Điền thông tin về các văn bản đã học trong bài Gõ cửa trái tim vào bảng sau:
Bài tập 1
Bài tập 1 (trang 30 vở thực hành Ngữ Văn lớp 6 Tập 1)
Điền thông tin về các văn bản đã học trong bài Gõ cửa trái tim vào bảng sau:
Phương pháp giải:
Nhớ lại nội dung chính và thể loại của các văn bản đã học.
Lời giải chi tiết:
TÊN VĂN BẢN |
NỘI DUNG CHÍNH |
THỂ LOẠI |
Chuyện cổ tích về loài người |
Bài thơ kể lại một cách sinh động về sự ra đời của loài người. Mọi thứ từ mặt trời, mẹ, bố, mặt bể, con đường, trường lớp,… đều sinh ra để phục vụ cho những nhu cầu của trẻ con. Qua đó bài thơ đã bộc lộ tình yêu mến đối với con người nhất là trẻ em. Trẻ em cần được yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ. Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho tuổi thơ. |
Thơ 5 chữ |
Mây và sóng |
Thông qua cuộc trò chuyện của em bé với mẹ, bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng sâu sắc, chứa đựng những triết lí giản dị nhưng đúng đắn về hạnh phúc trong cuộc đời. |
Thơ tự do |
Bức tranh của em gái tôi |
Câu chuyện kể về người anh và cô em gái có tài hội họa - Kiều Phương. Khi tài năng hội họa của em gái được phát hiện, người anh ghen tị và nảy sinh thái độ khó chịu. Đứng trước bức tranh đạt giải nhất của em gái trong cuộc thi vẽ tranh, cậu bất ngờ nhận ra những yếu kém của mình và hiểu được tâm hồn, tấm lòng nhân hậu của cô em gái. |
Truyện ngắn |
Bài 2
Bài tập 2 (trang 30 vở thực hành Ngữ Văn lớp 6 Tập 1)
Lí do sắp xếp 3 văn bản vào bài Gõ cửa trái tim:
Phương pháp giải:
Đọc lại nội dung bài 1 và giải thích.
Lời giải chi tiết:
- Có sự tương đồng giữa 3 văn bản: Gia đình có thể làm cho con người trở nên tốt hơn, vượt qua những thách thức và trở nên tử tế hơn, nâng cao giá trị cuộc sống.
Bài tập 3
Bài tập 3 (trang 31 vở thực hành Ngữ Văn lớp 6 Tập 1)
Một số đặc điểm của hai văn bản Chuyện cổ tích về loài người và Mây và sóng:
THƠ |
CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI |
Số tiếng trong một dòng: Yếu tố tự sự: Yếu tố miêu tả: Hình ảnh: Biện pháp tu từ: Tình cảm, cảm xúc: |
|
MÂY VÀ SÓNG |
Yếu tố tự sự: Yếu tố miêu tả: Hình ảnh Biện pháp tu từ: Tình cảm, cảm xúc: |
Phương pháp giải:
Nhớ lại đặc điểm của các văn bản đã học.
Lời giải chi tiết:
THƠ |
CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI |
Số tiếng trong một dòng: 5 Yếu tố tự sự: Kể lại sự ra đời của loài người. Yếu tố miêu tả: Miêu tả thiên nhiên (lí giải sự ra đời của thiên nhiên) Hình ảnh: Trẻ con, mẹ, bà, bố, trường lớp, thầy giáo,… Biện pháp tu từ: So sánh, điệp ngữ, yếu tố kì ảo,… Tình cảm, cảm xúc: Yêu thương, trân trọng |
|
MÂY VÀ SÓNG |
Yếu tố tự sự: Cuộc trò chuyện giữa em bé với người trên mây, trong sóng. Yếu tố miêu tả: Miêu tả hình ảnh thiên nhiên tượng trưng cho tình mẫu tử. Hình ảnh: Em bé, mẹ, mây, sóng,… Biện pháp tu từ: Điệp ngữ, đối lập, ẩn dụ, nhân hóa. Tình cảm, cảm xúc: tôn vinh, ca ngợi tình mẫu tử |
Bài 4
Bài tập 4 (trang 31 vở thực hành Ngữ Văn lớp 6 Tập 1)
Hoàn thành sơ đồ dưới đây bằng cách điền vào chỗ trống với nội dung phù hợp:
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản Bức tranh của em gái tôi để hoàn thiện sơ đồ sau đây.
Lời giải chi tiết: