Giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 Tuần 34 trang 59, 60, 61, 62, 63 cùng em
Bài 1 (trang 59 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2): Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Ngọn đèn không sáng
Trong một thành phố, có hai cha con sống hạnh phúc bên nhau. Nhưng một ngày, đứa con gái của họ phải rời xa cuộc sống này vĩnh viễn. Người cha đau lòng, không còn niềm vui, quay lưng lại với thế giới.
Một đêm, ông ta mơ thấy một giấc mơ kỳ lạ về ngọn đèn. Tất cả đều sáng bừng, trừ ngọn của đứa bé. Đó là đứa con gái của ông.
Người cha tiến lại gần và hỏi: “Tại sao ngọn đèn của con không sáng?”. Đứa bé trả lời: “Vì mỗi lần con thắp lên, nước mắt của cha lại làm nó tắt”.
Khi ông tỉnh lại, ông đã lấy lại sức mạnh và niềm vui, ông trở lại cuộc sống, giúp đỡ mọi người xung quanh vì ông không muốn nước mắt của mình làm tắt đi hy vọng của con.
Nước mắt có thể làm dịu đi một phần nỗi đau nhưng không thể làm tan biến hoàn toàn sự mất mát to lớn. Hãy khóc khi cần, nhưng hãy đứng dậy mạnh mẽ! Vì ở bên kia, ở nơi nào đó, người thân của bạn đang nhìn bạn với nụ cười. Đừng để nước mắt làm mờ con đường bạn đang đi…
(Tổng hợp)
a) Khi đứa con gái bé bỏng qua đời, người cha sống như thế nào?
Hướng dẫn giải:
- Khi đứa con gái bé bỏng qua đời, người cha đau lòng, tuyệt vọng, quay lưng với cuộc sống. Ông tự mình khép kín, không ngừng rơi nước mắt.
b) Sau khi mơ gặp lại con gái, người cha sống như thế nào?
Hướng dẫn giải:
- Sau khi gặp lại con gái trong giấc mơ, người cha bắt đầu lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống, ông sống hạnh phúc và giúp đỡ những người xung quanh.
c) Câu chuyện này mang lại cho em bài học gì trong cuộc sống?
Hướng dẫn giải:
- Câu chuyện này dạy em rằng khi gặp khó khăn, đau khổ,... hãy khóc nếu cần thiết, hãy để lòng nhẹ nhõm. Nhưng sau đó, hãy lau đi nước mắt, mạnh mẽ và kiên định bước tiếp.
Bài 2 (trang 61 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2): Sắp xếp các từ ngữ sau vào bảng theo đúng ý nghĩa:
Quyền lợi, quyền hành, quyền lực, nhân quyền, thẩm quyền, quyền hạn.
Hướng dẫn giải:
Những điều pháp luật hoặc xã hội công nhận cho được hưởng, được làm, được đòi hỏi. | Những điều do có địa vị hay chức vụ mà được làm. |
Quyền lợi, nhân quyền | Quyền hạn, quyền hành, quyền lực, thẩm quyền. |
Bài 3 (trang 61 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2): Mô tả tác dụng của dấu gạch ngang trong mỗi trường hợp sau:
a) Trước sinh nhật bà một ngày, chúng tôi tụ tập lại van xin bà:
- Bà ơi, chúng con muốn tổ chức một bữa tiệc sinh nhật cho bà. Bà hãy đi ra ngoài và quay lại vào lúc trưa nhé.
- Nhưng liệu chúng con có làm được không? Hay là để bà ở nhà và giúp đỡ chúng con.
- Không! Không! – Chúng con đồng thanh kêu lên: Chúng con tự làm được mà. Chị Hà đã học nấu ăn ở trường rồi đấy bà ạ.
Tác dụng của dấu gạch ngang là: ...
b) Người kể chuyện cổ tích Nguyễn Đổng Chi – một nhà sử học, nhà văn nổi tiếng với nhiều truyện cổ tích … đã viết lại câu chuyện: Sự tích sông Cửu Long một cách đơn giản, dễ hiểu.
(Phong Thu)
Tác dụng của dấu gạch ngang là: ....
Hướng dẫn giải:
a.
- Dấu gạch ngang thứ nhất, thứ hai và thứ ba đánh dấu bắt đầu câu chuyện trực tiếp từ bà và các cháu trong cuộc trò chuyện.
- Dấu gạch ngang thứ tư đánh dấu phần giải thích phía sau.
b. Dấu gạch ngang trong đoạn văn có tác dụng đánh dấu phần chú thích ở phía sau.
Bài 4 (trang 61 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2): Dấu ngoặc đơn trong câu nào có thể thay bằng dấu gạch ngang? Hãy ghi lại câu thay thế đó.
b) Pax-can (khi ấy vẫn là sinh viên) đã có nhiều sáng kiến khoa học.
Hướng dẫn giải:
Trong trường hợp ở câu b, dấu ngoặc đơn có thể được thay thế bằng dấu gạch ngang như sau:
b. Pax-can – khi ấy vẫn là sinh viên – đã có nhiều sáng kiến khoa học.
Bài 5 (trang 62 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2): Gạch 1 gạch dưới chủ ngữ, gạch 2 gạch dưới vị ngữ của các câu trong đoạn văn sau và khoanh những quan hệ từ có trong đoạn.
a) Nước mắt chỉ có thể làm dịu đi một phần nỗi đau chứ không thể làm tan biến hoàn toàn nỗi mất mát lớn lao.
b) Chiếc máy bay mà chú đi rất lớn và được sơn màu đỏ rất đẹp. Tuy nhiên, khi chú thấy máy bay bay quá cao, chú cảm thấy sợ, nên chú quyết định xuống bằng tàu hỏa.
Hướng dẫn giải:
Bài 6 (trang 62 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2): Dấu phẩy trong câu “Đồng phẳng lặng, lạch nước trong veo, quanh co uốn khúc.” Được sử dụng để làm gì?
Hướng dẫn giải:
- Dấu phẩy đầu tiên được sử dụng để phân tách hai phần của một câu ghép.
- Dấu phẩy thứ hai được sử dụng để phân tách các thành phần có chức vụ tương đương trong câu (vị ngữ).
Bài 7 (trang 62 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2): Viết một đoạn văn (5-7 câu) miêu tả một người bạn em thân mến trong lớp.
Hướng dẫn giải:
Người mà em rất yêu mến trong lớp là Minh Anh. Minh Anh là bạn thân của em, họ sống gần nhà em và đã từng gặp nhau từ khi cả hai còn đi mẫu giáo. Minh Anh có hình dáng nhỏ nhắn, dễ thương với mái tóc đen và làn da trắng hồng. Mỗi khi nói chuyện, Minh Anh luôn cười tươi và những sợi tóc của cô bạn nhẹ nhàng lượn phượng theo những cử động của cô. Điều đó khiến em cảm thấy rất yêu quý. Minh Anh là người rất hoạt bát, luôn đem lại niềm vui cho mọi người xung quanh. Em cảm thấy may mắn khi có một người bạn tốt như Minh Anh.
Vui học (trang 63 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2):
Tài kinh doanh của người nông dân
Có một anh chàng buôn bán đồ cổ, khi đi qua nhà của một người nông dân.
Anh ta nhìn thấy một chiếc đĩa cho mèo ăn được làm từ gốm thời nhà Thanh. Anh ta rất thích nhưng lo sợ nếu mua trực tiếp sẽ bị biết, vì vậy anh ta quyết định mua con mèo và lấy cớ xin chiếc đĩa cho mèo ăn kèm theo. Chủ nhà đồng ý bán con mèo quý với giá 400 nghìn đồng. Khi anh ta xin chiếc đĩa cho mèo ăn, chủ nhà thẳng thừng trả lời:
Thành thật với bạn, tôi không thể nhường cho bạn cái đĩa này, vì nhờ nó mà tôi đã bán được hơn chục con mèo rồi đấy.
(Sưu tầm)
*Kể lại cho bạn, người thân cùng nghe câu chuyện.
*Câu chuyện gây cười ở chi tiết nào?
Hướng dẫn giải:
- Câu chuyện gây cười ở việc chiếc đĩa cho mèo ăn được xác định là đồ cổ từ thời nhà Thanh. Anh chàng buôn đồ cổ tự tin rằng mình sẽ đánh bại bác nông dân, nhưng cuối cùng lại không như ý muốn. Tiếng cười đạt đến đỉnh cao khi bác nông dân giải thích ở phần kết thúc của câu chuyện.
Các bài Giải bài tập Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 khác: