Đề bài
Đọc đề bài dưới đây:
Đề bài: Để chào mừng Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên trường bạn tổ chức cuộc thi thuyết trình với chủ đề “Học sinh và vấn đề bảo vệ môi trường trong nhà trường”, yêu cầu bài thuyết trình sử dụng cả ngôn ngữ và phi ngôn ngữ.
Bạn hãy:
a. Xác định đề tài, mục đích, đối tượng, không gian và thời gian thuyết trình. Có thể chọn một trong những chủ đề sau:
(1) Biện pháp phòng, chống rác thải nhựa trong trường học.
(2) Làm thế nào để tái chế rác thải hữu cơ?
(3) Dự án tái tạo cảnh quan trường học xanh – sạch – đẹp.
b. Lập dàn ý cho bài thuyết trình về vấn đề đã chọn.
c. Tự luyện tập và trình bày bài thuyết trình theo dàn ý đã chuẩn bị. Sau đó, sử dụng bảng kiểm để tự đánh giá kĩ năng thuyết trình thông qua phần luyện tập.
d. Lập danh sách câu hỏi và phản hồi dự kiến từ người nghe để chuẩn bị nội dung trao đổi.
Phương pháp giải - Xem chi tiết
Đọc kĩ yêu cầu và thực hiện.
Lời giải chi tiết
a. Gợi ý chọn đề tài (1)
- Đề tài thuyết trình: Phòng chống rác thải nhựa trong nhà trường.
- Mục đích: Thuyết phục người nghe ủng hộ giải pháp phòng chống rác nhựa trong nhà trường mà bạn đề xuất.
- Không gian: Hội trường hoặc sân trường.
- Thời gian thuyết trình: Tuân theo quy định của cuộc thi.
b. Thu thập ý và lập dàn ý
Để thu thập thông tin về đề tài đã chọn, bạn cần áp dụng kiến thức và kinh nghiệm của mình về các biện pháp phòng chống rác thải nhựa. Bạn có thể tìm ý bằng cách tự trả lời các câu hỏi sau:
- Tôi đã biết về những biện pháp phòng chống rác thải nhựa nào?
- Mỗi biện pháp khi áp dụng thực tế mang lại điều gì là tốt và không tốt?
- Hiện nay, biện pháp nào làm tốt nhất khi áp dụng trong trường học?
- Làm thế nào để tôi có thể cải thiện những biện pháp hiện có?
- Tình trạng rác thải nhựa ở trường tôi như thế nào? Tôi nên đề xuất biện pháp nào để phù hợp với thực trạng đó?
Ngoài ra, bạn cũng có thể thu thập thông tin từ các nguồn khác như sách, báo, bài viết và dự án bảo vệ môi trường trên Internet; phỏng vấn cá nhân, tổ chức đã thực hiện công tác phòng chống rác thải nhựa một cách hiệu quả. Bạn cũng có thể tham khảo video clip về giải pháp phòng chống rác thải nhựa ở trong và ngoài nước để học hỏi kinh nghiệm.
Sau khi thu thập ý kiến, bạn cần lập dàn ý. Việc phác thảo dàn ý có thể dựa trên các câu hỏi sau:
- Đề xuất biện pháp nào để giải quyết vấn đề phòng chống rác thải nhựa trong trường học của tôi?/ Tôi đưa ra những biện pháp gì để phòng chống rác thải nhựa trong trường học?
- Những lý lẽ nào sẽ làm rõ cho những biện pháp tôi đề xuất?
- Những bằng chứng nào sẽ củng cố quan điểm của tôi?
- Có thể có những quan điểm nào mâu thuẫn với quan điểm của tôi? Tôi cần phản biện như thế nào?
- Thông điệp/ lời kêu gọi hành động chính mà tôi muốn truyền đạt đến người nghe qua bài thuyết trình là gì?
Bạn có thể tạo dàn ý bằng cách điền vào bảng dưới đây:
1. Phần Khởi đầu- Giới thiệu vấn đề thuyết trình: …………………………………….
- Cung cấp thông tin cơ bản hoặc giả định liên quan đến vấn đề: ……………………………………………………………………….
- Liệt kê các biện pháp phòng chống rác thải nhựa trong trường học:…………………………………………………………………….……………………………………………………………………
2. Phần Chính
- Phương pháp thứ nhất: ………………
- Lý lẽ và bằng chứng: ……………..
- Phương pháp thứ hai: ………………
- Lý lẽ và bằng chứng: ……………..
- Phương pháp thứ ba: ………………
- Lý lẽ và bằng chứng: ……………..
- Những ý kiến phản đối mà người nghe có thể đưa ra:………………………………………..
- Phương pháp trao đổi lại:……………………………………
3. Kết luận- Tóm tắt lại các biện pháp phòng, chống rác thải nhựa trong nhà trường đã trình bày.- Đưa ra lời kêu gọi hành động.
c. Kiểm tra lại phần hướng dẫn trình bày bài nói và sử dụng bảng kiểm (bài 9) để tự đánh giá kĩ năng thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các phương tiện phi ngôn ngữ.
Khi rèn luyện, cần chú ý:
- Lựa chọn sử dụng một số phương tiện phi ngôn ngữ để tăng hiệu quả diễn đạt như: hình ảnh, sơ đồ, đoạn clip, … để minh họa cho các biện pháp đã đề xuất.
- Chuẩn bị trước những câu chào hỏi và lời cảm ơn sau khi thuyết trình.
- Luyện tập trả lời một cách trôi chảy về một số vấn đề mà người nghe có thể nêu ra.
d. Nếu bạn lựa chọn vấn đề (1), người nghe có thể đặt những câu hỏi sau:
- Vì sao bạn tin rằng những biện pháp bạn đề xuất sẽ có hiệu quả và khả thi?
- Để những biện pháp này có thể thực hiện được tại nhà trường, theo bạn, cần có những nguồn lực hỗ trợ nào?
- Bạn dự định hỗ trợ như thế nào cho việc thực hiện các biện pháp phòng, chống rác thải nhựa này tại nhà trường?
- Theo bạn, nếu những biện pháp này được thực hiện hiệu quả, thì sẽ mang lại lợi ích gì cho môi trường của nhà trường?
Bạn nên chú ý đến những điều sau khi trả lời câu hỏi từ người nghe:
- Khi trả lời câu hỏi, bạn cần tóm tắt một cách súc tích nhưng rõ ràng về các nội dung liên quan đến bài thuyết trình của mình.
- Về phần nội dung của câu trả lời, bạn cần phân loại câu hỏi để có kế hoạch trả lời hợp lý.
+ Với các câu hỏi về những điều bạn đã trình bày, hãy tóm tắt lại một cách ngắn gọn và nhấn mạnh những điểm quan trọng.
+ Đối với những câu hỏi phức tạp, hãy trả lời một cách ngắn gọn, lịch sự và nhiệt thành. Bạn có thể chọn một khía cạnh có liên quan trực tiếp để trả lời câu hỏi và làm hài lòng người hỏi.