Chuẩn bị trình bày phân tích đoạn trích Ông Giuốc-đanh mặc phục (trích từ Trưởng giả học làm sang, Mô-li-e) để nhận biết những đặc điểm của hài kịch, bạn cần thực hiện những yêu cầu nào sau đây? Hãy lựa chọn các phương án đúng.
Câu 1
Câu 1 (trang 36, Sách Bài tập Ngữ văn 8 tập 2 - Đề tài Cây Cầu):
Để chuẩn bị trình bày phân tích đoạn trích Ông Giuốc-đanh mặc phục (trích từ Trưởng giả học làm sang, Mô-li-e) để nhận biết những đặc điểm của hài kịch, bạn cần thực hiện những yêu cầu nào sau đây? Hãy lựa chọn các phương án đúng.
A. Xác định từ ngữ quan trọng để hiểu yêu cầu về thể loại, nội dung phạm vi bài trình bày, mục đích trình bày, đối tượng người nghe
B. Đọc lại nội dung đoạn trích Ông Giuốc-đanh mặc phục (SGK – Ngữ văn 8, tập một) và kiến thức về đặc điểm của hài kịch
C. Xác định nội dung chính của bài trình bày: đặc điểm của hài kịch thể hiện trong đoạn trích, thông điệp của đoạn trích (các phương thức trào phúng gây cười; phê phán thói sĩ diện, háo danh, dốt nát)
D. Viết sẵn nội dung trình bày thành bài hoàn chỉnh để đọc khi cần thiết E. Chuẩn bị các phương tiện hỗ trợ cho bài trình bày (hình ảnh, âm thanh, bài trình chiếu,....)
Phương pháp giải:
Lời giải chi tiết:
Đáp án A, B, C, E
Câu 2
Câu 2 (trang 36, Sách Bài tập Ngữ văn 8 tập 2 - Đề tài Cây Cầu):
Theo quan điểm của em, việc sắp xếp dàn ý của bài trình bày phân tích đoạn trích Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục (trích từ Trưởng giả học làm sang, Mô-li-e) để thấy nghệ thuật trào phúng của hài kịch có phản ánh đúng ý kiến trong sơ đồ đã cho chưa? Nếu chưa, em hãy đề xuất sửa đổi.
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học để thực hiện yêu cầu
Lời giải chi tiết:
Dàn ý của bài trình bày phân tích đoạn trích Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục (trích từ Trưởng giả học làm sang, Mô-li-e) để thấy nghệ thuật trào phúng của hài kịch đã được sắp xếp theo sơ đồ một cách phù hợp.
Câu 3
Câu 3 (trang 37, Sách Bài tập Ngữ văn 8 tập 2 - Đề tài Cây Cầu):
Dựa vào dàn ý đã chỉnh sửa (nếu có) trong bài tập 2, thực hiện phần nói trong khoảng thời gian từ 7 đến 10 phút, sau đó ghi âm hoặc quay video bài nói.
Khuyến khích chia sẻ sản phẩm (bài nói) vào nhóm lớp để nhận được phản hồi từ giáo viên và các bạn cùng lớp.
Phương pháp giải:
Dựa vào dàn ý đã sửa đổi để thực hiện bài nói
Lời giải chi tiết:
Học sinh có thể quay video hoặc ghi âm lại bài nói của mình.