
Bài 1
Bài 1 (trang 7 VTH Ngữ văn lớp 7, Tập 1)
Đọc các đoạn văn sau đây và làm theo yêu cầu dưới đây:
Câu a1. Ngày hôm trước, mặt nước bắt đầu dâng cao nhanh chóng.
Câu a2. Suốt từ chiều ngày hôm trước, mặt nước bắt đầu dâng lên nhanh hơn.
(Theo Nguyễn Quang Thiều, Bầy chim chiềa vôi)
Câu b1. Trong căn phòng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường.
Câu b2. Trong căn phòng rộng lớn, tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường.
(Theo Tạ Duy Anh, Bức tranh của em gái tôi)
Câu c1. Nhưng qua một đêm, trời đột ngột đổi gió bắc, rồi cái lạnh ấy từ đâu tràn vào, khiến người ta cảm thấy như đang ở giữa mùa đông lạnh buốt
Câu c2. Nhưng qua một đêm mưa rảo, trời đột ngột đổi gió bắc, rồi cái lạnh ấy từ đâu tràn vào, khiến người ta cảm thấy như đang ở giữa mùa đông lạnh buốt
(Theo Thạch Lam, Gió lạnh đầu mùa)
Câu d1. Trên mái nhà, người phụ nữ trẻ đang phơi gạo
Câu d2.
(Theo Trần Hoài Dương, Miền xanh thẫm)
1. So sánh các câu trong từng cặp câu trên:
- Câu a1 và câu a2:
- Câu b1 và câu b2:
- Câu c1 và câu c2:
- Câu d1 và câu d2:
2. Nêu tác dụng của việc mở rộng trạng ngữ các câu bằng cụm từ:
- Câu a2:
- Câu b2:
- Câu c2:
- Câu d2:
Phương pháp giải:
Đọc câu văn sau đó xác định trạng ngữ của câu, so sánh trạng ngữ trong từng cặp câu và nêu tác dụng
Lời giải chi tiết:
1. So sánh từng cặp câu:
- Câu a1 và câu a2: Trạng ngữ trong câu thứ hai mở rộng hơn so với câu thứ nhất.
- Câu b1 và câu b2: Trạng ngữ trong câu thứ hai mở rộng hơn so với câu thứ nhất.
- Câu c1 và câu c2: Trạng ngữ trong câu thứ hai mở rộng hơn so với câu thứ nhất.
- Câu d1 và câu d2: Trạng ngữ trong câu thứ hai mở rộng hơn so với câu thứ nhất.
2. Mô tả tác dụng của việc mở rộng trạng ngữ bằng cụm từ:
- Câu a2: Nhờ mở rộng, trạng ngữ trong câu thứ hai cung cấp thông tin chi tiết hơn về thời gian của sự kiện nước dâng.
- Câu b2: Nhờ mở rộng, trạng ngữ trong câu thứ hai cung cấp thông tin chi tiết hơn về không gian trong căn phòng.
- Câu c2: Nhờ mở rộng, trạng ngữ trong câu thứ hai cung cấp thông tin chi tiết hơn về tình trạng thời tiết trong một đêm.
- Câu d2: Nhờ mở rộng, trạng ngữ trong câu thứ hai cung cấp thông tin chi tiết hơn về địa điểm nơi người phụ nữ trẻ đang phơi thóc.
Bài 2
Bài 2 (trang 8 VTH Ngữ văn lớp 7, Tập 1)
Viết một câu có trạng ngữ chỉ một từ, mở rộng trạng ngữ của câu thành một cụm từ và giải thích tác dụng của việc sử dụng cụm từ làm phần trạng ngữ trong câu:
- Câu có trạng ngữ chỉ một từ:
- Mở rộng trạng ngữ của câu bằng một cụm từ:
- Tác dụng của việc mở rộng trạng ngữ:
Cách giải:
Dựa vào khái niệm và đặc điểm của trạng ngữ để tạo câu
Giải chi tiết:
- Câu có trạng ngữ chỉ một từ: Sáng, tôi đi học.
- Mở rộng trạng ngữ của câu bằng cụm từ: Vào sáng ngày thứ hai, tôi đi học.
- Tác dụng của việc mở rộng trạng ngữ: cung cấp thông tin chi tiết hơn về thời gian tôi đi học.
Câu 3
Câu hỏi 3 (trang 8 VTH Ngữ văn lớp 7, Tập 1)
Gạch dưới và nêu tác dụng của từ ngữ trong các câu sau:
a. Trong âm thanh của cơn mưa, dường như có tiếng nước sông dâng lên cao, xiên xiết chảy.
b. Cơ thể bé nhỏ của con chim nhảy ra khỏi dòng nước và bay lên cao hơn, như lần đầu tiên nó cất cánh ở bãi cát.
c. Những đôi cánh mỏng manh run rẩy và đầy tự tin của đàn chim đã hạ xuống bên một lùm dừa dại bên bờ sông.
Phương pháp giải:
Sử dụng kiến thức về từ ngữ để trả lời.
Chi tiết lời giải:
a. Từ lóng: xiên xiết
Tác dụng của việc sử dụng từ lóng trong câu: tạo hình ảnh sống động, tạo ấn tượng mạnh về dòng chảy của nước.
b. Từ lóng: nhỏ bé
Tác dụng của việc sử dụng từ lóng trong câu: tạo hình ảnh sinh động, tạo ấn tượng sâu sắc về cơ thể bé nhỏ của con chim.
c. Từ lóng: mỏng manh, run rẩy
Tác dụng của việc sử dụng từ lóng trong câu: tạo hình ảnh sống động, thể hiện sự yếu mềm nhưng quyết tâm của những chú chim.