Yêu cầu khi viết bài văn kể lại sự kiện có thật liên quan đến nhân vật/ sự kiện lịch sử
c
c. Lập dàn ý cho bài viết và tự nhận xét về mức độ phủ hợp giữa dàn ý với yêu cầu của đề bài.
Lời giải chi tiết:
c. Dựa vào sơ đồ dàn ý kiểu bài thuật lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật, sự kiện lịch sử dưới đây và lựa chọn, sắp xếp ý, cụ thể hoá thành dàn ý:
Mở bài |
- Nêu được sự việc có thật liên quan đến nhân vật, sự kiện lịch sử mà văn bản sẽ thuật lại. - Nêu lí do hay hoàn cảnh người viết thu thập tư liệu liên quan. |
Thân bài |
1. Gợi lại bối cảnh, câu chuyện, dấu tích liên quan đến nhân vật, sự kiện lịch sử. 2. Thuật lại nội dung/ diễn biến của sự việc có thật liên quan đến nhân vật, sự kiện lịch sử. - Bắt đầu - diễn biến - kết thúc. - Một số bằng chứng (tư liệu, trích dẫn,...) cho thấy sự việc đúng là có thật liên quan đến nhân vật, sự kiện lịch sử. 3. Ý kiến, nhận xét của nhân chứng hoặc người dân ở địa phương về mối liên quan giữa sự việc với nhân vật, sự kiện lịch sử. |
Kết bài |
- Khẳng định về tính có thật của sự việc liên quan đến nhân vật, sự kiện lịch sử. - Nhận định về ý nghĩa của việc tìm hiểu thuật lại sự việc. |
Câu 3 đ
đ. Dựa vào bảng kiểm trong SGK để đánh giá, nhận xét hai đoạn văn đã viết và rút kinh nghiệm để viết các đoạn còn lại nhằm hoàn chỉnh bài viết khi có điều kiện.
Lời giải chi tiết:
- Bảng kiểm thường được dùng để đánh giá một văn bản hoàn chỉnh. Tuy vậy, em vẫn có thể trích ra một số tiêu chí liên quan đến kĩ năng viết đoạn mở bài, đoạn thân bài và kĩ năng kể lại sự việc có thật nói chung từ bảng kiểm để đánh giá đoạn mở bài và đoạn thân bài.
Chẳng hạn, với đoạn mở bài có thể tự đánh giá theo tiêu chí sau:
Các đoạn |
Nội dung kiểm tra |
Đạt |
Chưa đạt |
Đoạn văn thuộc phần mở bài |
Nêu được sự việc có thật liên quan đến nhân vật/ sự kiện lịch sử mà văn bản sẽ thuật lại. |
||
Sử dụng người kể chuyện phù hợp (ngôi thứ nhất, xưng “tôi”). |
|||
Diễn đạt tự nhiên, lưu loát |
Với các đoạn văn thuộc phân thân bài có thể tự đánh giá theo tiêu chí sau:
Các đoạn |
Nội dung kiểm tra |
Đạt |
Chưa đạt |
Đoạn văn thuộc phần thân bài |
Thuật lại được một phần nội dung, diễn biến của sự việc, có liên quan đến nhân vật/ sự kiện lịch sử. |
||
Đưa ra tư liệu lịch sử, bằng chứng thực tế tin cậy. |
|||
Kết hợp thuật sự việc với miêu tả (khi cần). |
|||
Sử dụng người kể chuyện ngôi thứ nhất, xưng “tôi”. |
|||
Diễn đạt tự nhiên, lưu loát |
- Em cần sắp xếp thời gian tiếp tục phát triển dàn ý đã lập thành bài viết hoàn chỉnh, dùng bảng kiểm kĩ năng kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử để tự đánh giá kĩ năng viết của bân thân.