Gạch dưới các phó từ để bổ sung ý nghĩa cho danh từ trong các câu sau:
Bài tập 1: Bổ sung phó từ vào danh từ để làm rõ ý nghĩa (trang 39 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Bài tập 1 (trang 39 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Gạch dưới phó từ để bổ sung ý nghĩa cho danh từ trong các câu sau:
a. Tôi nghĩ không chỉ riêng bà con trong làng mà cả mọi người, đặc biệt là lứa tuổi trẻ, đều cần biết câu chuyện này.
b. Những lúc ấy, thầy Đuy-sen đã ôm các em qua dòng suối.
c. Mặc dù chúng tôi còn nhỏ, nhưng tôi nghĩ rằng lúc đó chúng tôi đều đã hiểu được những điều ấy.
Phương pháp giải:
Sử dụng dấu hiệu nhận biết phó từ để xác định phó từ bổ sung ý nghĩa cho danh từ
Hướng dẫn giải chi tiết:
a. Phó từ: tất cả
b. Phó từ: tất cả
c. Phó từ: tất cả
Bài tập 2
Bài tập 2 (trang 40 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Điền phó từ và ý nghĩa mà mỗi phó từ bổ sung cho động từ, tính từ trong các câu:
Hướng dẫn giải chi tiết:
Dựa vào chức năng của phó từ để xác định
Lời giải chi tiết:
Câu |
Phó từ |
Ý nghĩa mà mỗi phó từ bổ sung cho động từ, tính từ trong câu |
a. Và tôi không nghĩ ra được cách gì hơn là thay mặt bà An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va để kể hết chuyện này. |
Phó từ: không |
Bổ sung ý nghĩ về sự phủ định cho động từ “nghĩ” |
b. Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì? |
Phó từ: lắm |
Bổ sung ý nghĩa về mức độ của từ “hay”
|
c. Chúng tôi cũng đứng dậy cõng những bao ki-giắc lên lưng và rảo bước về làng. |
Phó từ: cũng |
Bổ sung ý nghĩa về sự tiếp diễn tương tự với việc ở phía trước. |
d. An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không? |
Phó từ: quá, lắm |
bổ sung ý nghĩa về mức độ của trạng thái được nhắc tới. |
Bài tập 3
Bài tập 3 (trang 40 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Trong phần (4) của đoạn văn 'Người thầy đầu tiên', phó từ được lặp lại nhiều lần. Tác dụng của việc lặp lại phó từ là:
Hướng dẫn giải chi tiết:
Đọc kỹ đoạn trích, xác định vị trí của phó từ 'hãy' và nêu tác dụng
Hướng dẫn giải chi tiết:
Tác dụng của việc sử dụng phó từ 'hãy' là để bổ sung ý nghĩa cho động từ phía sau, thường chỉ sự cầu khiến hoặc mệnh lệnh. Đồng thời, việc lặp lại phó từ này nhấn mạnh nỗi băn khoăn và trăn trở của người hoạ sĩ.
Bài tập 4
Bài tập 4 (trang 40 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 câu) diễn đạt cảm nhận của em về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai. Trong đoạn văn này, hãy sử dụng ít nhất 3 phó từ và gạch dưới những phó từ đó.
Hướng dẫn giải chi tiết:
Chọn nhân vật để thể hiện cảm xúc, hãy chú ý sử dụng phó từ.
Lời giải chi tiết:
Thầy Đuy-sen thực sự là một người thầy vĩ đại, tấm lòng của thầy rất hồn nhiên. Thầy ấm áp nói lên những lời động viên đầy tình cảm, làm rung động tâm hồn tuổi thơ. Mới gặp các em nhỏ lần đầu mà thầy đã nhìn thấy, đã hiểu rõ sự khao khát học hành của các em: “các em chắc sẽ học tập ở đây là gì?”. Thầy Đuy-sen thực sự là một người rất giàu kinh nghiệm giảng dạy. Chỉ sau vài phút gặp gỡ, vài câu nói nhẹ nhàng, thầy đã đánh thức trong lòng các em nhỏ người miền núi sự ham học.