Hướng dẫn giải Bài tập 5 trang 5 sách Bài tập Ngữ văn lớp 11 tập 2 - Kết nối kiến thức

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Yếu tố 'thành' trong từ nào có nghĩa giống với từ 'thành' trong câu thơ thứ nhất của bài Độc Tiểu Thanh kí?

Trong các từ đã cho, yếu tố 'thành' trong từ 'trưởng thành' có nghĩa giống với từ 'thành' trong câu thơ đầu tiên. 'Thành' ở đây mang nghĩa hoàn thiện, đạt đến mức độ cao nhất của một quá trình phát triển.
2.

Cách hiểu của dịch giả Vũ Tam Tập về câu thơ thứ hai trong bản dịch 1 của Độc Tiểu Thanh kí là gì?

Dịch giả Vũ Tam Tập cho rằng từ 'thổn thức' trong câu thơ thể hiện tâm trạng xót thương của nhà thơ, đặc biệt là trong việc miêu tả sự tiếc nuối đối với những mất mát và số phận của Tiểu Thanh.
3.

Từ 'độc' trong bài Độc Tiểu Thanh kí có ý nghĩa gì và thay thế nó bằng từ khác sẽ thay đổi ý nghĩa thơ như thế nào?

Từ 'độc' trong bài thơ có nghĩa là sự cô đơn, cô quạnh, nhấn mạnh sự riêng tư của nỗi đau. Thay thế 'độc' bằng 'đơn', 'duy' hay 'nhất' sẽ làm thay đổi ý nghĩa thơ, giảm đi chiều sâu về sự cô độc trong tâm trạng của nhân vật.
4.

Biện pháp tu từ đối trong hai câu thơ đầu tiên của bài Độc Tiểu Thanh kí biểu hiện như thế nào?

Biện pháp tu từ đối trong hai câu thơ được thể hiện qua sự tương phản về thanh điệu, từ loại và cấu trúc ngữ pháp. Các từ có thanh điệu đối lập, từ loại được kết hợp đối xứng và cấu trúc ngữ pháp tương ứng tạo ra sự cân đối, đối lập trong diễn đạt.
5.

Quan điểm về sự đối lập giữa 'son phấn' và 'văn chương' trong hai câu thơ của Độc Tiểu Thanh kí có hợp lý không?

Quan điểm này hợp lý vì bài thơ thể hiện sự đối lập giữa sắc đẹp (son phấn) và tài năng (văn chương), mỗi thứ đều gắn liền với bi kịch riêng của con người, qua đó nhấn mạnh số phận éo le của cả sắc đẹp và tài năng.
6.

Nội dung bốn câu thơ đầu tiên của bài Độc Tiểu Thanh kí được tóm tắt như thế nào?

Bốn câu thơ đầu tiên miêu tả cảnh vật hoang tàn và cảm xúc cô đơn, hoài niệm của tác giả về số phận của con người. Chúng phản ánh triết lý về sự bạc mệnh của hồng nhan và bi kịch của tài năng bị lãng quên.