Ý nghĩa của dấu gạch ngang trong hai câu sau:
Bài 1
Bài tập 1 (trang 62 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Ý nghĩa của dấu gạch ngang trong hai câu sau:
a. Mùa xuân của tôi, mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội, là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng…
b. Thật tuyệt vời, mùa xuân ơi, mùa xuân của Hà Nội thân yêu, của Bắc Việt thương mến.
Sự thay đổi về nội dung của các câu văn trên nếu không có các cụm từ được tách ra bởi dấu gạch ngang.
Cách giải:
Hãy nhớ lại kiến thức đã học về công dụng của dấu gạch ngang để trả lời câu hỏi
Hướng dẫn chi tiết:
(1) Ý nghĩa của dấu gạch ngang trong các câu văn trên: cung cấp thông tin bổ sung.
(2) Nếu không có các cụm từ được tách ra bởi dấu gạch ngang, nội dung của những câu văn trên sẽ trở nên mơ hồ, không rõ ràng.
Bài 2
Bài tập 2 (trang 62 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Cách sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong các câu:
Cách giải:
Hãy áp dụng kiến thức về biện pháp tu từ so sánh để trả lời câu hỏi
Hướng dẫn chi tiết:
Câu |
Các đối tượng được so sánh |
Điểm tương đồng giữa các đối tượng |
Ý nghĩa của sự tương đồng |
|
Đối tượng A |
Đối tượng B |
|||
Câu a |
Đôi mày |
Trăng mới in ngần |
Sự tương đồng giữa “đôi mày” và “trăng mới in ngần” khá chuẩn xác. |
Nghệ thuật so sánh làm cho hình ảnh đôi mày thêm gợi hình, gợi cảm. |
Câu b |
Trời sáng lung linh |
Ngọc |
Ngọc là một thứ có ánh sáng lấp lánh, mê hoặc lòng người, và bầu trời lúc về đêm cũng vậy, nhờ có ánh sáng của trăng nên trời sáng một cách lung linh, huyền ảo. |
Biện pháp tu từ khiến cho hình ảnh bầu trời trở nên lung linh, rực rỡ, sinh động. |
Bài 3
Bài 3 (trang 63 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Biện pháp tu từ và vai trò của chúng trong các câu:
Cách giải:
Hãy áp dụng kiến thức về biện pháp tu từ để giải quyết câu hỏi
Hướng dẫn chi tiết:
Câu |
Biện pháp tu từ |
Tác dụng |
Chàng trai kia yêu mùa xuân, phải chăng là tại lúc mùa giao tiễn nhau, chàng tưởng như nghe thấy đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động trong cuộc sống đổi thay thường xuyên của cuộc đời? |
Biện pháp tu từ: so sánh “chàng tưởng như nghe thấy đồi núi chuyển mình”. |
Tác dụng làm nổi bật xúc cảm mạnh mẽ của con người trước mùa xuân, mùa xuân mang tới biết bao sự biến đổi. |
Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. |
Biện pháp tu từ: nhân hoá “vài con ong siêng năng”. |
Tác dụng làm cho hình ảnh những chú ong trở nên gần gũi với con người, giống như con người vậy. |
Bài 4
Bài tập 4 (trang 64 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Đọc câu văn sau và điền thông tin phù hợp vào chỗ trống
Ai nói non không thương nước, bướm không thương hoa, trăng không thương gió; ai cấm trai không yêu gái, ai cấm mẹ không yêu con, ai cấm cô gái không nhớ chồng thì mới hết người mê luyến mùa xuân.
- Biện pháp tu từ được sử dụng ở những cụm từ in đậm trong câu văn trên:
- Biện pháp tu từ cũng được thể hiện qua các từ ngữ khác trong câu:
- Ý nghĩa của biện pháp tu từ đó là gì:
Cách giải:
Hãy áp dụng kiến thức về biện pháp tu từ để trả lời câu hỏi
Hướng dẫn chi tiết:
a. Trong câu văn trên, biện pháp tu từ được sử dụng là: điệp ngữ.
b. Biện pháp tu từ cũng được thể hiện qua từ ngữ: “đừng thương”
c. Tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ là nhấn mạnh quan điểm của tác giả: mọi người đều có tình yêu với mùa xuân.
Bài 5
Bài tập 5 (trang 64 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Đọc câu văn sau và điền thông tin phù hợp vào chỗ trống:
Nhựa sống trong người căng lên như máy cũng căng lên trong lộc của loài nai, như mầm non của cây cối, nằm im mãi không chịu được, phải trỗi ra thành những lá nhỏ tí ti giơ tay vẫy những cặp uyên ương đứng cạnh.
- Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn trên:
- Sự khác biệt giữa cách so sánh trong câu văn trên và cách so sánh trong những câu văn ở bài tập 2:
Cách giải:
Em áp dụng kiến thức về biện pháp tu từ so sánh để giải quyết câu hỏi
Cách giải:
Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn trên là làm nổi bật sức sống của mùa xuân khi ảnh hưởng đến con người. Cách so sánh trong câu này là so sánh kép, khác với bài 2 chỉ so sánh một chủ thể với một chủ thể khác.