Dự định của em là sáng tác một bài thơ ngắn chỉ bốn hoặc năm chữ
Phần I: Bài tập 1
Bài tập 1 (trang 28 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Dự định của em là sáng tác một bài thơ ngắn với khoảng bốn hoặc năm chữ: …………..
Chủ đề: …………..
Cách tiếp cận:
Bạn có thể lựa chọn bất kỳ đề tài nào bạn thích như: trường học, gia đình, thiên nhiên, quê hương, đất nước, và ghi lại cảm xúc, suy nghĩ về đối tượng bạn chọn.
Phân tích chi tiết:
Dự định của bạn là viết một bài thơ ngắn khoảng bốn hoặc năm chữ: Bài thơ có tựa đề 'Mùa xuân' với bốn chữ.
Chủ đề: Thiên nhiên
Phần I: Bài tập 2
Bài tập 2 (trang 28 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Các yêu cầu đối với bài thơ bốn hoặc năm chữ:
Cách tiếp cận:
Hình thức nghệ thuật
|
Số tiếng trong mỗi dòng thơ: bốn tiếng hoặc năm tiếng |
Các dòng thơ bắt vần với nhau (vần liền, vần cách, vần hỗn hợp) |
|
Nhịp thơ phù hợp với tình cảm, cảm xúc |
|
Hình ảnh để biểu đạt cảm xúc |
|
Biện pháp tu từ để tăng tính gợi hình, gợi cảm |
|
Nội dung
|
Tình cảm, cảm xúc của em |
Thông điệp mà em gửi gắm qua bài thơ |
- Bài tập rèn từ
Giải thích chi tiết:
Thơ bốn dòng:
Tiếng Dòng |
1 |
2 |
3 |
4 |
1 |
Mùa |
xuân |
đi |
rồi |
2 |
Nhiều |
hoa |
vắng |
mặt |
3 |
Như |
chị |
hoa |
đào |
4 |
Ra |
đi |
trước |
nhất |
5 |
Các |
chị |
thược |
dược |
6 |
Hoa |
cúc |
hoa |
hồng |
7 |
Thảy |
đều |
lần |
lượt |
8 |
Theo |
bước |
mùa |
xuân |
9 |
Chỉ |
còn |
hàng |
cây |
10 |
Đung |
đưa |
theo |
gió |
Thơ năm dòng:
Tiếng Dòng |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
1 |
Con |
sóng |
trước |
`vừa |
ngã |
2 |
Con |
sóng |
sau |
lại |
quỳ |
3 |
Sóng |
không |
hề |
biết |
mỏi |
4 |
Lặn |
ngụp |
và |
bơi |
thi |
Phần Hai Bài 1
Bài 1: Trang 29 Sách Ngữ văn lớp 7 Tập 1
Hãy viết một đoạn văn tường thuật về cảm xúc khi đọc bài thơ: …………..
Tác giả của bài thơ là …………….
Phương pháp giải:
Hãy chọn một bài thơ mà bạn đã học hoặc ưa thích.
Giải thích chi tiết:
Bài thơ: Buổi chiều bên sông Thương
Tác giả: Nhà thơ Hữu Thỉnh
Phần Hai Bài 2
Bài 2: Trang 29 Sách Ngữ văn lớp 7 Tập 1
Hoàn thiện bảng tổ chức để viết bài văn tường thuật về cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn hoặc năm chữ:
Phương pháp giải:
Đọc kỹ lại bài văn bạn đã chọn và hoàn thiện bảng tổ chức theo 3 phần:
Giới thiệu
Nội dung chính
Kết thúc
Giải thích chi tiết:
Mở đoạn |
- Giới thiệu về bài thơ và cảm xúc chung và bài thơ. |
Thân đoạn |
- Phân tích hình ảnh dòng sông Thương bên chiều thu thơ mộng. - Cảm xúc của tác giả và những tâm tư |
Kết đoạn |
- Khái quát lại cảm xúc về bài thơ cùng tình cảm với dòng sông. |
Phần Hai Bài 3
Bài 3: Trang 30 Sách Ngữ văn lớp 7 Tập 1
Viết một đoạn văn (khoảng 8-10 câu) ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn hoặc năm chữ.
Phương pháp giải:
- Giới thiệu về bài thơ và tác giả. Phác họa ấn tượng, cảm xúc tổng quát về bài thơ.
- Diễn đạt cảm xúc về nội dung và nghệ thuật, đặc biệt chú ý đến sức mạnh của thể loại thơ bốn hoặc năm chữ trong việc tạo nên đặc điểm đặc sắc của bài thơ.
- Tóm tắt cảm xúc về bài thơ.
Giải thích chi tiết:
Viết về quê hương và tình yêu dành cho nơi sinh ra, bài thơ 'Chiều sông Thương' của Hữu Thỉnh thực sự là một tác phẩm đáng yêu và ý nghĩa. Với thể thơ 5 chữ, vần điệu giàu nhạc điệu, lời thơ trong trẻo và tình cảm sâu lắng, bài thơ này đã khắc họa một cách tinh tế và sống động vẻ đẹp của quê hương, những cảm xúc sâu lắng về nơi gọi là quê nhà. Chiều thu trên sông Thương, thuộc vùng Bố Hạ, Việt Yên, không chỉ là khoảnh khắc của nghệ thuật mà còn là không gian tuyệt vời được thể hiện và trải nghiệm. Người con xa xứ khi trở về thăm quê, lòng bâng khuâng nhìn về những cảnh đẹp của quê hương là một trạng thái tinh thần đầy màu sắc của nghệ thuật. Buổi chiều trong bài thơ, đặc biệt là chiều thu, không chỉ đầy nỗi buồn nhưng còn mang một sự thiết tha, ngọt ngào. Người con xa quê trở về, đôi mắt ôm trọn cảnh đẹp, tâm hồn như hòa mình vào vẻ đẹp đó, những bước chân như muốn giữ mãi, không muốn rời xa. Có lẽ bởi vì hình ảnh của cô gái xinh đẹp từ vùng Kinh Bắc (hoa Quan họ) đã khiến cho chàng trai nhìn thấy sông quê nhà trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết; đôi bàn chân không thể rời khỏi vẻ đẹp ấy, luôn luôn muốn khám phá và chiêm ngưỡng mãi.