Đọc bài Ba pho tượng. Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thành các câu sau. Chàng thanh niên đã phát hiện ra bí mật của ba pho tượng bằng cách nào? Chàng thanh niên đã nhận biết ra đặc điểm gì của từng pho tượng?
Đọc văn bản
Đọc văn bản Ba pho tượng và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
BA PHO TƯỢNG
Có một tiểu vương gửi biếu hoàng đế của một nước láng giềng ba pho tượng giống nhau và thông báo rằng chúng có giá trị khác nhau. Tiểu vương muốn kiểm tra khả năng của các quần thần trong triều đình của hoàng đế xem họ có thông thái như thế nào. Sau khi nhận được món quà, hoàng đế cho quần thần của mình xem xét nhưng không ai phát hiện ra sự khác biệt giữa ba pho tượng. Tin đồn về ba pho tượng kỳ lạ này lan rộng khắp thành phố. Một chàng thanh niên, dù nhà nghèo nhưng rất ham học, nghe tin này và quyết định đến cung điện xin phép hoàng đế cho xem pho tượng để phán đoán ra bí mật.
Hoàng đế mời chàng vào cung điện. Chàng quan sát ba pho tượng từ mọi góc độ và phát hiện ra rằng tai của ba pho tượng đều có lỗ thủng. Chàng đưa một cọng rơm vào tai của pho tượng đầu tiên và thấy đầu cọng rơm xuất hiện ở miệng tượng. Khi thử làm điều này với pho tượng thứ hai, đầu cọng rơm lại nhô ra từ phía tai kia, và đối với pho tượng thứ ba, đầu cọng rơm bắt đầu chui vào bên trong bụng tượng. Sau một vài giây suy nghĩ, chàng thanh niên phát biểu với hoàng đế:
– Ông hoàng, những pho tượng này cũng có những đặc điểm tương tự như con người. Pho tượng đầu tiên giống như loại người mà nghe được mọi tin tức đều truyền đi cho người khác. Loại người này không thể tin tưởng. Pho tượng thứ hai giống loại người mà thông tin đầu vào qua tai một bên và ra tai kia, không hiểu biết gì. Đây là loại người vô tri vô giác. Còn pho tượng thứ ba giống như loại người mà lắng nghe mọi thứ nhưng giữ lại trong lòng để suy nghĩ. Đây mới là loại pho tượng có giá trị nhất.
Hoàng đế nghe vậy mừng rỡ và ra lệnh cho cận thần viết thư trả lời tiểu vương. Còn chàng thanh niên thông minh, ông được tặng nhiều vàng bạc và đưa về thành phố để trở thành một người tài.
(Truyện cổ từ Ấn Độ – Dịch theo bản của Nguyễn Chi Mai)
Câu 1
Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thành các câu sau:
– Vị tiểu vương gửi biếu hoàng đế láng giềng món quà đặc biệt, đó là............................................
– Vị tiểu vương gửi món quà đặc biệt là để......................................................................................
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn một của bài đọc Ba pho tượng để tìm câu trả lời.
“Có vị tiểu vương gửi biếu hoàng đế nước láng giềng ba pho tượng giống hệt nhau và cho biết giá trị của chúng khác nhau. Vị tiểu vương muốn thử sức các quần thần của hoàng đế xem họ thông thái đến đâu.”
Lời giải chi tiết:
– Vị tiểu vương gửi biếu hoàng đế láng giềng món quà đặc biệt, đó là ba pho tượng giống hệt nhau và cho biết giá trị của chúng khác nhau.
– Vị tiểu vương gửi món quà đặc biệt là để thử sức các quần thần của hoàng đế xem họ thông thái đến đâu.
Câu 2
Chàng thanh niên đã sử dụng phương pháp nào để phát hiện ra bí mật của ba pho tượng?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ ba của bài đọc Ba pho tượng để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Chàng thanh niên đã quan sát ba pho tượng từ mọi phía và phát hiện ra rằng tai của ba pho tượng đều có lỗ thủng. Chàng đưa một cọng rơm vào tai của pho tượng đầu tiên và thấy đầu cọng rơm xuất hiện ở miệng tượng. Khi thử làm điều này với pho tượng thứ hai, đầu cọng rơm lại nhô ra từ phía tai kia, và đối với pho tượng thứ ba, đầu cọng rơm bắt đầu chui vào bên trong bụng tượng.
Câu 3
Chàng trai đã nhận biết đặc điểm gì của từng tượng?
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ nhận xét của chàng trai để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Câu 4
Hãy đặt tên khác cho câu truyện này và giải thích tại sao bạn đã đặt tên như vậy.
Phương pháp giải:
Bạn suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Tên mới: Sự tài trí của chàng trai
Do sự tài trí của chàng trai đã giúp giải quyết bí mật của ba pho tượng.
Câu 5
Điền vào chỗ trống các từ chỉ trẻ em theo yêu cầu sau:
Phương pháp giải:
Bạn suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a) Từ chỉ trẻ em có tính cách tích cực (Ví dụ: thiếu niên): thiếu nhi, mầm non, trẻ thơ,....
b) Từ chỉ trẻ em có tính cách bình thường (Ví dụ: trẻ nhỏ): trẻ em, con trẻ,...
c) Từ chỉ trẻ em có tính cách tiêu cực (Ví dụ: trẻ trường thành): nhãi ranh, nhóc con, ranh con,....
Câu 6
Nối hình ảnh so sánh ở cột A với tác dụng của hình ảnh so sánh ở cột B cho phù hợp:
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Câu 7
Đặt dấu ngoặc kép vào chỗ thích hợp trong đoạn văn sau:
Rạng đông, mặt trời tỏa những tia nắng xuống muôn vật. Một bông hoa rất đẹp cất tiếng hát. Hoa hỏi gió và sương: Các bạn có thích bài hát không? Nhưng gió và sương đều nhận đó là tiếng hát của mình. Cuối cùng ba bạn quyết định hỏi bác gác rừng. Bác giải thích: Mỗi buổi sớm, khi mặt trời toả nắng, muôn loài đều hát ca. Nhưng mỗi loài đều có tiếng hát của riêng mình. Có biết lắng nghe nhau mới hiểu được tiếng hát của nhau, các cháu ạ.
(Theo Truyện nước ngoài)
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và đặt dấu ngoặc kép vào chỗ thích hợp.
Lời giải chi tiết:
Rạng đông, mặt trời toả những tia nắng xuống muôn vật. Một bông hoa rất đẹp cất tiếng hát. Hoa hỏi gió và sương: “Các bạn có thích bài hát không?”. Nhưng gió và sương đều nhận đó là tiếng hát của mình. Cuối cùng ba bạn quyết định hỏi bác gác rừng. Bác giải thích: “Mỗi buổi sớm, khi mặt trời toả nắng, muôn loài đều hát ca. Nhưng mỗi loài đều có tiếng hát của riêng mình. Có biết lắng nghe nhau mới hiểu được tiếng hát của nhau, các cháu ạ.”.