Đọc lại bài thơ Tiếp xúc với tác phẩm trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11, tập một (trang 98 - 100) và trả lời các câu hỏi:
Câu 1
Câu 1 (trang 17, sách Bài tập Ngữ Văn 11, tập một):
Văn bản có bao nhiêu phần? Mô tả nội dung của từng phần và chỉ ra mối quan hệ giữa chúng.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ toàn bộ văn bản để đưa ra cấu trúc và nội dung của từng phần. Từ đó, phân tích mối quan hệ giữa các phần
Lời giải chi tiết:
- Văn bản chia thành 3 phần:
+ Phần 1: Miêu tả cuộc sống vật chất và tinh thần trong tác phẩm.
+ Phần 2: Ý nghĩa cá nhân của tác phẩm.
+ Phần 3: Sự phát triển của ý tưởng trong tác phẩm được mở rộng bởi người đọc.
Câu 2
Có những dấu hiệu nào chứng tỏ rằng Tiếp xúc với tác phẩm là một văn bản luận án?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, nhận diện các dấu hiệu để chứng minh rằng đây là một văn bản luận án.
Lời giải chi tiết:
- Các dấu hiệu bao gồm:
+ Có luận điểm rõ ràng.
+ Các luận điểm được trình bày một cách logic, có sự liên kết với nhau, phản ánh một trật tự nhất định để giải quyết các vấn đề liên quan đến ý thức và tư duy được đặt ra trong tác phẩm (mối quan hệ giữa các yếu tố tạo thành đối tượng).
+ Các luận điểm diễn đạt trực tiếp vấn đề, mang tính nghệ thuật, và hợp lý.
Câu 3
Câu 3 (trang 17, sách Bài tập Ngữ Văn 11, tập một):
Hãy phân tích mối liên kết giữa cuộc sống vật chất và tinh thần trong tác phẩm
Phương pháp giải:
Đọc kỹ phần 1 để nhận biết mối liên kết giữa cuộc sống vật chất và tinh thần.
Lời giải chi tiết:
- Cuộc sống vật chất: tồn tại vật chất như một phần của cuộc sống. Ví dụ như bức tranh Em Thúy là một tấm vải, có kích thước 45 x 60 cm, được vẽ bằng màu dầu, theo phong cách hội họa châu Âu, có khung bằng gỗ,… đó là vật chất.
- Cuộc sống tinh thần: tồn tại tinh thần như một biểu tượng nghệ thuật của giá trị thẩm mĩ, thể hiện ý nghĩa của tác phẩm. Ví dụ trong bức tranh Em Thúy, hiện tượng này không xuất hiện trên bức tranh. Hiện tượng này diễn ra trong ý thức của tôi, ở khả năng trừu tượng hóa của tâm trí con người.
Câu 4
Câu 4 (trang 17, sách Bài tập Ngữ Văn 11, tập một):
Theo bạn, việc đặt lại tên cho tác phẩm là Bức tranh “Em Thúy” của Trần Văn Cẩn có hợp lý không? Vì sao?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn trích, dựa vào nội dung để đưa ra ý kiến về việc đặt lại tên.
Lời giải chi tiết:
Theo tôi, không thể đặt tên là Bức tranh “Em Thúy” của Trần Văn Cẩn. Vì đây chỉ là một tác phẩm để đề cập đến vấn đề nói về việc tiếp xúc với tác phẩm nghệ thuật.
Câu 5
Câu 5 (trang 17, sách Bài tập Ngữ Văn 11, tập một):
Trong văn bản này, tác giả xây dựng luận điểm dựa trên việc phân tích một tác phẩm hội họa. Theo bạn, việc tiếp xúc với các loại hình nghệ thuật khác cũng có những đặc điểm tương tự không? Tại sao?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ toàn bộ văn bản và dựa vào hiểu biết cá nhân để đưa ra ý kiến.
Lời giải chi tiết:
- Theo tôi, việc tiếp xúc với các loại hình nghệ thuật khác cũng có những điểm tương đồng và khác biệt:
+ Tương đồng: Trong quá trình phân tích, cần xem xét từ nhiều góc độ để đánh giá.
+ Khác biệt: Mỗi loại hình nghệ thuật sẽ có cách thể hiện riêng, mang những đặc điểm riêng nên cần phân tích từng yếu tố khác nhau.