Sự khác biệt giữa số từ trong mỗi dòng, cách phối hợp vần, ngắt và chia khổ giữa hai bài thơ Đồng dao mùa xuân và Gặp lá cơm nếp:
Bài tập 1
Bài tập 1 (trang 23 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Sự khác nhau về số tiếng trong mỗi dòng, cách gieo vần, ngắt nhịp, chia khổ giữa hai bài thơ Đồng dao mùa xuân và Gặp lá cơm nếp:
Đặc điểm hình thức |
Đồng dao mùa xuân |
Gặp lá cơm nếp |
Số tiếng trong mỗi dòng |
|
|
Cách gieo vần |
|
|
Ngắt nhịp |
|
|
Chia khổ |
|
|
Phương pháp giải:
Em đọc lại hai bài thơ này và có thể kẻ bảng để so sánh các tiêu chí: số tiếng, cách gieo vần, ngắt nhịp và chia khổ của 2 bài thơ
Lời giải chi tiết:
Đặc điểm hình thức |
Đồng dao mùa xuân |
Gặp lá cơm nếp |
Số tiếng trong mỗi dòng |
đều có bốn tiếng. |
5 tiếng. |
Cách gieo vần |
vần cách nhau |
Vần liền |
Ngắt nhịp |
2/2, 3/1 |
2/3, 3/2 |
Chia khổ |
Bài thơ gồm có 9 khổ, đa số các khổ đều có bốn dòng thơ, riêng khổ 1 có 3 dòng, khổ 2 có 2 dòng. |
ba khổ đầu mỗi khổ bốn dòng, khổ cuối chỉ có hai dòng. |
Bài 2
Bài tập 2 (trang 23 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Đánh giá về tình huống đã khơi gợi ký ức về mẹ của người con:
Hình ảnh của người mẹ trong ký ức của người con:
Phương pháp giải:
Đọc lại bài thơ để tìm những chi tiết liên quan đến người mẹ và trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
- Hình ảnh của người mẹ trong ký ức của người con: thu lá về nấu cơm, thổi nến.
- Đánh giá:
+ Tình huống đã khơi gợi ký ức về mẹ của người con là khi người con ở xa nhà và nhớ về bát cơm do chính người mẹ nấu.
+ Hình ảnh của mẹ trong ký ức của người con: đơn giản là việc thu lá về để nấu cơm.
Bài 3
Bài tập 3 (trang 23 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Cảm xúc, tình cảm của người con được thể hiện trong khổ thơ thứ ba:
Những tình cảm, cảm xúc ấy lại bộc lộ trong tâm hồn người con khi “gặp lá cơm nếp”.
Phương pháp giải:
Em cần đọc kĩ khổ thơ thứ ba, chú ý đến các đối tượng mà tác giả nhắc đến và biểu lộ cảm xúc
Lời giải chi tiết:
- Cảm xúc của người con dành cho mẹ và quê hương, đất nước: nhớ nhung về cả mẹ và quê hương.
- Trong khổ thơ thứ ba, người con bày tỏ cảm xúc, tình cảm: nhớ lại mùi vị quê hương, nhớ lại người mẹ già ở nhà và trao gửi nỗi nhớ thương sâu sắc.
- Những tình cảm, cảm xúc ấy lại bộc lộ trong tâm hồn người con khi “gặp lá cơm nếp” bởi người con đã đi xa nhà mấy năm, nay được gặp lại hương vị quê hương và điều đó đã khiến tác giả nhớ lại người mẹ của mình.
Bài 4
Bài tập 4 trang 24 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1
Ý kiến của em về hình ảnh của người con trong bài thơ
Phương pháp giải:
Dựa trên những cảm xúc được thể hiện trong văn bản, em tưởng tượng về người con trong bài thơ và nêu ý kiến của mình.
Lời giải chi tiết:
Ý kiến về hình ảnh của người con: một người con sống đầy tình cảm, dù ở xa nhưng vẫn luôn nhớ về quê hương, gia đình.
Bài 5
Bài tập 5 (trang 24 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Tác dụng của hình thức thơ năm chữ trong việc thể hiện tâm trạng của nhà thơ:
Phương pháp giải:
Học sinh cần hiểu về đặc điểm của thể thơ 5 chữ, đọc kỹ bài thơ để cảm nhận thêm về tác dụng của hình thức thơ với nội dung của bài thơ.
Lời giải chi tiết:
Thể thơ năm chữ ngắn gọn, tập trung nội dung câu chuyện, làm cho việc thể hiện tâm trạng của nhà thơ trở nên rõ ràng, tự nhiên
Bài 6
Bài tập 6 (trang 24 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Viết đoạn văn (khoảng 5 -7 câu) thể hiện cảm nghĩ của bạn về tình cảm của người con đối với mẹ trong bài thơ Gặp lá cơm nếp.
Phương pháp giải:
Từ những chi tiết được trình bày trong văn bản, bạn hãy nêu ý kiến về tình cảm của người con đối với mẹ
Lời giải chi tiết:
Trong bài thơ “Gặp lá cơm nếp”, ta không thể không cảm thấy xúc động trước tình cảm mà người con dành cho mẹ khi ở xa nhà. Cơm nếp là một món ăn quê hương đậm đà, làm cho người ta nhớ về quê nhà – nơi mà mỗi người đều có những kỷ niệm đẹp. Khi gặp được lá cơm nếp, người con đã nhớ ngay mùi hương quen thuộc trong kí ức của mình. Trong kí ức ấy, hình ảnh người mẹ tận tả đi nhặt lá hiện lên. Nồi cơm nếp được nấu bởi tay mẹ thân yêu, nhóm lửa ấy đã truyền đi nhiều tình thương trên con đường người con đi. Có thể nói, tình cảm ngọt ngào dành cho mẹ cũng là tình cảm dành cho đất nước, là động lực giúp con vững bước trên con đường tương lai.