Mục đích của việc viết bài nghị luận trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) là:
Bài 1
Bài 1 (trang 48, VTH Ngữ văn 6, tập 2)
Mục đích của việc viết bài nghị luận trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) là:
Hướng dẫn giải:
Tham khảo kiến thức Ngữ văn để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Thuyết phục độc giả về ý kiến của bạn với một hiện tượng (vấn đề) trong cuộc sống.
Bài 2
Bài 2 (trang 48, VTH Ngữ văn 6, tập 2)
Những yếu tố không thể thiếu trong một bài nghị luận trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) trong cuộc sống là:
Hướng dẫn giải:
Tham khảo kiến thức Ngữ văn để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Những yếu tố không thể thiếu trong một bài nghị luận trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) trong cuộc sống: Ý kiến, lý lẽ, bằng chứng.
Bài 3
Bài 3 (trang 48, VTH Ngữ văn 6, tập 2)
Bài viết tham khảo Câu chuyện đồng phục trong sách giáo khoa mang lại hiệu quả:
Hướng dẫn giải:
Đọc kỹ bài viết tham khảo để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Thể hiện ý kiến của tác giả: ủng hộ quy định mặc đồng phục đối với học sinh vì ý nghĩa lớn lao của việc mặc đồng phục.
Bài 4
Bài 4 (trang 48, VTH Ngữ văn 6, tập 2)
Để viết bài nghị luận trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) trong cuộc sống, bạn chọn đề tài:
Hướng dẫn giải:
Chọn một đề tài mà bạn quan tâm.
Lời giải chi tiết:
Tình trạng nghiện Internet của thanh thiếu niên ngày nay.
Bài tập 5
Bài tập 5 (trang 49, VTH Ngữ văn 6, tập 2)
Dàn ý đề viết bài (về đề tài em đã chọn):
Phương pháp giải:
Dựa vào đề bài đã chọn và hiểu biết để làm bài.
Lời giải chi tiết:
MỞ BÀI |
Giới thiệu vấn đề: Tình trạng nghiện internet của giới trẻ hiện nay. |
|
THÂN BÀI |
Ý 1 |
Giải thích: “Nghiện internet” là gì? Nêu biểu hiện và thực trạng. |
Ý 2 |
Tác hại của tình trạng nghiện internet của giới trẻ hiện nay. |
|
Ý 3 |
Nguyên nhân của tình trạng nghiện internet của giới trẻ hiện nay. |
|
Ý 4 |
Đề xuất biện pháp khắc phục |
|
Ý 5 |
Suy nghĩ chung về tình trạng nghiện internet của giới trẻ hiện nay., rút ra bài học cho bản thân. |
|
KẾT BÀI |
Kết luận lại vấn đề. |
Bài tập 6
Bài tập 6 (trang 49, VTH Ngữ văn 6, tập 2)
Tự rà soát, đánh giá sau khi hoàn thành bài viết:
Phương pháp giải:
Đọc lại dàn ý và rà soát, tự đánh giá.
Lời giải chi tiết:
STT |
NỘI DUNG TỰ ĐÁNH GIÁ |
MỨC ĐỘ ĐÁP ỨNG CỦA BÀI VIẾT |
1 |
Các ý trong dàn ý đã được triển khai đầy đủ chưa? |
Đã triển khai đầy đủ |
2 |
Lí lẽ có thuyết phục không? |
Lí lẽ tương đối chặt chẽ |
3 |
Bằng chứng có đáng tin cậy không? |
Bằng chứng tin cậy |
4 |
Ý kiến của bản thân đã rõ ràng chưa? |
Ý kiến rõ ràng |
5 |
Có lỗi chính tả và diễn đạt không? |
Còn mắc một số lỗi lặp từ |
6 |
Tự nhận xét chung về bài viết |
Khá |