Điền từ ngữ phù hợp vào chỗ trống để hoàn thành các nhận định về bài thơ. Xác định cấu trúc bài thơ.
Câu 1
Bài tập 1 (trang 13, vở bài tập Ngữ Văn 8, tập hai):
Điền từ ngữ phù hợp vào chỗ trống để hoàn thành các nhận định về bài thơ.
Phương pháp giải:
Đọc bài thơ để tìm từ ngữ phù hợp để hoàn thành nhận định.
Lời giải chi tiết:
- Bài thơ là lời của nhân vật cháu ở nơi xa, thể hiện cảm xúc về những kí ức tuổi thơ với người bà.
- Cảm xúc đó được gợi lên từ hình ảnh bếp lửa ấm áp, thân thương: Một bếp lửa chờn vờn sương sớm/ Một bếp lửa ấp ủ nồng đượm.
- Hình ảnh này xuất hiện liên tục trong bài thơ.
Câu 2
Bài tập 2 (trang 13, vở bài tập Ngữ Văn 8, tập hai):
Xác định cấu trúc bài thơ.
Phương pháp giải:
Đọc bài thơ để xác định cấu trúc của bài thơ.
Lời giải chi tiết:
- Phần 1 (Khổ 1): Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn cảm xúc và kỷ niệm của người cháu.
- Phần 2 (Khổ 2, 3, 4, 5): Kỷ niệm tuổi thơ sống bên bà và hình ảnh bà gắn liền với hình ảnh bếp lửa.
- Phần 3 (Khổ 6): Suy ngẫm về cuộc đời bà và hình ảnh bếp lửa.
- Phần 4 (Khổ cuối): Người cháu đã trưởng thành và đi xa nhưng vẫn luôn nhớ về bà.
Câu 3
Bài tập 3 (trang 14, vở bài tập Ngữ Văn 8, tập hai):
Đề bài:
Điền các thông tin theo gợi dẫn.
Phương pháp giải:
Đọc bài thơ để tìm ra các thông tin phù hợp điền vào bảng.
Lời giải chi tiết:
Những câu thơ thể hiện hình ảnh người bà: Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm…
|
Cảm nhận của em về hình ảnh người bà: Bà tảo tần, đảm đang, giàu đức hi sinh; yêu thương và hết mực chăm sóc cháu; mạnh mẽ, vững tin, là chỗ dựa vững vàng cho cháu. |
Những câu thơ thể hiện tình cảm người cháu dành cho bà: Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa…
|
Cảm nhận của em về tình cảm người cháu dành cho bà: Tình cảm người cháu dành cho bà là tình yêu thương, sự biết ơn, lòng kính yêu, nỗi niềm mong nhớ. |
Câu 4
Bài tập 4 (trang 14, vở bài tập Ngữ Văn 8, tập hai):
Tác dụng của việc lặp lại nhiều lần hình ảnh bếp lửa trong bài thơ.
Phương pháp giải:
Đọc bài thơ để tìm ra các chỗ hình ảnh bếp lửa lặp lại từ đó rút ra tác dụng.
Lời giải chi tiết:
- Hình ảnh bếp lửa được lặp lại trực tiếp 7 lần trong bài thơ và cũng xuất hiện gián tiếp qua hình ảnh khói, hành động nhóm lửa và hình ảnh ngọn lửa.
- Hình ảnh bếp lửa xuyên suốt bài thơ gắn liền với hình ảnh bà và kỷ niệm tuổi thơ của người cháu. Bếp lửa là tình yêu thương ấm áp của bà dành cho cháu. Hàng ngày, bà nấu ăn trên bếp lửa cũng là nấu ăn trên tình yêu, niềm vui, niềm hy vọng trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt. Bà là người thắp lửa, giữ gìn ngọn lửa ấm áp của sự sống, của niềm tin cho các thế hệ sau. Như vậy, hình ảnh bếp lửa vừa thực vừa mang ý nghĩa biểu tượng.
→ Vì thế, với người cháu, bếp lửa quen thuộc, gắn bó suốt tám năm dài của tuổi thơ nhưng lại mang ý nghĩa về sự kì diệu, thiêng liêng.
Câu 5
Bài tập 5 (trang 14, vở bài tập Ngữ Văn 8, tập hai):
- Bức “chân dung cuộc sống” mà bài thơ đã “vẽ” nên:…
- Ấn tượng sâu sắc nhất của em về bức “chân dung cuộc sống” ấy:…
- Lí do:…
Phương pháp giải:
Đọc bài thơ để đưa ra được các thông tin phù hợp điền vào chỗ thiếu.
Lời giải chi tiết:
- Bức “chân dung cuộc sống” mà bài thơ đã “vẽ” nên: hình ảnh của người bà tận tụy, kiên nhẫn, tràn đầy yêu thương; hình ảnh của người cháu đã trưởng thành, đi xa nhưng luôn nhớ về bà, biết ơn bà; hình ảnh về kí ức tuổi thơ với cuộc sống khó khăn, gian khổ nhưng tràn ngập tình cảm ấm áp, sâu lắng…
- Ấn tượng sâu sắc nhất của em về bức “chân dung cuộc sống” ấy: sự tận tụy, hy sinh, mạnh mẽ, yêu thương và sự chăm sóc đầy đủ của bà đối với cháu.
- Lí do: Bởi đã thể hiện rõ sự yêu thương sâu đậm, những kỷ niệm khó quên của người cháu đối với bà. Từ đó, mỗi người cũng nhớ về người bà của mình.