Hướng dẫn giải bài tập số 4 trang 26 và 27 Sách Bài tập Ngữ văn 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Bài thơ nói về cảnh đẹp nào và những hình ảnh nào được sử dụng để miêu tả cảnh đó?

Bài thơ miêu tả cảnh đẹp của cầu Hàm Rồng, với những hình ảnh đặc sắc như màu sơn đỏ của cầu, núi Ngọc Sơn xanh tươi, dòng sông Mã hùng vĩ, thuyền chài đánh cá, và tàu hỏa Bắc - Nam qua lại trên cầu.
2.

Nhà thơ thể hiện tình cảm của mình như thế nào qua hai câu thơ đầu trong bài?

Trong hai câu thơ đầu, nhà thơ thể hiện tình cảm sâu đậm với cầu Hàm Rồng qua nỗi nhớ nhung và khát khao được ngắm nhìn cảnh vật quen thuộc, dù không thể thấy nó. Nỗi bồn chồn, day dứt thể hiện sự gắn bó đặc biệt với nơi đây.
3.

Sự kết hợp giữa các câu hỏi liên tiếp và biện pháp tu từ lặp có tác dụng gì trong bài thơ?

Biện pháp tu từ lặp cùng với các câu hỏi liên tiếp trong bài thơ nhấn mạnh nỗi băn khoăn, lo lắng của tác giả về sự thay đổi của cảnh sắc Hàm Rồng sau thời gian dài xa cách. Điều này làm tăng tính cảm xúc và sự day dứt trong tâm hồn tác giả.
4.

Hai câu thơ 'Ước sao sông cứ còn sâu/Núi cao còn giữ màu xanh xanh' thể hiện mong ước gì của tác giả?

Hai câu thơ này thể hiện mong ước của tác giả rằng cảnh vật nơi đây sẽ không thay đổi, sông Mã vẫn giữ vẻ đẹp sâu lắng và núi Ngọc Sơn vẫn xanh tươi, bất chấp thời gian trôi qua. Đây là lời kêu gọi sự vĩnh cửu của vẻ đẹp quê hương.
5.

Tình cảm gì của tác giả được thể hiện qua đoạn thơ về cầu Hàm Rồng?

Đoạn thơ thể hiện tình yêu chân thành của nhà thơ Tân Đà đối với cầu Hàm Rồng và quê hương đất nước. Tác giả bày tỏ sự gắn bó sâu sắc, nỗi nhớ nhung và mong muốn cảnh vật nơi đây không thay đổi theo thời gian.
6.

Biện pháp tu từ trong hai câu 'Lấy ai viếng cảnh bây giờ/Mà hay cảnh có đợi chờ cùng nhau' có tác dụng gì?

Trong hai câu này, nhà thơ sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa, coi cầu Hàm Rồng như một người bạn thân thiết, có khả năng đợi chờ. Điều này thể hiện tình cảm gắn bó, sự nhớ nhung và khát khao được trở lại thăm lại cảnh vật thân quen.