Quan sát hình ảnh, kết nối từ chỉ hoạt động phù hợp với nhân vật và vật thể trong tranh. Các từ được in đậm trong đoạn thơ dưới đây có điểm gì chung. Gạch chân động từ trong các câu tục ngữ sau. Dựa vào hình ảnh trong bài tập 1, viết 1 – 2 câu có chứa 1 – 2 động từ. Điền động từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành đoạn văn dưới đây. Bài văn được chia thành mấy phần? Đó là những phần nào. Ghi lại những điểm cần chú ý khi viết bài văn tái hiện một sự kiện.
Luyện từ và câu
Câu 1:
Quan sát tranh, nối từ chỉ hoạt động thích hợp với nhân vật và vật thể trong tranh.
Phương pháp giải:
Hãy quan sát cẩn thận hành động và hoạt động của nhân vật và vật thể trong tranh để kết nối các từ chỉ hoạt động phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Câu 2
Các từ được in đậm trong đoạn thơ dưới đây có điểm gì chung?
Bầu trời xanh mà tôi thương
Bầu trời ấy mang theo
Cả nỗi lo sợ:
Tôi đắn đo bão lo lắng gió
Tôi lo sợ cắt sợ hãi diều
Bóng dáng nó đâu?
Tôi che mình dưới cánh mẹ...
(Xuân Quỳnh)
Phương thức giải:
Hãy đọc kỹ đoạn thơ và các từ được in đậm để tìm ra điểm chung.
Lời giải chi tiết:
Các từ được in đậm: yêu, lo, sợ đều là động từ chỉ những hoạt động, trạng thái của con người hay sự vật trước các hiện tượng trong cuộc sống.
Câu 3
Gạch dưới động từ trong các câu tục ngữ dưới đây:
a. Thương trẻ, trẻ đến nhà.
b. Yêu người như thể yêu thân.
c. Uống nước nhớ nguồn.
d. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.
Phương thức giải:
Hãy đọc kỹ các câu tục ngữ để tìm động từ.
Lời giải chi tiết:
a. Thương trẻ, trẻ đến nhà.
b. Yêu người như thể yêu thân.
c. Uống
d. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.
Câu 4
Dựa vào hình ảnh trong bài tập 1, viết 1 – 2 câu chứa 1 – 2 động từ phù hợp.
Phương thức giải:
Dựa vào bài tập 1 đã làm để viết câu phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Trên cành cây, chim hót líu lo.
Các bạn nhỏ đang đi học.
Câu 5
Điền động từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành đoạn văn dưới đây:
Cách đây năm hôm, trong trận bóng giao hữu giữa lớp tôi và lớp thẳng Nghi, khi nhận được đường chuyền của đồng đội, tôi sút vào gôn đội bạn một quả tuyệt đẹp. Thằng Nghi hét toáng lên bảo tôi bị việt vị. Rõ ràng khi tôi nhận bóng từ đồng đội thì trước mặt tôi còn đến hai hậu vệ của đội bạn. Thế là hai bên bỏ mặc trái bóng lăn trên sân, xúm lại cãi cọ một hồi. Rốt cuộc, không ai chịu ai, hai bên gom mũ áo, giày dép hậm hực ra về.
Viết
Câu 1:
Đọc bài văn ở bài tập 1 (SHS Tiếng Việt 4, tập một, trang 42) và thực hiện yêu cầu.
a. Bài văn gồm có mấy phần? Đó là những phần nào?
b. Ghi lại những nội dung được giới thiệu ở phần mở bài.
c. Phần thân bài gồm mấy đoạn? Ghi lại ý chính của mỗi đoạn.
d. Ghi lại những hoạt động được thuật lại ở phần thân bài theo đúng trình tự.
Hoạt động |
Nội dung hoạt động |
Các hoạt động trước giờ sinh hoạt lớp |
- Bạn Minh viết lên bảng dòng chữ……………….. và vẽ trang trí…………………. - Các bạn nữ …………………….. |
Các hoạt động trong giờ sinh hoạt lớp |
- Đầu tiên, cô chủ nhiệm phát biểu khai mạc……………. - Tiếp theo,……………….. - Sau cùng,…………………. |
e. Những từ ngữ nào giúp em nhận biết các hoạt động được thuật lại theo trình tự?
g. Ở phần kết bài, người viết chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc gì về kết quả của hoạt động?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Bài văn trên có 3 phần.
Đó là:
- Mở bài: Trong buổi sinh hoạt lớp chiều nay, lớp tôi tổ chức lễ phát động xây dựng thư viện lớp.
- Thân bài: Trước giờ sinh hoạt .... tủ sách của lớp.
- Kết bài: Buổi sinh hoạt lớp kết thúc. Cô giáo và lớp ôi vui lắm. Sắp tới, chúng tôi sẽ tha hồ đọc sách, đọc truyện ngay tại lớp mình.
b. Phần mở bài giới thiệu địa điểm, thời gian tỏ chức lễ phát động xây dựng thư viện lớp 4B.
c. Phần thân bài gồm 4 đoạn. Ý chính của mỗi đoạn là:
- Đoạn 1: Các bạn trong lớp trang trí lớp chuẩn bị cho buổi phát động xây dựng thư viện lớp.
- Đoạn 2: Lễ phát động xây dựng thư viện lớp 4B khai mạc và cô chủ nhiệm phát biểu ý kiến.
- Đoạn 3: Lớp trưởng phát động phog trào xây dựng thư viện lớp và sự nhất trí của cả lớp.
- Đoạn 4: Các bạn trong lớp quyên góp theo tổ sau đó tập hợp và xếp vào tủ của lớp.
d. Những hoạt động được thuật lại theo đúng trình tự:
Hoạt động |
Nội dung hoạt động |
Các hoạt động trước giờ sinh hoạt lớp |
- Bạn Minh viết lên bảng dòng chữ: Chung tay xây dựng thư viện lớp 4B và vẽ trang trí những hình ảnh ngộ nghĩnh: chú gà con trong bài thơ "Bầu trời trong quả trứng" , chú dế mèn từ cuốn truyện "Dế Mền phiêu lưu kí". - Các bạn nữ phủ khăn trải bàn và đặt lọ hoa nhiều màu rực rỡ. |
Các hoạt động trong giờ sinh hoạt lớp |
- Đầu tiên, cô chủ nhiệm phát biểu khai mạc. Cô nói về tầm quan trọng của sách và ý nghĩa của việc đọc sách. - Tiếp theo, bạn lớp trưởng phát động phong trào Chung tay xây dựng thư viện lớp. Các bạn thảo luận, đề xuất các hình thức ủng hộ, đóng góp sách báo, truyện,.. - Sau cùng, Bạn lớp phó thông bảo từ ngày mai các bạn bắt đầu quyên góp. Các tổ trưởng sẽ ghi tên sách theo tổ, sau đó tập hợp và xếp sách vào tủ sách của lớp. |
e. Những từ ngữ giúp em nhận biết các hoạt động được thuật lại theo trình tự là: trước giờ sinh hoạt, trong giờ sinh hoạt, sau thời gian thảo luận.
g. Phần kết bài chia sẻ cảm xúc vui tươi, phấn khởi và suy nghĩ được tha hồ đọc sách về kết quả của hoạt động.
Câu 2
Nhớ ghi nhận những điểm cần lưu ý khi viết bài văn thuật về một sự việc.
Phương pháp giải:
Hãy trao đổi ý kiến với bạn về các điểm cần lưu ý khi viết bài văn thuật về một sự việc đã chứng kiến hoặc tham gia.
Gợi ý:
- Cấu trúc bài viết (bắt đầu, nội dung chính, kết thúc)
- Sắp xếp các hoạt động theo thứ tự
- Thể hiện quan điểm, cảm xúc về sự việc
Lời giải chi tiết:
- Bài văn thuật về một sự việc thường bao gồm 3 phần:
+ Bắt đầu: Giới thiệu sự việc đã chứng kiến hoặc tham gia.
+ Nội dung chính: Mô tả các hoạt động, công việc chính theo trình tự thời gian hoặc phạm vi không gian qua một hoặc nhiều đoạn văn.
+ Kết thúc: Phát biểu quan điểm, cảm xúc về sự việc đã chứng kiến hoặc tham gia.
- Các hoạt động được sắp xếp theo thứ tự thời gian.
Vận dụng
Ghi lại trình tự các hoạt động trong một buổi sinh hoạt lớp của lớp em.
Phương pháp giải:
Hãy quan sát và ghi lại trình tự các hoạt động trong một buổi sinh hoạt lớp của lớp em.
Lời giải chi tiết:
Trình tự các hoạt động trong một buổi sinh hoạt lớp của lớp em.
+ Các tổ trưởng, cán bộ lớp báo cáo về tình hình học tập, hoạt động của lớp trong tuần vừa qua.
+ Lớp trưởng tổng kết cuộc thi trong tuần và thông báo kế hoạch của tuần tiếp theo.
+ Cô giáo chủ nhiệm đánh giá, khen ngợi những cá nhân có thành tích tốt, hướng dẫn và động viên những bạn còn chưa tốt, rút kinh nghiệm để xây dựng tinh thần đoàn kết, vững mạnh cho cả lớp.