi như sau: Ví dụ, nếu em Đạt nghỉ trong học kỳ 2 vào ngày 15/3, thì ghi vào cột HK2 và cột cả năm với số ngày có phép và không phép.
Trang: Theo dõi các đóng góp
Tùy theo yêu cầu của Phòng Giáo dục, chia các cột để theo dõi thu hoặc thu hộ các khoản như BHYT, Ủng hộ, Quỹ theo hướng dẫn của cấp trên.
Trang: Theo dõi biểu hiện cần khen - nhắc nhở
Theo yêu cầu của Phòng Giáo dục Địa phương
Ghi theo quy trình thời gian
Làm cơ sở để tổ chức các buổi giáo dục tập thể và đánh giá các đợt...
Trang: Theo dõi Cuộc họp Phụ huynh
Lên kế hoạch và chuẩn bị giáo án cho buổi họp phụ huynh, đồng thời có danh sách phụ huynh tham gia.
Kết thúc buổi họp, tạo biên bản họp phụ huynh hoàn chỉnh.
Nếu thiếu sự chăm chỉ, các thầy cô có thể tải mẫu sổ chủ nhiệm tiểu học tại đây.
Chi tiết và đầy đủ cách ghi sổ chủ nhiệm tiểu học theo Thông tư 22 từ trang đầu đến trang cuối, giúp giáo viên theo dõi và quản lý học sinh hiệu quả, đồng thời giữ cho sổ quản lý đạt chuẩn nhất.